Tỏa sáng như kim cương, vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày sau khi Iran tấn công Israel, giá vàng tiếp tục dao động gần mức cao lịch sử, thúc đẩy sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng. Các nhà phân tích của Citigroup dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce.

Giá vàng đóng cửa ở mức 2.383 USD/ounce vào thứ Hai (15/4), với hợp đồng kỳ hạn 6 tháng hoạt động mạnh nhất tăng 0,37%. Các nhà phân tích cho rằng giá vàng còn có tiềm năng tăng cao hơn nữa.

Theo hãng tin tài chính Mỹ CNBC, Citigroup (là Tập đoàn đa quốc gia về dịch vụ tài chính) viết trong một báo cáo ngày 15/4 rằng đà tăng giá vàng gần đây được thúc đẩy bởi sức nóng của địa chính trị.

Tối 13/4, Iran tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có vào Israel. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của nước này vào Israel từ lãnh thổ của mình, nhanh chóng làm leo thang tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông. Điều này càng thúc đẩy nhu cầu về vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn.

Những người theo dõi thị trường đang theo dõi chặt chẽ những phản ứng có thể xảy ra từ Israel, quốc gia khẳng định sẽ khiến Iran phải trả giá.

Ông Bartosz Sawicki, nhà phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Conotoxia fintech, cho biết bất kỳ hành động trả đũa đáng kể nào của Israel đều có thể dẫn đến xung đột rộng hơn ở Trung Đông, thúc đẩy hoạt động mua vàng mới, giá dầu giảm và đồng đô la mạnh hơn.

Các nhà phân tích của Citigroup, dẫn đầu bởi ông Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Citi, cho biết: “Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce trong vòng 6 đến 18 tháng tới”.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Goldman Sachs (một Tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia) khẳng định thị trường vàng đang trong "xu hướng tăng trưởng không thể lay chuyển" và nâng dự báo giá vàng vào cuối năm lên 2.700 USD/ounce, từ mức 2.300 USD/ounce trước đó.

Vàng, một kho lưu trữ giá trị, thường được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát tốt. Vàng có xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ kinh tế bất ổn khi các nhà đầu tư tránh xa các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu. Thứ Sáu tuần trước, giá vàng đã có lúc chạm mức đỉnh lịch sử 2.448,80 USD/ounce trong phiên giao dịch.

Giá vàng giao ngay đã hoạt động tốt kể từ đầu năm, tăng hơn 15% từ đầu năm đến nay trong bối cảnh một loạt yếu tố bao gồm lượng mua của các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lên, căng thẳng địa chính trị và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Giá vàng thường có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu, vốn có lợi nhuận suy yếu.

Tuy nhiên, vẫn còn sự không chắc chắn về thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Thị trường ban đầu kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6 năm nay, nhưng sau khi số liệu lạm phát do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/4 cao hơn dự kiến, thời điểm có thể cắt giảm lãi suất lần đầu tiên đã bị hoãn lại đến tháng 9.

Mặc dù vàng được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng trong thời điểm bất ổn địa chính trị nhưng tỷ phú Warren E. Buffett không phải là người thích đầu tư vào vàng.

“Đúng là vàng có những công dụng nhất định trong công nghiệp và trang trí, nhưng nhu cầu sử dụng những mục đích này vừa hạn chế vừa không có khả năng hấp thụ sản xuất mới. Đồng thời, nếu bạn sở hữu một ounce vàng mãi mãi thì cuối cùng bạn vẫn sẽ sở hữu một ounce vàng. Ông Buffett cho biết vào năm 2011 đã viết trong một lá thư gửi cổ đông.

Theo hãng tin CBS, các chuyên gia tài chính thường khuyến nghị mọi người không nên đầu tư quá 10% vào vàng trong danh mục đầu tư của mình. Điều này có thể giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư và bảo vệ bạn khỏi sự suy thoái của các tài sản khác mà bạn đầu tư. Ông Nick Fulton, đối tác quản lý của USA Pawn và chủ tịch Hiệp hội cầm đồ Mississippi, cho biết: “Câu ngạn ngữ cổ ‘Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ’ vẫn còn đúng cho đến ngày nay”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Tỏa sáng như kim cương, vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce?