Hơn 50 Dân biểu Cộng hòa kêu gọi ông Biden 'kiểm tra nhận thức'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 50 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 27/7 đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden thực hiện một bài kiểm tra nhận thức trong bối cảnh có nhiều dấu hỏi về thể lực và tinh thần của ông.

Bức thư của các dân biểu Đảng Cộng hòa dẫn đầu bởi dân biểu từng là bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson (Đảng Cộng hòa - Bang Texas) nói rằng, các nhà lập pháp lo ngại về khả năng nhận thức của Joe Biden.

"Một lần nữa chúng tôi viết thư cho ngài để bày tỏ mối lo ngại về tình trạng nhận thức hiện tại của ngài, và cố gắng thuyết phục ngài làm bài kiểm tra nhận thức ngay lập tức", bức thư cho biết. "Chúng tôi tin rằng, bất kể giới tính, tuổi tác, hay đảng phái chính trị, tất cả các Tổng thống đều nên làm theo tấm gương mà cựu Tổng thống Trump nêu ra để chứng minh bằng tài liệu và thể hiện khả năng tinh thần tốt".

Bức thư đề cập đến các bài báo gần đây của tờ New York Times chỉ trích thể lực của Biden, "sự gia tăng chỉ trích về trạng thái nhận thức của ngài đã được gia tăng bởi những lần xuất hiện trước công chúng gần đây của ngài", các dân biểu viết.

Các nhà lập pháp đã trích dẫn nhiều lỗi trong các bài phát biểu của Biden, trong đó có một lần mà Biden nói rằng chúng ta phải "giữ vững sự thật và danh dự của Holocaust (cuộc diệt chủng của Đức Quốc xã cùng bè phái)" trong chuyến thăm Israel vào tháng Bảy.

"Những vụ nói hớ gần đây này không phải là sự cố cá biệt, vì chúng là một phần của một loạt hành động của ngài từ trước đến nay, mà chứng tỏ có sự suy giảm nhận thức", bức thư cho biết. "Hiệp hội Alzheimer liệt kê 'những thay đổi trong tâm trạng và tính cách', bao gồm cả việc 'dễ cáu giận' hơn là 1 trong 10 dấu hiệu của sự suy giảm nhận thức. Ngài đã thể hiện sự thay đổi tâm trạng này trong cuộc họp nội các vào ngày 24/1/2022, khi ngài dường như không biết micrô của mình đang bật, sau khi kết thúc phần phát biểu khai mạc của mình, và ngài đã dùng ngôn từ tục tĩu để nói về một thành viên đoàn báo chí Nhà Trắng khi phản hồi câu hỏi về lạm phát của anh ấy".

Lo ngại bị gạt bỏ

Nhà Trắng và Joe Biden 79 tuổi đã bác bỏ những lời khẳng định của Dân biểu Ronny Jackson, gọi chúng là một cuộc tấn công có động cơ chính trị và một trò biểu diễn để thu hút sự chú ý của công chúng. Dân biểu Jackson trước đây từng là bác sĩ cho tổng thống thời chính quyền Obama và Trump.

Dân biểu Ronny Jackson (Đảng Cộng hòa - Bang Texas) (Chip Somodevilla / Getty Images)

"Thực lòng tôi không quan tâm đến tiết mục 'hãy xem tôi này' của Ronny Jackson", phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates nói với Fox News vào tháng 2 khi đề cập đến những tuyên bố của ông Jackson về trạng thái tinh thần của Joe Biden. "Nhưng nếu bạn nhận được bất kỳ lá thư nào từ Nick Riviera, thì hãy cứ liên lạc thường xuyên nhé", Andrew Bates nói, ý chỉ đến nhân vật Bác sĩ Nick trong loạt phim hoạt hình The Simpsons — người thường thúc đẩy các phương pháp điều trị y tế không thích hợp.

Một cuộc thăm dò của ABC NewsWashington Post vào tháng 2 (pdf) cho thấy 54% người Mỹ không tin rằng Joe Biden có "sự nhạy bén về tinh thần cần có để phục vụ hiệu quả với tư cách tổng thống". Khoảng 40% tin rằng Biden đủ nhạy bén để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Khi đang trong chiến dịch tranh cử vào tháng 8/2020, ông Biden cho rằng mình không cần kiểm tra nhận thức, và ông vẫn chưa thực hiện một bài kiểm tra nhận thức nào. Biden phát biểu như vậy sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Biden nên làm kiểm tra.

"Không, tôi chưa làm bài kiểm tra. Sao tôi lại làm bài kiểm tra cơ chứ? Thôi nào anh bạn", Joe Biden nói với CBS News. "Cái này giống như anh đang nói, trước khi tham gia chương trình này, anh sẽ làm kiểm tra xem mình có đang dùng cocaine hay không. Anh nghĩ sao, hả? Anh có phải là thằng nghiện không?"

Nhà Trắng chưa trả lời đề nghị bình luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 50 Dân biểu Cộng hòa kêu gọi ông Biden 'kiểm tra nhận thức'