Ông Biden ngã trong lễ tốt nghiệp trường Không quân - Ông Trump nói điều đó 'không truyền cảm hứng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân Hoa Kỳ, ông Biden đã khuỵu ngã nhưng sau đó nhanh chóng được các nhân viên Tòa Bạch Ốc giúp đứng dậy. Tổng thống Biden có vẻ như đã vấp phải một bao cát đen trên sân khấu.

Các phóng viên cho biết ông Biden dường như không bị thương sau cú ngã và tiếp tục đứng cho đến khi kết thúc buổi lễ được tổ chức vào thứ 5 (01/06): “Tổng thống Biden đã ngã trên sân khấu sau khi trao bằng tốt nghiệp cho các học viên Lực lượng Không quân. Ông ấy dường như bị trượt chân và khuỵu xuống. Ông ấy đã được các quan chức Lực lượng Không quân giúp đỡ”.

Trên Twitter, Tòa Bạch Ốc khẳng định rằng ông Biden vẫn “ổn” và cho biết “có một bao cát trên sân khấu khi ông ấy đang bắt tay”.

Ông Biden đã không trả lời câu hỏi khi lên chiếc Không Lực Một sau buổi lễ; nhưng thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre khẳng định rằng Biden "hoàn toàn ổn".

Khi đang vận động tranh cử ở Iowa hôm thứ 5, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thông tin về vụ việc và phản ứng như sau: “Tôi hy vọng rằng ông ấy không bị thương. Toàn bộ điều này thật điên rồ …”. “Tại Học viện Không quân? Điều đó không truyền cảm hứng”, ông Trump nói thêm.

Người Mỹ lo lắng ông Biden đã tuổi cao sức yếu

Ông Biden hiện là người lớn tuổi nhất làm tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ. Kể từ khi ông đắc cử, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tuổi tác của ông và liệu ông có phù hợp để giữ chức vụ tổng tư lệnh hay không.

Vào giữa tháng 4, ông Biden đã thông báo trong một video rằng ông và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tái tranh cử cho cuộc đua năm 2024. Ông ấy sẽ phải đối mặt với ít nhất 2 đối thủ lớn đến từ Đảng Dân chủ là luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr. và tác gia tự thân Marianne Williamson. Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ 86 tuổi khi rời nhiệm sở vào năm 2029.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4 với ABC News, ông Biden một lần nữa được hỏi về vấn đề tuổi tác của mình khi quyết định tái tranh cử. Tổng thống Mỹ đương nhiệm trả lời rằng điều đó sẽ “tùy thuộc vào các cử tri”.

“Tôi tôn trọng việc người dân xem xét kỹ vấn đề này. Tôi cũng sẽ xem xét kỹ về nó. Tôi đã nghĩ kỹ về nó trước khi quyết định tranh cử, và tôi cảm thấy ổn. Tôi cảm thấy hào hứng với những triển vọng trong tương lai”, ông Biden nói với ABC News vào thời điểm đó.

Nhân viên y tế của Biden cho biết ông đủ sức khỏe để trở thành tổng thống. “Tổng thống Biden vẫn duy trì là một người đàn ông 80 tuổi khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của Tổng thống”, bác sĩ Tòa Bạch Ốc, Tiến sĩ Kevin O’Connor, cho biết trong một bản ghi nhớ được công bố vào đầu năm nay.

Hôm thứ 5 vừa qua không phải là lần đầu tiên ông Biden bị ngã. Khoảng 2 năm trước, tổng thống Mỹ đương nhiệm từng bị ngã khi lên chiếc Không Lực Một tại Căn cứ chung Andrews. Khi ấy, vụ việc đã thu hút nhiều đồn đoán và câu hỏi về sức khỏe của tổng thống; một số người đã so sánh nó với vụ việc cố Tổng thống Mỹ Gerald Ford bị ngã khi đi xuống bậc thang của chiếc Không Lực Một vào năm 1975 trong một chuyến đi tới Áo.

Đảng Cộng hòa cho rằng tổng thống vấp ngã là bằng chứng cho thấy ông không phù hợp với chức vụ, trong khi Dân biểu Ronny Jackson (Cộng hòa - Texas) - người từng là bác sĩ - nói rằng ông Biden nên tham gia một kỳ kiểm tra năng lực tâm thần. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Nikki Haley cũng đưa ra bình luận tương tự, nói rằng các chính trị gia trên 75 tuổi cần phải thực hiện các bài kiểm tra năng lực tâm thần bắt buộc.

“Bài kiểm tra mà tôi đang đề xuất cho Thượng nghị sĩ [Dianne] Feinstein, Tổng thống Biden và những người khác không phức tạp hay khó khăn gì. Bài kiểm tra Đánh giá Nhận thức Montreal là một công cụ được sử dụng rộng rãi để phát hiện vấn đề suy giảm nhận thức”, bà Haley viết cho Fox News.

Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng trước do Washington Post ABC News thực hiện cho thấy 33% người Mỹ trưởng thành tin rằng ông Biden có đủ thể lực để đảm nhiệm chức vụ tổng thống. 63% người Mỹ trưởng thành không tin rằng ông Biden sở hữu “tinh thần minh mẫn” để thực hiện nhiệm vụ của ông, tăng 9% so với năm trước. 5% không có ý kiến.

Bài phát biểu của Tổng thống Biden

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những tân cử nhân của Học viện Không quân vì đã đưa ra “lựa chọn cao cả để sống cuộc đời phục vụ”. Ông cũng cảnh báo họ về những thách thức mới trong một thế giới mà sẽ chỉ trở nên “rối rắm” hơn trong những năm tới.

Ông Biden đã đọc diễn văn trước gần 1.000 sinh viên tốt nghiệp ở Học viện Không quân ở bang Colorado, Mỹ.

Ông Biden ngã trong lễ tốt nghiệp trường Không quân - Ông Trump nói điều đó không ‘truyền cảm hứng’
Các học viên trong buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân Hoa Kỳ, bang Colorado, Mỹ, ngày 01/06/2023. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

“Các sinh viên tốt nghiệp, các bạn đã có lựa chọn cao cả để sống cuộc đời phục vụ. Hiện tại, các bạn gánh vác một đặc ân lớn lao và cũng là một trách nhiệm to lớn: vai trò lãnh đạo”, tổng thống Mỹ nói.

“Họ sẽ tìm đến bạn để được hướng dẫn và truyền cảm hứng vì thế giới sẽ trở nên rối rắm hơn. Họ sẽ đặt niềm tin vào bạn, và ngược lại, bạn phải cố gắng để luôn xứng đáng với sự tin tưởng của họ”.

Ông Biden cảnh báo về nhiều thách thức, từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đến mối đe dọa từ Trung Quốc và biến đổi khí hậu.

“Chúng ta đang chứng kiến những thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng, từ sự hung hăng và tàn bạo của Nga ở châu Âu đến sự cạnh tranh của chúng ta với Trung Quốc, và vô số vấn đề ở giữa - từ sự bất ổn ngày càng gia tăng đến tình trạng mất an ninh lương thực và thiên tai, tất cả đều đang trở nên tồi tệ hơn bởi mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu”, ông nói.

Tổng thống Biden cũng lưu ý rằng các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thay đổi bản chất của một cuộc xung đột. Ông nói: “Một số người rất lo lắng rằng AI có thể thực sự vượt qua trí tuệ của con người. Vì vậy, chúng ta có rất nhiều việc phải giải quyết”.

Tổng thống Biden cũng nói với các tân cử nhân rằng hãy sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc. “Mỹ không tìm kiếm xung đột hay đối đầu với Trung Quốc. Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức toàn cầu như khí hậu, nhưng chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho một sự cạnh tranh mạnh mẽ”, ông nói.

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ngã trong lễ tốt nghiệp trường Không quân - Ông Trump nói điều đó 'không truyền cảm hứng’