Khi thời hoàng kim đến, liệu vàng bạc có tăng giá gấp 10 lần?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá vàng thế giới trong tuần này tiếp tục tăng cao, đã lập kỷ lục mới về mức giá. Là một công cụ đầu tư an toàn, sự tăng vọt của giá vàng phản ánh nỗi lo ngại của các nhà đầu tư về sự gia tăng rủi ro trong môi trường chính trị và kinh tế toàn cầu. Liệu giá vàng có tiếp tục tăng mạnh trong hai năm tới? Trạng thái tồn tại của vàng trên Trái đất như thế nào? Với sự tăng giá của vàng, bạc cũng tăng giá theo, vậy nguồn cung của bạc trong tương lai sẽ ra sao?

In tiền quá mức trong đại dịch dẫn đến lạm phát và cơn sốt vàng

Chuyên gia tài chính Lý Tử Dung trong chương trình ‘Diễn đàn Tinh anh’ của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) cho biết, in tiền quá mức là một vấn đề nghiêm trọng. Từ khi đại dịch bùng phát, Hoa Kỳ đã in tổng cộng khoảng 8 nghìn tỷ USD, tương đương tăng 40% lượng USD lưu thông toàn cầu. Đây là một con số khổng lồ, dẫn đến hệ quả rõ ràng nhất là tiền mất giá.

Để thị trường tiêu hóa 8 nghìn tỷ USD này là một quá trình lâu dài, không thể kết thúc nhanh chóng. Điều này tất yếu dẫn đến giá vàng tiếp tục tăng.

Ông Lý Tử Dung cho biết: "Tôi có quan điểm khá bi quan về nền kinh tế Hoa Kỳ". Mặc dù hiện tại chưa xuất hiện siêu lạm phát, nhưng nếu Mỹ tiếp tục in tiền không hạn chế, nguy cơ siêu lạm phát sẽ hiện hữu, và đây là điều vô cùng đáng sợ đối với tất cả mọi người.

Ông Lý Tử Dung so sánh tình hình hiện tại với giai đoạn cuối thập niên 70 đầu thập niên 80, khi lạm phát phi mã. Để kiềm chế lạm phát, lãi suất đã được đẩy lên mức cao kỷ lục, thậm chí vượt quá 20%. Chính nhờ biện pháp mạnh tay này mà lạm phát mới được kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện tại việc áp dụng biện pháp tương tự sẽ khó khăn hơn nhiều bởi tình hình kinh tế Hoa Kỳ đã khác biệt hoàn toàn. Khi đó, nợ quốc gia Mỹ chưa đến 1 nghìn tỷ USD, nhưng hiện nay đã lên tới 34 nghìn tỷ USD. Lãi suất cho khoản nợ này mỗi năm đã gần 1 nghìn tỷ USD, một con số không thể duy trì lâu dài.

Ông Lý Tử Dung nhận định: "Nếu hệ thống USD gặp vấn đề, vàng có thể là công cụ tài chính trú ẩn an toàn và duy nhất còn lại trên toàn cầu".

Nhà sản xuất truyền hình độc lập Lý Quân cho biết trong ‘Diễn đàn Tinh anh’ rằng nền kinh tế Mỹ thực sự đã gặp phải những vấn đề lớn kể từ sau dịch bệnh. Nền kinh tế Trung Quốc được ví như ‘cỗ xe ba bánh’ với 3 động lực chính là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ chỉ có ‘một bánh xe’ là tiêu dùng, chiếm tới 70% GDP.

Sau khi dịch bệnh xảy ra, một số người mất việc, không thể ra ngoài nên mức tiêu dùng chắc chắn đã giảm mạnh, trong trường hợp này, chính sách ứng phó của chính quyền ông Biden là in rất nhiều tiền. Việc in tiền ở Mỹ khác với việc in tiền ở Trung Quốc. Bởi vì Mỹ in tiền và trực tiếp phân phát cho người dân, Trung Quốc cũng in rất nhiều tiền, nhưng tiền in ra không phân phát cho người dân mà đi sang thị trường khác nên người dân chẳng thu được gì.

Để giải quyết vấn đề thu nhập của người dân, giải quyết vấn đề thất nghiệp và giải quyết vấn đề tiêu dùng, chính phủ Mỹ in rất nhiều tiền để người dân tiêu dùng. Bây giờ dịch bệnh đã qua, nhiều nhà kinh tế ở Mỹ rất lo lắng, vì sau khi in nhiều tiền như vậy chắc chắn sẽ có lạm phát, nhưng số tiền này không thể tiếp tục in, nếu thu nhập của người dân không theo kịp thì tiêu dùng của người dân sẽ không thể cứ tiếp tục như vậy, đó sẽ là một thảm họa đối với nền kinh tế Mỹ. Vì vậy, Cục Dự trữ Liên bang đang liều lĩnh tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã vượt qua sóng gió vào năm ngoái và tạo ra những dấu ấn tuyệt vời, nhưng liệu nó có thể tiếp tục ổn định vào năm 2024 vẫn còn là ẩn số. Nhiều người đang đổ xô mua vàng vì lo ngại về tương lai kinh tế Mỹ. Vàng vẫn là kênh bảo vệ giá trị hiệu quả trong trường hợp nền kinh tế Mỹ gặp vấn đề. Cơn sốt vàng hiện nay có liên quan mật thiết đến tình trạng bất ổn của nền kinh tế Mỹ.

Khủng hoảng địa chính trị gia tăng cơn sốt vàng

Ông Thạch Sơn, biên tập viên cao cấp và chủ bút của The Epoch Times, trong chương trình ‘Diễn đàn tinh anh’ đã phân tích mối quan hệ giữa giá vàng và đồng USD: Giá vàng và giá USD thường ngược chiều nhau. Khi USD mạnh, giá vàng sẽ yếu và ngược lại. Hiện nay, chỉ số USD đang ở mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Việc USD tiếp tục tăng hay giảm trong tương lai là điều rất quan trọng để dự đoán xu hướng giá vàng. Tháng 2 vừa qua, tỷ lệ lạm phát tăng trở lại sau một thời gian giảm, đặt ra nhiều nghi vấn về xu hướng trong thời gian tới. Liệu lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa đầu và cả năm nay? Liệu Fed sẽ giảm lãi suất từ nửa năm sau như dự đoán của nhiều người hay tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát?

Năm nay là năm bầu cử, chính phủ Mỹ sẽ gia tăng áp lực để giữ lãi suất ở mức thấp nhằm kích thích kinh tế và cải thiện các dữ liệu kinh tế. Do đó, yếu tố bầu cử cũng cần được cân nhắc khi dự đoán giá vàng. Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang mua vàng. Một ngân hàng Thụy Sĩ dự đoán giá vàng có thể tăng lên 2.200 USD/ounce trong tháng 2-3 năm nay, và dự đoán này đã trở thành hiện thực. Giá vàng từng tăng mạnh trong quá khứ. Từ thập niên 70 đến thập niên 80, giá vàng đã tăng từ 35 USD lên 700-800 USD trong 10 năm.

Chuyên gia kinh tế Lý Tử Dung trong chương trình ‘Diễn đàn Tinh anh’ dự đoán giá vàng trong tương lai sẽ dao động từ 3.000 USD/ounce, 5.000 USD/ounc, 8.000 USD/ounce cho đến 20.000 USD/ounce trong vòng 2-3 năm tới. Mỗi dự đoán đều có lý do riêng. Xu hướng mua vàng của các ngân hàng trung ương vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Năm 2022 là năm lập kỷ lục với tổng lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương đạt 1.082 tấn. Năm 2023 lượng vàng mua vào giảm 45 tấn so với 2022, nhưng xu hướng mua vàng vẫn rất mạnh mẽ.

Bà Quách Quân, Tổng biên tập của The Epoch Times, cho biết trong ‘Diễn đàn Tinh anh’ rằng tiền tệ thực chất chỉ là thước đo giá trị, nó đại diện cho sự giàu có. Nếu không có giá trị tài sản thực tế đằng sau đồng tiền, nó sẽ bị mất giá. Trong hai năm qua, tất cả các nước trên thế giới đều thực hiện nới lỏng định lượng, riêng nợ quốc gia của Hoa Kỳ là hơn 30 nghìn tỷ, khối lượng tiền M2 gần 21 nghìn tỷ, Trung Quốc thậm chí còn nhiều hơn, với 290 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 40 nghìn tỷ USD, cùng với việc các nước trên thế giới phát hành tiền tệ quá mức, tạo ra bầu không khí kỳ vọng đồng tiền mất giá, đây là nguyên nhân cơ bản khiến giá vàng tăng cao.

Bà Quách Quân cũng cho rằng, ngoài rủi ro kinh tế, rủi ro địa chính trị cũng sẽ có tác động rất lớn đến sự bùng nổ vàng. Cái gọi là mua vàng trong thời điểm khó khăn, hai ngày trước một người bạn nhìn thấy tin Tổng thống Pháp Macron sắp đưa quân đến Ukraine, liền đặt hàng mua vàng. Nếu quân đội Nga và Pháp tham chiến ở Ukraine. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới hai quốc gia có vũ khí hạt nhân chính thức tham chiến. Việc Pháp tham chiến tương đương với việc NATO tham chiến, không ai biết liệu việc mở rộng chiến tranh cuối cùng có biến thành chiến tranh hạt nhân hay không.

Trên thực tế, những cuộc khủng hoảng địa chính trị tương tự gần đây đã có những chuyển biến rất mạnh mẽ, có thể xảy ra ở Trung Đông, Iran và Israel, cả hai bên đều là những nước có tiềm năng sở hữu vũ khí hạt nhân và cũng liên quan đến sự đối đầu giữa hai phe lớn trên thế giới. Tất nhiên, những xung đột lớn nhất có thể là ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên, tất cả đều liên quan đến các quốc gia có vũ khí hạt nhân và là sự đối đầu giữa hai phe.

Trước đây, khi thế giới xảy ra khủng hoảng địa chính trị, tất cả các quỹ toàn cầu sẽ đổ xô đến Hoa Kỳ, mua tài sản bằng đồng đô la Mỹ làm nơi trú ẩn an toàn. Nhưng bây giờ triển vọng kinh tế Mỹ rất không chắc chắn, và đồng đô la Mỹ hiện đang ở mức cao, người ta nghi ngờ liệu nó có thể ổn định trong hoàn cảnh như vậy hay không, vì vậy vàng đã trở thành lựa chọn ưu tiên trong trường hợp này.

Nguồn cung bạc đang giảm dần và giá sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Bà Quách Quân cho biết, trên thực tế, tổng số vàng được nhân loại khai thác cho đến nay là khoảng 200.000 tấn, phần lớn được khai thác sau những năm 1950. Khái niệm 200.000 tấn vàng là gì? Trọng lượng riêng của vàng là 19,32 tức là 1 mét khối là 19,32 tấn, vậy 200.000 tấn là khoảng hơn 10.000 mét khối, nghĩa là vàng hiện nay có thể đóng thành một sân bóng đá cao 1 mét. Theo giá vàng hiện nay, nó là 13 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Bà Quách Quân cho biết, ngân hàng trung ương Trung Quốc hiện có khoảng 2.000 tấn vàng dự trữ, đứng thứ sáu trên thế giới, vàng ở Trung Quốc về cơ bản do chính quyền kiểm soát, và vàng tư nhân tương đối nhỏ. Khi ĐCSTQ lần đầu tiên lên nắm quyền vào cuối năm 1949, nó đã ra lệnh tịch thu vàng tư nhân trên khắp đất nước, mỗi người Trung Quốc không được sở hữu riêng quá hai lạng vàng, số còn lại phải bán cho nhà nước với giá thấp. Giá bằng 70% giá thị trường, đây là biện pháp cưỡng chế thực chất là một vụ cướp lớn. Vào thời điểm đó, việc người dân ở Trung Quốc giấu vàng một cách riêng tư là một trọng tội. Khi còn nhỏ, chúng ta đều biết rằng vàng là vật liệu chiến lược. Một khi bị phát hiện, không chỉ vàng mà cả tài sản khác của gia đình cũng sẽ bị tịch thu, và một trọng tội sẽ được áp đặt.

Vàng là độc quyền ở Trung Quốc, trước đây, ngoại trừ các mỏ vàng nhỏ, việc khai thác vàng về cơ bản do nhà nước thực hiện và có một sở cảnh sát đặc biệt để giám sát, từng được gọi là Lực lượng Vàng của Cảnh sát Vũ trang. Vàng tư nhân ở Trung Quốc rất ít, nhưng vàng tư nhân ở các nước khác lại rất nhiều, ví dụ như Ngân hàng Ấn Độ nắm giữ hơn 600 tấn vàng, nhưng vàng tư nhân ở Ấn Độ có thể lên tới hơn 15.000 tấn, so với tỷ lệ của Trung Quốc khác nhau rất lớn.

Chuyên gia kinh tế Lý Tử Dung cho biết, mua vàng trong thời điểm khó khăn thực ra cũng giống như mua bạc, khi vàng tăng đến một mức nhất định và không còn vàng để mua hoặc người dân có thể không đủ tiền mua vàng thì đương nhiên họ sẽ mua bạc. Giá bạc chắc chắn sẽ tăng đáng kể trong hai đến ba năm tới hoặc một khoảng thời gian, điều này có thể được xem xét từ nhiều khía cạnh. Một là mối quan hệ giữa cung và cầu, hai là việc mọi người theo đuổi tài sản an toàn. Ví dụ, có một tỷ lệ giữa vàng và bạc, hiện tại, 1 ounce vàng tương đương với 88 ounce bạc, tỷ lệ này tương đối cao, có nghĩa là bạc tương đối rẻ, trong khi vàng tương đối cao. Trong lịch sử, tỷ lệ này hiện đang ở mức tương đối cao nên khi giá vàng tăng, mọi người chắc chắn sẽ theo đuổi bạc.

Hãy nói về mối quan hệ giữa cung và cầu, nhu cầu về bạc cũng sẽ tăng đáng kể trong tương lai, bởi vì năng lượng mới hiện nay đặc biệt phổ biến, pin, pin và tấm pin mặt trời đều cần một lượng bạc lớn. Điều này có liên quan đến đặc tính của bạc. Bạc có tính dẫn điện rất tốt, khó thay thế bằng các kim loại khác, với sự phát triển của pin năng lượng mới, nhu cầu về bạc sẽ tăng cao.

Người ta ước tính nếu pin và tấm pin mặt trời được sản xuất với tốc độ hiện tại thì 80% trữ lượng bạc sẽ cạn kiệt vào năm 2026. Bạc có một đặc điểm là nó giống một sản phẩm phụ hơn, tức là có rất ít mỏ bạc chuyên dụng. Hơn 70% trong số đó là sản phẩm phụ được tạo ra khi con người khai thác các mỏ khác như quặng đồng, quặng kẽm hoặc vàng. Các mỏ bạc chứa ít hơn 30% bạc nguyên chất. Hiện nay, quốc gia sản xuất bạc lớn nhất là Mexico, chiếm 120% sản lượng bạc toàn cầu. Tuy nhiên, do lượng bạc được sản xuất ở Mexico quá lớn nên ước tính đến cuối năm 2025, toàn bộ bạc ở Mexico có thể cạn kiệt, đây là khoảng thời gian rất ngắn, nếu 20% lượng bạc trên thế giới không còn thì nguồn cung bạc sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, từ phía cung, giá bạc cũng sẽ tăng mạnh.

Một khía cạnh khác là bạc đặc biệt phù hợp với người bình thường vì giá của nó rất thấp, hiện chỉ có khoảng 25 USD/ounce. So với mức giá 35 USD/ounce vào năm 2011, giá bạc hiện nay đang thấp hơn đáng kể. Mọi thứ đều tăng giá, tiền mất giá, nhưng bạc lại giảm giá. Đây là sự mất cân bằng lịch sử và có thể sẽ điều chỉnh trong tương lai.

Theo Diễn đàn Tinh anh
Lý Ngọc biên dịch

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Khi thời hoàng kim đến, liệu vàng bạc có tăng giá gấp 10 lần?