Quảng Châu: Lốc xoáy khiến 5 người thiệt mạng, 141 nhà máy bị hư hại do mưa đá lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/4, một cơn lốc xoáy mạnh với cường độ cấp 3 đã xảy ra ở quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Lốc xoáy đã làm lật nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và làm hư hại 141 nhà máy, ảnh hưởng đến nhiều làng xã, 5 người thiệt mạng và 33 người bị thương. Cùng lúc đó, nhiều nơi tại Quảng Châu hứng chịu mưa đá to bằng nắm đấm xuyên thủng mái nhà, kính chắn gió ô tô bị thủng, một số người bị mưa đá rơi trúng chảy máu đầu.

Lốc xoáy tấn công 4 ngôi làng, gây thương vong

Vào khoảng 3 giờ chiều ngày 27/4, một cơn lốc xoáy cường độ cấp 3 đã xuất hiện tại thị trấn Chung Lạc Đàm, quận Bạch Vân, Thành phố Quảng Châu. Báo Quảng Châu cho biết, cơn lốc xoáy đã ảnh hưởng trong khoảng 1 km và tác động đến 4 ngôi làng là Quang Minh, Trần Động, Kim Bồn và Lương Điền ở thị trấn Chung Lạc Đàm.

Tính đến 22h ngày 27/4, có ít nhất 5 người chết và 33 người khác bị thương. Lốc xoáy cũng làm hư hại 141 nhà máy.

Theo Trung tâm chỉ huy khẩn cấp quận Bạch Vân, Quảng Châu, xưởng sản xuất đồ nội thất đã bị lốc xoáy lật đổ. Những bức ảnh được cư dân mạng địa phương đăng tải cho thấy một khu vực rộng lớn các tòa nhà xưởng sắt bị sập do lốc xoáy, cột điện thoại trên đường phố cũng bị đổ. Một hãng truyền thông địa phương đưa tin ông Tưởng, người phụ trách một nhà máy địa phương sản xuất phần cứng, đồ nội thất gia đình và các sản phẩm khác, cho biết có người trong nhà máy của ông bị thương nặng, chân người đó bị một vật thể thổi bay trúng làm gãy xương bàn chân, gãy 2 xương sườn...

Ông Tưởng còn cho biết, ngoài nhà máy của ông, người dân ở các nhà máy khác cũng bị thương: “Không ai ngờ gió mạnh như vậy. Nhiều cây cối bị bật gốc, nhiều phương tiện bị hư hỏng, cột điện thoại bị đổ, nhiều ngôi nhà trong làng vẫn chưa được khôi phục”.

Video đăng tải trên mạng cho thấy khi lốc xoáy xuất hiện, chớp lớn lóe sáng lên nhiều lần trên bầu trời và tia lửa vụt sáng khắp nơi. Trong video, nhiều người đồng thanh kêu lên. Những người khác cho biết sét đã đánh vào cột điện thoại.

Cục Khí tượng Quảng Châu cho biết, đánh giá sơ bộ cường độ lốc xoáy ở mức rất mạnh (tương đương với cường độ gió cấp 15 đến cấp 17). Chiều dài đường di chuyển của lốc xoáy khoảng 1,7 km, chiều rộng 280 mét, kéo dài khoảng 4 phút.

Cư dân mạng để lại tin nhắn với nội dung: "Thật đáng sợ." "Cơn lốc xoáy đã cắt đứt dây cáp điện". "Mọi người có mặt tại hiện trường và một số xe cứu thương đã đến". Trời tối một lúc rồi sáng hơn một chút, thật kinh khủng". "Đây là Quảng Châu à? Hay là phim tận thế của Hollywood?"

Mưa đá lớn làm sập mái nhà, vỡ kính ô tô

Ngoài lốc xoáy, mưa đá cũng xảy ra ở nhiều nơi tại Quảng Châu trong ngày hôm đó. Cư dân mạng địa phương đăng tải hình ảnh cho thấy những hạt mưa đá to bằng nắm tay. Cư dân mạng tiết lộ mái nhà bị đập vỡ, kính ô tô bị đập vỡ, động vật tử vong, nghi ngờ một số chủ xe bị mưa đá rơi trúng chảy máu đầu.

Khoảng 15h ngày 27/4, nhiều quận ở Quảng Châu đưa ra dự báo mưa lớn, giông, gió giật mạnh, mưa đá. Video đăng lên mạng cho thấy thời tiết u ám, có những hạt mưa đá to bằng quả trứng rơi xuống đất, nước bắn tung tóe cao tới nửa người khi chạm vào vũng nước.

Cư dân mạng mô tả nó "không phải mưa đá mà là những viên đạn bắn thẳng đứng". Trong video, nơi có vẻ là một công trường xây dựng, những hạt mưa đá to bằng nắm tay đập vào công trường sắp xây dựng, thực sự giống như những viên đạn.

Một số cư dân mạng chế giễu: "Mưa đá ở Quảng Châu lớn đến mức ra ngoài sẽ choáng váng". "Quảng Châu xứng đáng là khu vực phát triển, thậm chí mưa đá còn mạnh mẽ hơn".

Trước đó, mưa đá cũng xảy ra ở Sán Vĩ, Quảng Đông và lũ lụt xảy ra ở Thiều Quan, Triệu Khánh, Thanh Viễn và nhiều nơi khác ở Quảng Đông.

Tuy nhiên, tiếp theo ở Quảng Đông sẽ có mưa lớn. Trung tâm Dự báo thời tiết Quảng Đông cho biết, hôm 28/4 vẫn còn mưa lớn ở Mai Châu , Việt Đông, 14 thành phố và quận, huyện trong khu vực đã được treo tín hiệu cảnh báo mưa bão màu cam.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Châu: Lốc xoáy khiến 5 người thiệt mạng, 141 nhà máy bị hư hại do mưa đá lớn