Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đối đầu với chính trị gia Nhật Bản tại Biển Hoa Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters, trích nguồn tin từ đài truyền hình Nhật Bản NHK và Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật, cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đối đầu với các nhà lập pháp Nhật Bản tại vùng Biển Hoa Đông ngày hôm nay (28/4/2024), nơi mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền

Vụ đối đầu giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc và các chính trị gia Nhật Bản là tranh chấp mới nhất trong loạt tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc, các tầu lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã thực hiện cái gọi là "các biện pháp thực thi pháp luật [do Trung Quốc tự đề ra]" trên Biển Hoa đông. Đại sứ quán Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng họ đã gửi công hàm tới chính quyền Nhật Bản phản đối về hành vi mà Trung Quốc gọi là "sự xâm phạm và khiêu khích" với chủ quyền lãnh thổ tại các đảo nhỏ không có người ở. Các đảo này được Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, người Nhật gọi là Senkaku. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với các đảo này. Hiện các đảo này đang nằm dưới quyền quản lý của Nhật Bản.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc và Đài truyền hình NHK của Nhật Bản, nhóm chính trị gia của Nhật Bản, trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, đã thực hiện một chuyến thị sát trên biển do thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa tổ chức.

Nhật Bản và Trung Quốc đã nhiều lần đối đầu xung quanh quần đảo Senkaku. Quần đảo này và đảo Đài Loan, thuộc vào chuỗi đảo Đông Á, được xem như hình thành một "Vạn lý Trường thành" ngược, vây hãm và cản trở Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương; phía bên kia Thái Bình Dương chính là bờ tây nước Mỹ.

Kỳ 4: Đài Loan không phải Ukraine: Những bất lợi mà Bắc Kinh sẽ phải đối mặt
Một số chiến lược gia gọi chuỗi đảo ở Đông Á (trong đó có Đài Loan) là “Vạn lý trường thành ngược”. Các sĩ quan và chiến lược gia hải quân của Trung Quốc coi Trung Quốc như bị “đóng hộp” bởi chuỗi quần đảo này. Nhưng Trung Quốc đã thành công thò chân cáo vào quốc đảo Kiribati , phá tan lợi thế chiến lược của Mỹ ở Thái Bình dương (Ảnh: NTDVN)

Trung Quốc cũng leo thang xung đột với hải quân Philippines tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, nơi các yêu sách hàng hải mở rộng của Bắc Kinh xung đột với luật pháp hàng hải quốc tế và chủ quyền của mọi quốc gia trên vùng biển này.

Đài truyền hình NHK cho biết nhóm của ông Inada đã dành ba giờ khảo sát gần quần đảo vào thứ Bảy, sử dụng máy bay không người lái để quan sát khu vực, tàu tuần duyên Nhật Bản đã tìm cách ngăn chặn lực lượng tuần duyên Trung Quốc.

Theo NHK, ông Inada, một quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, cho biết: “Chính phủ và công chúng nhận thức được mức độ nghiêm trọng về tình hình an ninh [trên Biển Hoa Đông]”. "Chuỗi đảo Senkaku là lãnh thổ có chủ quyền của chúng ta".

NHK đưa tin đây là chuyến thị sát đầu tiên tới khu vực này có sự tham gia của một thành viên quốc hội Nhật Bản kể từ năm 2013. Các quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Như mọi khi, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Nhật Bản tuân thủ những gì họ gọi là "sự đồng thuận đạt được giữa hai nước", chấm dứt các hành động khiêu khích chính trị, các sự cố thực địa [Biển Hoa Đông] và thổi phồng dư luận.

Họ yêu cầu Nhật Bản "quay lại con đường đúng đắn trong việc giải quyết những mâu thuẫn và khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn, để tránh tình hình leo thang căng thẳng hơn nữa".

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đối đầu với chính trị gia Nhật Bản tại Biển Hoa Đông