Trung Quốc: Hàng chục trạm thủy văn ở Quảng Đông vượt ngưỡng cảnh báo, người dân nghi chính quyền xả lũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, miền nam Trung Quốc gặp phải các kiểu thời tiết cực đoan như đối lưu mạnh, mưa lớn, mưa đá… và gây nguy hiểm ở nhiều nơi. Ngày 20/4, có 32 trạm thủy văn ở tỉnh Quảng Đông đã vượt mực nước cảnh báo, đến 8h sáng ngày 21/4 giảm xuống còn 27 trạm. Dự báo sắp tới, một số con sông tại đây sẽ xuất hiện lưu lượng đỉnh lũ 50 năm mới gặp một lần.

Theo quan sát của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, từ 8h sáng ngày 20/4 đến 8h sáng ngày 21/4, khu vực miền Trung và Bắc của tỉnh Quảng Đông đã xuất hiện mưa to đến rất to. Lượng mưa tập trung chủ yếu ở 4 thành phố Triệu Khánh, Thiều Quan, Thanh Viễn và Giang Môn.

Tính đến 8h sáng ngày 21/4, mực nước tại 27 trạm thủy văn trên địa bàn tỉnh Quảng Đông đã vượt ngưỡng cảnh báo. Vượt ngưỡng cảnh báo tức là đê phòng chống lũ có thể xuất hiện tình hình nguy hiểm, lúc này các nhân viên phòng chống lũ lụt cần tăng cường tuần tra, canh gác nghiêm ngặt, sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp bất cứ lúc nào.

Theo các video trên mạng, tầng một của một tòa nhà ở khu vực xảy ra lũ lụt này đã bị ngập, ô tô bị cuốn trôi. Tuy nhiên, người dân chỉ có thể tự mình sơ tán.

Theo một đoạn video khác, lũ lụt ở quận Thanh Thành, thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông ngày 21/4 rất nghiêm trọng, nước lũ tràn vào bãi đậu xe dưới tầng hầm, lái xe trên đường có cảm giác như đang chèo thuyền. Trường trung học Dương Sơn ở thành phố Thanh Viễn cũng bị ngập lụt, trước cổng trường là một biển nước rộng bao la. Toàn bộ đường phố ở huyện Hoài Tập thuộc thành phố Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông cũng bị biến thành sông.

Phòng Giáo dục quận Thanh Thành, thành phố Thanh Viễn đã đưa ra thông báo vào ngày 21/4 cho biết, theo dự báo của Cơ quan Khí tượng thành phố Thanh Viễn, sẽ có mưa lớn kéo dài ở quận Thanh Thành từ ngày 21-22/4, do đó, các trường tiểu học, trung học và mẫu giáo trên toàn quận này sẽ được nghỉ học một ngày - thứ Hai ngày 22/4.

Một đoạn video khác cho thấy vào ngày 20/4, khi lũ lụt ập tới thành phố Thiều Quan, có người dân đã hét lên: “Tường đổ rồi”. Có một bức tường trong một khu dân cư đã bị sập do nước lũ. Khi lũ về, ô tô, xe đạp… cũng bị cuốn trôi.

Ngoài ra còn có đoạn video cho thấy, có nơi ở Thiều Quan, nước lũ cao gần đến cổ người trưởng thành. Một người đàn ông đang đẩy chiếc xe điện qua làn nước lũ, toàn thân đều ngập trong nước, chỉ thấy lộ ra phần cổ và đầu.

Chi cục Thủy văn tỉnh Quảng Đông dự đoán, từ ngày 21-22/4, một số trạm thủy văn trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện lưu lượng đỉnh lũ 50 năm mới có một lần.

Bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngày 20/4, một số chuyến tàu hỏa trên tuyến Bắc Kinh - Quảng Châu đi qua Thiều Quan đã bị đình chỉ hoặc phải quay đầu.

Tính đến 12h48 trưa ngày 20/4, có 105 chuyến bay chở khách tại sân bay Bạch Vân Quảng Châu vẫn chưa được phép cất cánh sau khi bị hoãn hơn một tiếng đồng hồ. Khi đó, mức độ ứng phó khẩn cấp tại sân bay này đã được nâng lên màu cam.

Lúc 6h sáng ngày 20/4, Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo vàng về thời tiết đối lưu khắc nghiệt và cảnh báo cam về mưa lớn.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc được mã hóa bằng màu sắc tương đương với 4 cấp độ. Trong đó, đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Cư dân mạng Trung Quốc bàn tán về nguyên nhân lũ lụt

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, vào ngày 21/4, ngoại trừ thành phố Trạm Giang và một số huyện, thành phố khác ở phía đông tỉnh Quảng Đông, các khu vực khác của tỉnh này đều bị mây giông bao phủ, tổng cộng 70 tín hiệu cảnh báo mưa lớn trên toàn tỉnh đã có hiệu lực. Một số con sông đã xảy ra lũ vượt mức cảnh báo. Tại thành phố Thanh Viễn, các cửa van đập tràn của nhà máy thủy điện Phi Lai Hiệp đều đã được mở.

Trước tin tức trên, có không ít cư dân mạng Trung Quốc nghi ngờ rằng, có phải do chính quyền xả lũ để bảo vệ thủ phủ Quảng Châu ở hạ du nên lũ lụt ở những vùng trên này mới nghiêm trọng như vậy?

Một cư dân mạng chất vấn: "Sao không xả nước sớm hơn một chút?". Có bình luận trả lời rằng: "Nhà tôi cách trạm điện khoảng 2 km, nước đã được xả từ trước rồi, chỉ là xả không kịp, nếu không xả trước thì còn ngập ghê hơn nữa cơ”.

Một cư dân mạng tiết lộ: “Chỉ cần mở một cửa đập tràn thôi thì hạ du cũng đủ ngập rồi. Thanh Viễn không ngập thì Quảng Châu ngập. Ở đâu bị ngập mà mức đền bù ít hơn thì cho ngập nơi đó".

“Bây giờ xả lũ có phải quá muộn rồi không? Sẽ không có thảm họa nếu bắt đầu xả lũ từ ngày 18/4. Bây giờ xả lũ vừa hại mình hại người, vùng hạ du cũng bị ảnh hưởng”.

“Dung tích hồ chứa nhỏ như vậy, mưa to vài tiếng là sẽ đầy”.

"Mở hết 15 cửa van đập tràn nghĩa là sao?". "Có nghĩa là gây họa cho hạ du"; "Có nghĩa là hạ du của chúng ta sẽ bị ngập đến tầng hai"; "Mở 15 cửa, dân làng ở vùng hạ du phải gánh còng lưng".

"Hạ du của Thanh Viễn là khu vực Phật Sơn, nhưng Phật Sơn chúng ta có ba con sông lớn đổ ra biển. Nếu Phật Sơn không trụ nổi thì Quảng Châu sẽ tiêu đời".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hàng chục trạm thủy văn ở Quảng Đông vượt ngưỡng cảnh báo, người dân nghi chính quyền xả lũ