Xung đột giữa Israel và Iran tác động gì đến giá vàng, giá dầu và đồng đô la Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần mới, thị trường tài chính sẽ phải đối mặt với những lo ngại về địa chính trị, điều này phần lớn phụ thuộc vào việc liệu cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel vừa qua có gây ra nhiều đợt xung đột mới hay không. Căng thẳng leo thang ở Trung Đông khiến các nhà giao dịch toàn cầu chuyển sang đồng đô la Mỹ và vàng, làm tăng biến động thị trường. Nhưng vào Chủ Nhật (14/4), giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Đông lại tỏ ra tương đối yên tĩnh.

Với các nhà đầu tư vốn đã lo lắng trước viễn cảnh lạm phát khó khăn và lãi suất dài hạn tăng cao, sự leo thang trong cuộc khủng hoảng ở Trung Đông sẽ tạo ra những biến động mới khi giao dịch tiếp tục trở lại trong tuần này.

Hãng Bloomberg đưa tin, khi Hamas tấn công Israel vào tháng 10 năm ngoái, nhiều người tham gia thị trường lo lắng nhất rằng Iran cuối cùng sẽ tham gia vào cuộc chiến. Hiện nay khi xung đột mở rộng, nhiều người cho rằng giá dầu có thể lên tới 100 USD/thùng. Các nhà đầu tư dự kiến ​​sẽ đổ xô vào trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, vàng và đồng đô la Mỹ, khi cổ phiếu tiếp tục giảm.

Thứ Sáu tuần trước, giá vàng đã nhanh chóng vượt mốc 2.400 USD/ounce khi thị trường đến nơi an toàn trước dự đoán về một cuộc tấn công của Iran. Hiện tại, những dấu hiệu cho thấy tuyên bố của Iran rằng "sự việc này có thể được xem đã kết thúc". Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không ủng hộ cuộc phản công của Israel chống lại Iran để làm dịu đi những lo ngại về căng thẳng.

Các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn khi giá vàng và dầu tăng

Giám đốc đầu tư tại Plurimi Wealth LLP, Patrick Armstrong, nói với Bloomberg: “Trong thời điểm như thế này, phản ứng tự nhiên của các nhà đầu tư là tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn”.

Ông Patrick Armstrong nói: “Phản ứng sẽ phụ thuộc một phần vào cách Israel phản ứng. Nếu Israel không leo thang, điều đó có thể tạo cơ hội mua tài sản rủi ro với giá thấp hơn”.

Tờ báo tài chính chuyên nghiệp của Ấn Độ Mint đưa tin, nhà kinh tế cấp cao Mohamed El-Erian cho biết hôm Chủ nhật tuần trước, rằng tình hình hiện tại có thể dẫn đến "giá vàng và dầu tăng, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và thị trường chứng khoán giảm, làm nổi bật nguy cơ căng thẳng địa chính trị gia tăng do cuộc khủng hoảng Iran và Israel gây ra".

Ông El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng cho công ty Bảo hiểm Allianz của Đức, đã viết trong một bài đăng trên X rằng “vấn đề chính mà thị trường phải đối mặt trong ngắn hạn là sự leo thang căng thẳng mới nhất giữa Iran và Israel. Liệu mọi chuyện đã kết thúc hay sẽ có thêm những leo thang khác nữa?”

"Đồng thời, bất chấp quan điểm chung của các nhà đầu tư về thời điểm đầu tiên của phiên giao dịch ngày thứ Hai (15/4), rủi ro địa chính trị tiềm ẩn đang gia tăng. Điều này có nghĩa là giá vàng và dầu cao hơn, lãi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và chứng khoán thấp hơn", ông viết trên X.

Ông El-Erian trước đó đã nói trong một bài đăng trên X rằng giá dầu đang tăng sau sự leo thang căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran.

Sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, ông đã nói đến một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá dầu nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ông viết trên X: “Điều gì xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào mức độ mà cuộc tấn công của Iran vào Israel gây ra sự trả đũa trực tiếp của Israel và cách OPEC + phản ứng với giá dầu cao hơn nếu điều đó xảy ra”.

Trong khi đó, giá vàng đang tăng lên, tăng 13% trong năm nay lên mức kỷ lục hơn 2.400 USD/ounce. Các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm sự ổn định của đồng đô-la Mỹ, với chỉ số đô-la Mỹ tăng 1,3% trong tuần trước, mức tăng tốt nhất kể từ cuối năm 2022.

Thị trường Trung Đông mở cửa tương đối bình lặng

Bitcoin cung cấp những hiểu biết ban đầu về tâm lý thị trường. Đồng xu này đã giảm gần 9% sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy tuần trước, nhưng đã phục hồi vào Chủ nhật và giao dịch gần mốc 64.000 USD.

Chứng khoán Arab Saudi và Qatar giảm nhẹ trong bối cảnh khối lượng giao dịch mỏng. Chỉ số chuẩn của thị trường chứng khoán Israel dao động giữa tăng và giảm ít nhất 9 lần trước khi tăng nhẹ.

Bloomberg đưa tin, ông Emre Akcakmak, Cố vấn cấp cao tại East Capital ở Dubai, cho biết: "Thị trường Trung Đông mở cửa tương đối bình lặng sau cuộc tấn công của Iran, đây được coi là một sự trả đũa có chừng mực hơn là một cuộc leo thang". "Tuy nhiên, do ảnh hưởng kép của giá dầu mỏ và năng lượng, tác động thị trường có thể lan rộng ra ngoài Trung Đông, từ đó có thể ảnh hưởng đến triển vọng lạm phát toàn cầu".

Các nhà đầu tư hiện đang cân nhắc những rủi ro liên quan đến các cuộc không kích của Iran và khả năng xảy ra chiến tranh leo thang. Nhiều người đang sử dụng giá dầu như một thước đo để đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư. Giá dầu Brent đã tăng gần 20% trong năm nay, vượt qua mốc 90 USD/thùng.

Tại thị trường trái phiếu, các nhà giao dịch đang cân nhắc rủi ro rằng giá năng lượng tăng cao có thể làm gia tăng lo ngại về lạm phát. Mặc dù trái phiếu thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, nhưng lợi suất trái phiếu cao có thể hạn chế đà tăng của chúng. Thị trường chứng khoán và trái phiếu kỳ hạn của Hoa Kỳ bắt đầu giao dịch vào Chủ nhật (14/4), lúc 6 giờ chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Bloomberg đưa tin, chiến lược gia của công ty dịch vụ tài chính Liberum (Joachim Klement) cho biết: "Trong vài ngày tới, thị trường chứng khoán sẽ tập trung vào tình hình địa chính trị hơn là hành động của ngân hàng trung ương hay nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Do đó, chúng tôi kỳ vọng đà tăng sẽ bị đình trệ cho đến khi cuộc chiến tranh Iran - Israel lắng xuống. Nếu chúng ta rơi vào một cuộc chiến tranh bạo lực giữa Israel và Iran, tình trạng đình trệ sẽ còn lâu hơn nữa”.

Reuters đưa tin, ông Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại ANNEX Wealth Management ở Wisconsin, cho biết: "Điều quan trọng là liệu Iran có coi hành động trả đũa này là phản ứng thận trọng và cuối cùng hay không, trừ khi Israel quyết định leo thang".

"Năm 2020, Iran coi phản ứng của mình trước việc Mỹ giết chết Tướng Soleimani là một phản ứng thận trọng và công bằng. Nếu đó (tình huống) chỉ là phản ứng ăn miếng trả miếng và xung đột không leo thang thì ngay cả khi giá dầu tăng, vàng, đồng đô la và trái phiếu đều có phí bảo hiểm rủi ro để phản ánh xung đột, và chúng ta cũng có thể thấy thị trường chứng khoán giảm nhẹ phần nào”, ông Jacobsen nói.

(Nội dung bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin tổng quát và không có bất kỳ khuyến nghị nào).

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Xung đột giữa Israel và Iran tác động gì đến giá vàng, giá dầu và đồng đô la Mỹ?