Trung Quốc: Lũ lụt hoành hành ở Quảng Đông, người dân bất ngờ bị ngập khi thức dậy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 18/4, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bị mây giông bao phủ. Tổng cộng có 70 tín hiệu cảnh báo mưa bão đã có hiệu lực trên toàn tỉnh, bao gồm các thành phố: Thiều Quan, Thanh Viễn, Anh Đức,v.v. đã xảy ra lũ lụt, nhiều thị trấn và làng mạc bị ngập lụt. Tính đến ngày 22/4, lũ lụt ở một số khu vực vẫn chưa thuyên giảm. Cô Hàn đến từ huyện Dương Sơn, thành phố Thanh Viễn, nói với The Epoch Times rằng lũ lụt quá bất ngờ khiến cô bị ngập ngay khi tỉnh dậy.

Toàn bộ 15 cửa đập của Thủy điện Phi Lai ở Thanh Viễn xả lũ

Người dân thành phố Thanh Viễn nghi ngờ việc chính quyền xả lũ đã gây ra mực nước bất thường, khiến các làng mạc và thị trấn xung quanh bị ngập lụt. Đến ngày 22/4, hồ chứa ở Phi Lai Hiệp ở trạng thái rò rỉ lộ thiên.

Theo truyền thông Trung Quốc, Cục Thủy văn Quảng Đông cho biết vào lúc 3 giờ ngày 22/4, hồ chứa của Phi Lai Hiệp có dòng chảy tối đa 18.900 m³/s, gần bằng tốc độ dòng chảy từng xuất hiện trong 100 năm. (tốc độ dòng chảy tiêu chuẩn trong 100 năm từng xuất hiện là 19.200 m³/s).

Hiện tại, toàn bộ 15 cửa hồ chứa ở Phi Lai Hiệp đã được mở và đang trong trạng thái xả lũ. Mực nước ở hạ lưu đã tăng đáng kể và mực nước Bắc Giang đang ở mức cao.

Ngoài hồ chứa Phi Lai Hiệp, công trình thủy lợi Lạc Xương Hiệp nằm ở Thiều Quan cũng đang xả lũ và lưu lượng dòng chảy đã tăng lên 2.000 m³/s.

Sở Tài nguyên nước tỉnh Quảng Đông cho biết họ cũng đã điều động xả lũ từ 15 dự án nước quan trọng ở lưu vực Bắc Giang và 12 trung tâm vận chuyển bậc thang trên dòng chính của sông Liên Giang.

Một người dân ở Dương Sơn, Thanh Viễn cho rằng, lũ lụt có liên quan đến việc xả hồ chứa, bà nói với The Epoch Times vào ngày 22/4: “Tôi nghe nói cửa cống nằm ở phía Liên Châu, ở đó đã xả lũ. Nếu xả lũ, phía chúng tôi chắc chắn sẽ bị ngập”.

“Lũ đến bất ngờ, đến mức chúng tôi không chuẩn bị kịp. Hôm đó, chúng tôi đã bị ngập ngay khi thức dậy”, bà này nói.

“Mực nước cao nhất là vào đêm 20/4, lũ bắt đầu dâng cao nhất. Về cơ bản, những nơi ở tầng 1 đã bị ngập rồi”.

Bà kể: “Chợ bên đó ngập, hai con đường dẫn vào cơ quan cũng ngập. Có ô tô đỗ ở đó, nóc ô tô cũng ngập khi nước lên đến mức cao nhất”.

Linh Tú Chân, một người dân ở Thanh Viễn, cũng cho biết: “Trước đây lũ lụt hiếm khi dâng cao đến mức này. Nguyên nhân chính là do xả lũ”.

Ông Vương Duy Lạc, một chuyên gia về thủy lợi, nói với The Epoch Times rằng vấn đề vỡ đập ở các hồ chứa nguy hiểm đang khiến chính quyền Trung Quốc đau đầu. Các cửa xả lũ luôn được mở trong mùa lũ, chính quyền Trung Quốc chỉ coi trọng sự an toàn của các con đập và “không quan tâm đến vấn đề an toàn cũng như những thiệt hại về tài sản gây ra cho người dân khi các con đập này xả lũ”.

Tất cả cửa hàng đều bị hư hại

Khi đỉnh lũ đi qua các làng mạc, thị trấn, đường sá ngập lụt, ô tô bị cuốn trôi, nhà cửa ngập trong nước, người dân bị mắc kẹt.

Một Video lan truyền trên mạng cho thấy vào ngày 20/4, một bức tường trong một cộng đồng ở Thiều Quan đã bị lũ cuốn trôi, lũ lụt cũng cuốn trôi ô tô và xe đạp.

Video đăng tải trên mạng cho thấy, ngày 21/4, lái xe trên đường ở quận Thanh Thành, thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông giống như chèo thuyền.

Cô Hàn đến từ Dương Sơn, Thanh Viễn, nói với The Epoch Times vào ngày 22/4 rằng lũ lụt ở Dương Sơn cũng rất nghiêm trọng. “Nước rất lớn. Vào buổi sáng (ngày 21/4), tất cả các cửa hàng ở tầng một của tòa nhà đều ngập nghiêm trọng, phố đi bộ bị hư hỏng”.

“Người dân sống ở tầng một đều sẽ bị ngập, trong quận và trong làng cũng bị ngập, nếu là nơi rộng hơn thì sẽ ở tầng hai”.

Cô cho biết hiện nay nước đang rút, “những phố đi bộ đó đang dọn sạch bùn”.

Bà Tần, sống ở khu vực Dương Sơn, cho biết: “Những người làm kinh doanh chắc chắn sẽ bị lỗ nặng. Về cơ bản, tầng 1 đều là mặt tiền cửa hàng”.

Thị trấn Hàm Quang, thành phố Anh Đức, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các con đường trong thị trấn bị ngập lụt. Bà Hàn nói với The Epoch Times: “Lũ lụt ở phía Anh Đức nghiêm trọng hơn, vì chúng cao tới tầng hai. Tất cả các cửa hàng đều bị hư hại và ngập nước”.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin sáng 22/4, Quốc lộ 358 ở thị trấn Hàm Quang vẫn ngập nước, hầu hết cửa hàng dọc phố vẫn chìm trong nước. Sau khi đỉnh lũ đi qua, mực nước ở thị trấn Hàm Quang đã giảm hơn 10 cm so với trưa 21/4.

Hiện tại, một số khu vực trong thị trấn vẫn không có nước và điện.

Lượng mưa sẽ tiếp tục xảy ra ở tỉnh Quảng Đông trong tuần tới

Những ngày gần đây, mưa lớn trên diện rộng đã xảy ra ở nhiều nơi tại Quảng Đông. Tổng cộng có 70 tín hiệu cảnh báo mưa lớn và 65 tín hiệu cảnh báo giông, gió to có hiệu lực trên toàn tỉnh.

Các cơ quan liên quan của Chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết, tính đến tối 22/2, mưa lớn kéo dài nhiều ngày ở Quảng Đông đã khiến 4 người chết và 10 người khác mất tích.

Vào lúc 8 giờ ngày 21/4, Thành phố Quảng Châu đã phát động ứng phó khẩn cấp cấp độ ba đối với khu vực Quảng Châu.

Theo Southern Metropolis Daily, chiều 22/4, mực nước bờ kè Bắc Giang dâng cao đáng kể, một ruộng chuối ven sông ngập trong nước lũ và một hòn đảo ở quận Tam Thủy, Phật Sơn cũng bị nước lũ nhấn chìm.

Đài quan sát khí tượng tỉnh Quảng Đông dự đoán lượng mưa sẽ tiếp tục xảy ra thường xuyên ở tỉnh Quảng Đông trong tuần tới. Vào ngày 22/4, có mưa vừa và mưa lớn cục bộ ở phía bắc và phía nam của Thiều Quan và phía bắc Thanh Viễn và thành phố Triệu Khánh.

9 giờ sáng ngày 22/4, tại trạm Thạch Giác ở thượng nguồn, lưu lượng đỉnh lũ đạt 18.100m³/s (mức chuẩn "50 năm mới xuất hiện" là 18.500m³/s, mức chuẩn "100 năm mới xuất hiện" là 19.900m³/s). Đỉnh lũ đang di chuyển qua khu vực trách nhiệm của thành phố Quảng Châu.

Đến 14 giờ, mực nước tại trạm Thạch Giác là 11.23 mét, mực nước tại trạm Hoàng Đường thuộc khu vực trách nhiệm của thành phố Quảng Châu là 7.81 mét (mực nước báo động là 8.5 mét). Trạm xả lũ Lư Bao đang xả lũ với lưu lượng 500m³/s, trạm xả lũ Tây Nam đang xả lũ với lưu lượng 300m³/s.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lũ lụt hoành hành ở Quảng Đông, người dân bất ngờ bị ngập khi thức dậy