Giá vàng, Trung Quốc và các bất ổn lớn của thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá vàng đang tăng mạnh, đi cùng với những bất ổn lớn của thế giới, một điều thường thấy trong lịch sử. Trong khi đó, Trung Quốc đang tích cực tích trữ vàng.

Xung đột Israel-Hamas đã gây ra nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn, làm tăng giá vàng.

Vào ngày 16/4, giá vàng đã nhanh chóng vượt qua mức 2.400 USD/ounce. Vào ngày 18/4, trong phiên giao dịch thị trường châu Á, vàng giao ngay tăng hơn 15 USD trong ngày, duy trì xu hướng tăng mạnh với mức giá khoảng 2.376 USD/ounce.

Nhìn lại lịch sử, giá vàng tăng vọt thường đi kèm với khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị hay chiến tranh. Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đóng vai trò lớn trong các rủi ro địa chính trị và khiến giá vàng tăng vọt. Liệu vàng có tỏa sáng và tiếp tục tăng giá vào năm 2024 hay không?

‘Tỏa sáng như một viên kim cương'

Các yếu tố góp phần khiến giá vàng tăng liên tục bao gồm lạm phát dai dẳng ở Hoa Kỳ, việc Cục Dự trữ Liên bang liên tục trì hoãn cắt giảm lãi suất, các cuộc chiến chống bán phá giá tiềm ẩn của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu nhằm đáp trả việc Trung Quốc bán phá giá xe điện giá rẻ, cũng như cũng như các yếu tố bất ổn từ chiến tranh Nga-Ukraine, xung đột ở Trung Đông và rủi ro địa chính trị ở Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Chỉ số CPI mới nhất của Hoa Kỳ trong tháng 3 cho thấy mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt quá kỳ vọng của thị trường và đạt mức cao mới kể từ tháng 9/2023.

Về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất vào mùa hè này hay không, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng “dữ liệu gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang được kiểm soát hoàn toàn, nhưng “thay vào đó lại chỉ ra rằng có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được sự tự tin đó”.

Ngoài ra, rủi ro địa chính trị đang đẩy giá vàng lên cao. Ngày 13/4, Iran tiến hành cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào Israel, nhanh chóng làm leo thang tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông. Với việc các nhà quan sát thị trường đang theo dõi chặt chẽ các hành động phản ứng có thể có của Israel, sự bất ổn ở Trung Đông càng thúc đẩy nhu cầu về các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Một nhóm các nhà phân tích do ông Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ tại Citibank dẫn đầu, gần đây đã tuyên bố: “Vàng 'tỏa sáng như một viên kim cương'. Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ vượt quá 3.000 USD/ounce trong 6-18 tháng tới và ‘giới hạn giá thấp hơn’ của vàng cũng sẽ tăng từ khoảng 1.000 USD lên 2.000 USD/ounce”.

Điều đáng chú ý là ĐCSTQ đóng vai trò lớn trong các xung đột địa chính trị hiện nay trên thế giới, từ căng thẳng ở Biển Đông và eo biển Đài Loan cho đến việc cung cấp sự hỗ trợ cho Iran và Nga.

Vào ngày 15/4, trong khi bảo vệ nỗ lực phê duyệt 95 tỷ USD viện trợ quân sự mới cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác của Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng hòa - Louisiana) đã nói: “Tôi tin rằng ông Tập, Putin và Iran thực sự là trục ma quỷ. Tôi nghĩ họ đang phối hợp hành động”.

Đây là lần thứ hai một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ chính thức chỉ định ĐCSTQ là một phần của Trục Ma Quỷ.

Vào tháng 10/2023, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa - Kentucky), trong một cuộc phỏng vấn, đã coi Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là “trục ma quỷ mới” trong bối cảnh toàn cầu phức tạp với các cuộc chiến Nga-Ukraine và Israel - Hamas.

Vào ngày 19/4, ông William Burns, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, tuyên bố rằng cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung vượt xa hơn sự đối đầu về ý thức hệ và quân sự trong Chiến tranh Lạnh.

Ông Burns tin rằng ông Tập đã “quyết tâm trong cuộc đời chính trị của mình sẽ kiểm soát Đài Loan”.

“[Điều đó] không có nghĩa là ông ấy có kế hoạch xâm chiếm vào ngày mai, tháng tới hoặc năm tới, nhưng nó có nghĩa là chúng ta phải nhìn nhận rất nghiêm túc tham vọng đó”, ông nói tại Diễn đàn Lãnh đạo của Trung tâm Bush ở Dallas.

Trung Quốc và việc tích trữ vàng

Bất cứ khi nào xung đột địa chính trị hoặc khủng hoảng kinh tế xuất hiện, các quỹ quốc tế có xu hướng nhắm tới vàng để phòng ngừa rủi ro. Vào nửa cuối năm 2023, vàng bắt đầu có xu hướng tăng liên tục, lần đầu tiên vượt qua mức 2.100 USD/ounce vào ngày 4/12/2023.

Vào ngày 5/12/2023, ông Juan Carlos Artigas, Trưởng phòng Nghiên cứu Toàn cầu của Hội đồng Vàng Thế giới, tuyên bố tại Diễn đàn Đầu tư Vàng Quốc tế Trung Quốc (Thượng Hải) rằng hơn 70% ngân hàng trung ương được khảo sát dự kiến ​​dự trữ vàng toàn cầu sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Lạm phát, rủi ro địa chính trị, rủi ro trừng phạt và sự đa cực của hệ thống tiền dự trữ toàn cầu là những yếu tố chính thúc đẩy các ngân hàng trung ương mua vàng. Ông cho biết, xu hướng này có thể tiếp tục trong nhiều năm.

Giá vàng, Trung Quốc và các bất ổn lớn của thế giới
Các xạ thủ từ Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 43 của Lực lượng vũ trang Ukraine bắn vào vị trí của Nga bằng pháo tự hành 155 mm 2C22 "Bohdana", ở khu vực Kharkov, vào ngày 21/4/2024. (Ảnh: Anatolii Stepanov /AFP qua Getty Images)

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, trong nửa đầu năm 2023, 9 ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng, trong đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là bên mua lớn nhất.

Số liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố ngày 7/3 cho thấy, tính đến cuối tháng 2/2024, trữ lượng vàng của Trung Quốc là 72,58 triệu ounce (2.257,49 tấn), với mức tăng hàng tháng là 390.000 ounce (12,13 tấn). Đây là tháng thứ 16 liên tiếp Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng dự trữ vàng.

Có nhiều ý kiến khác nhau về trữ lượng vàng thực tế của Trung Quốc.

Ông Dominic Frisby, nhà phân tích vàng và người sáng lập The Flying Frisby, tin rằng dữ liệu chính thức về lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc khác xa với số lượng thực tế và Trung Quốc đã bí mật có được một lượng vàng lớn vượt xa số lượng vàng của Hoa Kỳ.

Dựa trên báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, tính đến cuối năm 2023, Mỹ có trữ lượng vàng lớn nhất, với 8.133 tấn, tiếp theo là Đức, Ý, Pháp và Nga. Trung Quốc mua 215,9 tấn vàng vào năm 2023, đứng thứ sáu với trữ lượng 2.226 tấn.

Ông Frisby giải thích rằng Trung Quốc đã sản xuất khoảng 7.000 tấn vàng trong thế kỷ trước.

“Hơn 50% hoạt động khai thác vàng của Trung Quốc là của nhà nước và Trung Quốc không xuất khẩu bất kỳ lượng vàng nào họ sản xuất ra. Vì vậy, tất cả số vàng mà Trung Quốc khai thác đều ở lại Trung Quốc,” ông nói trong cuộc phỏng vấn với Kitco News tại Hội nghị Đầu tư New Orleans vào tháng 11/2023.

Về nhập khẩu, tuy không rõ Trung Quốc đã nhập bao nhiêu vàng qua Thụy Sĩ, Dubai hay London nhưng ông Frisby tin rằng thị trường có thể đưa ra một số ước tính.

“Chúng ta biết rằng rất nhiều vàng đi vào Trung Quốc đều thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Và chúng ta biết rằng 22.000 tấn vàng đã bị rút khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải trong thế kỷ này”.

Ông Frisby ước tính Trung Quốc nắm giữ ít nhất 33.000 tấn vàng, trong đó ít nhất một nửa là thuộc sở hữu nhà nước.

Ông nói: “Nếu Trung Quốc thừa nhận với Mỹ: “Chúng tôi có số vàng gấp đôi các bạn”, thì điều đó tương đương với một lời tuyên chiến”. “Nếu Trung Quốc gây chiến với Mỹ, nước này sẽ vũ khí hóa tiền tệ”.

Giá vàng, Trung Quốc và các bất ổn lớn của thế giới
Nhiều đồ trang sức bằng vàng tại một cửa hàng trang sức ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 10/11/2009. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Giá vàng tăng trong các thời kỳ khó khăn

Các sự kiện quốc tế lớn thường đi kèm với sự tăng vọt của giá vàng, nhiều lần khẳng định quy luật phòng ngừa rủi ro đầu tư “mua vàng lúc khó khăn”.

Năm 1971, Hoa Kỳ tuyên bố tách đồng USD khỏi chế độ bản vị vàng. Đến cuối năm 1971, giá vàng tăng lên 43,48 USD/ounce, tăng 24% so với mức 35 USD/ounce theo hệ thống Bretton Woods, đánh dấu đợt tăng giá lớn đầu tiên của giá vàng sau Thế chiến thứ hai.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ở Hoa Kỳ, giá vàng tăng vọt, lần đầu tiên vượt mốc 1.000 USD/ounce.

Năm 2011, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố chính sách lãi suất gần bằng 0 và hai đợt chính sách nới lỏng định lượng, được coi là yếu tố quyết định đưa giá vàng lên mức cao mới. Vào thời điểm đó, vấn đề nợ của châu Âu cũng góp phần đẩy giá vàng tăng vọt lên mức cao mới là 1.925 USD/ounce.

Vào cuối năm 2019, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến giá vàng đạt mức cao mới 2.075 USD/ounce vào năm 2020.

Năm 2022, cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã gây ra căng thẳng quân sự giữa Nga và các nước phương Tây, khiến nhu cầu thị trường về nơi trú ẩn an toàn tăng cao. Giá vàng một lần nữa tăng nhanh và vượt mốc 2.000 USD/ounce.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá vàng, Trung Quốc và các bất ổn lớn của thế giới