Tại sao ông Trump không có tên trong lá phiếu ở tiểu bang Nevada?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu bang Nevada của Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vào thứ Ba (6/2). Tổng thống đương nhiệm Joe Biden là ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Về phía đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ không xuất hiện trên lá phiếu sơ bộ vào thứ Ba, và đối thủ cạnh tranh chính của ông, cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, dự kiến ​​sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Trump sẽ mất phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa ở Nevada. Ngược lại, ông Trump gần như chắc chắn sẽ giành được đề cử của đảng tại bang này. Vậy chuyện gì đang xảy ra?

Thực tế là Đảng Cộng hòa ở Nevada sẽ giữ các cuộc họp kín truyền thống của mình. Ngoài cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, đảng Cộng hòa sẽ tổ chức họp kín vào thứ Năm (8/2) để chọn ra ứng cử viên tổng thống của tiểu bang.

Dưới đây là một số điểm chính trong cuộc chiến đề cử đảng ở Nevada:

Tại sao Nevada tổ chức bầu cử sơ bộ và bầu cử họp kín của đảng Cộng hòa?

Truyền thống, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Nevada đều sử dụng hệ thống hội nghị đảng để chọn ứng cử viên tổng thống. Tuy nhiên, vào năm 2021, đảng Dân chủ đã dẫn đầu việc sửa đổi luật tiểu bang, thay đổi cách thức bầu chọn từ hội nghị đảng do đảng quản lý sang cuộc bầu cử sơ bộ do chính phủ quản lý. Thay đổi này đã mở rộng phạm vi bỏ phiếu qua thư với lý do muốn tăng tỷ lệ cử tri đi bầu. Tuy nhiên, việc bỏ phiếu qua thư luôn tiềm ẩn tranh cãi về gian lận bầu cử.

Để phản đối động thái của đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa ở Nevada cho rằng hội nghị đảng an toàn hơn và khuyến khích các ứng cử viên kết nối với cử tri. Đảng Cộng hòa ở Nevada sẽ không công nhận kết quả bầu cử sơ bộ và đã tuyên bố rõ ràng rằng họ chỉ sẽ phân bổ phiếu đại biểu cho ứng cử viên chiến thắng trong hội nghị đảng.

Năm ngoái, đảng Cộng hòa ở Nevada đã đưa ra quy định rằng bất kỳ ứng cử viên nào tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ ngày 6/2 sẽ bị cấm xuất hiện trên lá phiếu của hội nghị đảng.

Đảng Cộng hòa ở Nevada cho biết trong một tuyên bố: “Nói một cách đơn giản, các ứng cử viên tham gia vào một quy trình bất hợp pháp không thể mong đợi giành được đại biểu (tư cách) hợp pháp tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa”.

Theo thông tin từ Văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao tiểu bang, tính đến sáng thứ Hai, cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa đã nhận được hơn 59.000 phiếu bầu (phần lớn là phiếu bầu qua thư). Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã nhận được hơn 95.000 phiếu bầu, trong đó hơn 81.000 phiếu bầu qua thư.

Ai có tên trong lá phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ?

Về phía Đảng Dân chủ, Tổng thống Biden sẽ chủ yếu cạnh tranh với nhà văn Marianne Williamson và một số ứng cử viên ít tên tuổi khác. Họ sẽ tranh giành 36 phiếu đại biểu của Đảng Dân chủ.

Dự kiến ​​Biden sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ. Bất kỳ đối thủ nào của Biden đều phải nhận được ít nhất 15% sự ủng hộ ở tiểu bang hoặc khu vực quốc hội mới có thể đủ điều kiện nhận bất kỳ phiếu đại biểu nào.

Về phía Đảng Cộng hòa, tên của bà Nikki Haley sẽ xuất hiện trên lá phiếu sơ bộ vào thứ Ba (6/2), bên cạnh tên của Thượng nghị sĩ Tim Scott và cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Tuy nhiên, Scott và Pence đã tuyên bố ngừng tham gia tranh cử tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis sẽ không tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba mà thay vào đó sẽ tham gia vào cuộc bầu cử hội nghị đảng vào thứ Năm (8/2). Ông DeSantis đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua. Do đó, ông Trump gần như chắc chắn sẽ giành được 26 phiếu đại biểu của Đảng Cộng hòa.

Khi nào cuộc bỏ phiếu sơ bộ và họp kín ở Nevada kết thúc?

Đối với cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba (6/2), cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc lúc 7 giờ tối giờ địa phương. Cử tri đảng Cộng hòa có thể tham gia cả bầu cử sơ bộ và họp kín. Cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức vào Thứ Năm (8/2) từ 5 giờ chiều đến 7 giờ 30 tối.

Người chiến thắng sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ nhận được gì?

Ngay cả khi bà Haley giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, đó sẽ là một chiến thắng trống rỗng và bà ấy sẽ không nhận được phiếu đại biểu từ Đảng Cộng hòa Nevada. Chỉ những ứng cử viên xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu kín vào thứ Năm mới có cơ hội tranh cử 26 đại biểu.

Tuy nhiên, bà Haley rất có thể sẽ chiến thắng vào thứ Ba và hy vọng rằng chiến thắng này sẽ mang lại cho bà động lực mới để tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina vào cuối tháng này.

Ông Trump và bà Haley đã giành được bao nhiêu phiếu đại biểu của Đảng Cộng hòa?

Ông Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và New Hampshire. Ông đã giành được 20 và 13 phiếu đại biểu tương ứng tại hai bang này. Trong khi đó, Haley giành được 8 và 9 phiếu đại biểu tại hai bang này. Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cần giành được 1.215 phiếu đại biểu trên toàn quốc để nhận được đề cử của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

(Bài viết có tham khảo CBS)
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ông Trump không có tên trong lá phiếu ở tiểu bang Nevada?