Khán giả bùng nổ với buổi nói chuyện của ông Trump với Fox News tại Iowa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người hâm mộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chương trình tối qua của Fox News đã nói rõ: Họ thích sự cứng rắn của ông ấy và họ nhớ những cách thức mà các chính sách của ông ấy đã mang lại lợi ích cho nước Mỹ và cho thế giới trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy.

Buổi nói chuyện diễn ra ở Clive, bang Iowa, đã bắt đầu và kết thúc trong tiếng reo hò và hoan hô nhiệt liệt từ khán giả. Họ vỗ tay và huýt sáo khi người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News nói rằng ông cho rằng hầu hết mọi người ở đó sẽ bỏ phiếu cho ông Trump trở thành ứng cử viên Tổng thống 2024 của đảng Cộng hòa.

Ông Hannity nói với ông Trump rằng ông ấy thường nghe mọi người hỏi tại sao ông Trump phải đặt biệt danh cho một số người và cư xử thô lỗ như vậy. Ông Hannity nói: “Họ thắc mắc tại sao ông ấy [ông Trump] không ‘hạ giọng’”.

Ông Trump trả lời: “Tôi đã thắng một cuộc bầu cử. Đó là điều chưa từng có … và kể từ ngày tôi vào [Tòa Bạch Ốc], tôi đã bị chỉ trích nặng nề và gặp nhiều áp lực to lớn … Nếu tôi không cứng rắn, tôi đã không ở đây bây giờ”. Câu trả lời này đã thu hút một trong những tiếng reo hò kéo dài nhất trong sự kiện kéo dài hàng giờ đồng hồ của Fox News diễn ra vào thứ 5 (01/06).

Ông Hannity cho biết lượng khán giả “đông đảo, đáng kinh ngạc và nhiệt tình” đã đến trong “mưa, sấm và chớp” để trực tiếp nghe ông Trump phát biểu và có thể đặt câu hỏi cho ông ấy. Trong chương trình do Fox News tổ chức, chỉ có 2 khán giả có thể đặt câu hỏi. Nhưng ông Hannity cho biết một phân đoạn khác có nhiều câu hỏi của khán giả hơn sẽ được phát sóng sau.

Sự xuất hiện của ông Trump trong bầu không khí thân thiện tại Town Hall của hãng thông tấn Fox bảo thủ tương phản rõ rệt với chương trình Town Hall 3 tuần trước mà ông Trump thực hiện với CNN thiên tả. Dù khán giả của CNN có rất nhiều cử tri Đảng Cộng hòa, những người hầu như thân thiện với ông Trump, nhưng người dẫn chương trình Kaitlan Collins của CNN thường xuyên ngắt lời và có những câu cà khịa ông Trump.

Ông Hannity nói: “Không giống như ‘hãng tin giả’ CNN, nhiệm vụ của tôi không phải là ngồi đây và bàn luận về ứng cử viên. Chúng tôi sẽ hỏi ông ấy những vấn đề thực sự quan trọng trong ngày đối với mọi người”.

Dưới đây là 5 điểm nổi bật rút ra từ cuộc phỏng vấn của ông Hannity và 2 câu hỏi của khán giả.

Cựu chiến binh nhớ ông Trump

Câu hỏi đầu tiên từ phía khán giả đến từ một người đàn ông tên Mike, người đang mặc chiếc áo phông Trump có dòng chữ “Do you miss me?” (Quý vị có nhớ tôi không?).

Ông Mike cho biết ông là một cựu chiến binh và đã sử dụng các dịch vụ y tế thông qua Cơ quan Quản lý Cựu chiến binh (VA). Ông từng có thể gặp bác sĩ tại đó mà không phải chờ đợi gì khi ông Trump còn đương nhiệm. Trong vòng 1 tháng sau khi ông Trump rời nhiệm sở, thời gian chờ đợi đã tăng lên đáng kể. Ông Mike cho biết ông phải chờ tới 8 tháng cho những cuộc hẹn tiếp theo.

Khi hỏi tại sao, ông Trump trả lời: "Họ đã để hệ thống [y tế cho cựu chiến binh] bị phá vỡ".

Giá năng lượng, lạm phát, thuế ở mức cao ngất ngưởng

Một khán giả khác đã hỏi ông Trump rằng ông sẽ làm gì để khắc phục nền kinh tế; ông Trump nói: “Lạm phát là sát thủ đối với các quốc gia … nó là căn bệnh ung thư đối với một quốc gia”.

Ông cho biết ông sẽ quay trở lại với chính sách tăng lượng dầu mỏ sản xuất trong nước, điều này sẽ làm giảm giá năng lượng, khiến lạm phát giảm theo.

“Nền kinh tế của chúng ta hiện giờ là một mớ hỗn độn”, ông Trump nói.

Khán giả vỗ tay khi ông nhắc họ rằng xăng ở mức 1,87 USD/gallon hoặc thậm chí thấp hơn khi ông còn đương chức, trái ngược với giá hiện nay. Theo AAA, mức trung bình toàn nước Mỹ hiện giờ là 3,57 USD/gallon.

Người hâm mộ cũng thúc giục ông Trump cắt giảm thuế và cung cấp 28 tỷ USD trợ cấp cho nông dân - khoản tiền được tài trợ bằng tiền thuế thu từ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tốt hơn ông Biden và những người khác

Ông Trump cho biết ông thực sự không bận tâm khi số lượng ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho chức tổng thống đang tăng lên. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông không thể hiểu tại sao một số ứng cử viên lại tham gia hoặc tiếp tục cuộc đua khi mà họ có rất ít hoặc không có cơ hội chiến thắng.

Các cuộc thăm dò cho thấy một số ứng cử viên chỉ giành được 1% phiếu bầu, ông Trump nói.

Người đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò, Thống đốc Florida Ron DeSantis, tuyên bố rằng sẽ mất 2 nhiệm kỳ — 8 năm — để dọn dẹp mớ hỗn độn mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Nhưng ông Trump, người đã phục vụ 4 năm, chỉ có thể phục vụ thêm 1 nhiệm kỳ nữa. Ông Trump trả lời rằng ông chỉ cần 6 tháng để khiến nền kinh tế “nhảy vọt”.

“Nếu ông ấy cần 8 năm, đừng bỏ phiếu cho ông ấy”, cựu Tổng thống Trump nói.

Ông Trump chỉ đề cập qua loa đến Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, mặc dù người dẫn chương trình Hannity đã kể về vụ khuỵu ngã của tổng thống đương nhiệm tại lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân ở bang Colorado trước đó cùng ngày.

Cả ông Trump và ông Hannity đều cho biết rằng các cuộc thăm dò đang cho thấy trong số tất cả các ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng hòa, ông Trump có cơ hội tốt nhất để đánh bại ông Biden.

“Chúng ta không thể mạo hiểm trong cuộc bầu cử này”, ông Trump nói khi khán giả reo hò.

Ông Trump đã chỉ trích việc ông liên tục bị điều tra trong khi ông Biden không ngừng “được bảo vệ” bởi các cơ quan liên bang, những cơ quan đáng lẽ phải điều tra ráo riết ông Biden và con trai Hunter Biden, vì các giao dịch kinh doanh với nước ngoài và các vụ nhận tiền để ra quyết định chính sách của họ.

Cựu tổng thống cũng khẳng định rằng ông không làm gì sai khi xử lý các tài liệu mật. Ông cho biết ông Biden “có 1.850 chiếc hộp” với rất nhiều tài liệu mật trong đó.

Cuộc điều tra đó và những cuộc điều tra khác chính là hành động “can thiệp bầu cử”, ông Trump nói. Theo ông, “đó là sự tiếp nối cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất mọi thời đại. Đó là một trò lừa bịp”.

Thế giới an toàn hơn

Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ chấm dứt cuộc chiến giữa Ukraine và Nga trong vòng 24 giờ. Khi người dẫn chương trình Hannity hỏi rằng ông sẽ làm điều đó như thế nào, ông Trump trả lời ông biết cách nói chuyện với các nhà lãnh đạo của cả hai nước.

Ông Trump cũng cho biết ông có thể thấy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn tiếp quản Ukraine.

“Đó luôn là quả táo trong mắt ông ấy [đó là điều ông Putin luôn thèm muốn]. Tôi có thể thấy điều đó”, ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng ông Putin chỉ tin khoảng “10%” lời khuyên, lời cảnh báo của ông ấy, nhưng thế là đủ.

Khán giả bùng nổ với buổi nói chuyện của ông Trump với Fox News tại Iowa
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức, ngày 07/07/2017. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Sau khi ông Biden vội vã rút lực lượng Hoa Kỳ khỏi Afghanistan và bỏ lại vô số thiết bị quân sự, ông Putin và các nhà lãnh đạo thế giới khác đã coi đó là dấu hiệu của sự yếu kém của nước Mỹ, ông Trump nói.

Lập trường phá thai giống như Ronald Reagan

Khi ông Hannity nói rằng “phá thai” một lần nữa nổi lên như một vấn đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói rằng ông đã bổ nhiệm một số thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ - những người đã giúp lật ngược phán quyết Roe v. Wade đã tồn tại nửa thế kỷ, từ đó giúp bảo vệ quyền phá thai trong hầu hết các trường hợp.

Ông Trump cho biết quan điểm của ông về phá thai tương tự như quan điểm của cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Cả hai đều tin rằng nên cho phép phá thai trong các trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân hoặc nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.

Cựu Tổng thống Trump nghĩ rằng khoảng 85% mọi người sẵn sàng đồng ý với điều đó.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khán giả bùng nổ với buổi nói chuyện của ông Trump với Fox News tại Iowa