Tiến sĩ Doom: Giá vàng cao đến mức FED có thể sai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà đầu tư vàng lạc quan được mệnh danh là ‘Tiến sĩ Doom’ cho biết xu hướng vàng gần đây tăng cao một cách lố bịch và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể đã sai.

Vào ngày 3/4, Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital, cho biết trên chương trình tự truyền thông The Peter Schiff Show rằng rất hiếm khi vàng tăng 30 USD chỉ trong một đêm và càng hiếm hơn khi không có sự chú ý của giới truyền thông.

Ông Peter Schiff còn được mệnh danh là “con bọ vàng” vì đã dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008.

Ông nói trên chương trình rằng xu hướng của vàng là một dấu hiệu cho thấy chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có thể sai.

Ông Schiff cho rằng giá vàng tăng mạnh là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang suy yếu. “Vàng không chỉ đơn thuần là một loại hàng hóa. Nó là một loại hàng hóa, nhưng là một loại hàng hóa đặc biệt. … Vàng đặc biệt ở chỗ nó có thuộc tính và vai trò tiền tệ. Nếu có thứ gì có thể được ví như chú chim hoàng yến trong mỏ than, thì đó chính là vàng”.

Ông cũng so sánh những điểm tương đồng về mặt chính trị giữa lạm phát những năm 1970 và lạm phát hiện nay.

Ông cho biết, những năm 1970, Hoa Kỳ đã trải qua Chiến tranh ở Việt Nam từ bên ngoài và Chiến tranh chống nghèo đói trong nội bộ, đầu tư rất nhiều tiền vào cả hai cuộc chiến và còn tham gia vào cuộc chạy đua vũ trụ, dẫn đến thâm hụt ngân sách rất lớn.

Ông Schiff nói: “Chính phủ lấy đâu ra tiền để trả cho tất cả những thứ này? Đi vay, phải không? Họ thâm hụt tài chính và sau đó in rất nhiều tiền. Kết quả tự nhiên là lạm phát, giá cả tăng cao”.

Ông Schiff cho rằng sự yếu kém của đồng đô la Mỹ là động lực chính đằng sau sự tăng giá vàng gần đây và sự yếu kém này là do thâm hụt tài chính và in tiền quá mức của chính phủ Mỹ.

Với giá vàng đạt mức cao kỷ lục và nhu cầu vàng mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương nước ngoài, vàng đang có được sức mạnh như một hàng rào chống lại chính sách tiền tệ tồi tệ.

Năm 2008, ông Schiff kêu gọi FED “thay đổi” và để thị trường tự điều chỉnh. Ông cho rằng nguồn gốc của cuộc khủng hoảng tài chính là chính phủ, nó đã tạo ra một môi trường lãi suất thấp, cho phép các quỹ đầu cơ tự do di chuyển qua các thị trường lớn, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người Mỹ hình thành thói quen xa hoa và lãng phí.

Ông cho rằng nền kinh tế Mỹ phải được tổ chức lại theo cách khác so với trước đây, mặc dù thiệt hại đối với nền kinh tế thực vẫn chưa lộ rõ ​​nhưng thực tế là “những ngày tốt đẹp đã qua” và người Mỹ phải học cách rút kinh nghiệm và thực hiện lối sống mới. Hãy bắt đầu tiết kiệm.

Ông Jan Nieuwenhuijs, chuyên gia nước ngoài quan tâm đến thị trường vàng Trung Quốc, cũng chỉ ra trong báo cáo mới nhất rằng Bắc Kinh đã mua vàng rầm rộ trong 16 tháng liên tiếp và đã bí mật tích lũy hơn 5.300 tấn vàng. Con số này gấp 2,4 lần con số mà chính quyền Trung Quốc công bố.

Ông phân tích rằng Bắc Kinh có thể là động lực thúc đẩy giá vàng thế giới tăng gần đây và mục đích tích trữ vàng của họ có thể là để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động của việc đồng đô la Mỹ mất giá.

Ông Nieuwenhuijs lo ngại rằng khi giá vàng tăng, các nhà đầu tư phương Tây đầu tư vào vàng cũng do lo ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế, cùng với nỗ lực phi đô la hóa của Bắc Kinh, 3 yếu tố này có thể tạo ra một "cơn bão hoàn hảo" cho thị trường vàng.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Doom: Giá vàng cao đến mức FED có thể sai