Trung Quốc tăng cường giám sát người nghèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc ngày càng nhiều người Trung Quốc rơi vào diện nghèo đói, Bắc Kinh đã yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát người dân có thu nhập thấp.

Bộ Dân chính của Trung Quốc gần đây đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả chính quyền địa phương tăng cường xác định và giám sát tích cực đối với người dân có thu nhập thấp.

Theo thông báo, những người cần được xác định bao gồm những người nhận được mức an sinh xã hội tối thiểu, những người cực kỳ nghèo, những gia đình gần tiệm cận mức mức an sinh tối thiểu và những gia đình gặp khó khăn về chi tiêu cơ bản, mạng truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin vào ngày 6/5. Trong khi tăng cường giám sát tích cực đối với nhóm thu nhập thấp, tất cả các địa phương nên hướng tới mục tiêu “phòng ngừa rủi ro”, thông báo nêu rõ, mặc dù không đề cập đến tiêu chí thu nhập thấp.

Vào tháng 1/2022, Bộ Dân chính cho biết, tính đến cuối năm 2021, cơ sở dữ liệu dân số cho thấy cả nước có hơn 58 triệu người có thu nhập thấp trên khắp cả nước. Đến tháng 10/2023, Bộ cho biết nền tảng thông tin giám sát động về dân số thu nhập thấp của quốc gia đã thu thập thông tin cơ bản về hơn 66 triệu người thu nhập thấp, chiếm khoảng 4,7% tổng dân số cả nước.

Theo các nhà quan sát Trung Quốc, dân số thu nhập thấp của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với con số chính thức và hệ thống giám sát dân số thu nhập thấp của nước này nhằm mục đích đảm bảo sự ổn định cho chế độ khi ngày càng nhiều tầng lớp trung lưu rơi vào cảnh nghèo đói.

Nhà quan sát Trung Quốc làm việc tại Mỹ Vương Hách (Wang He) đã đặt dấu hỏi về dữ liệu này.

“Theo số liệu chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, số người có thu nhập thấp vào năm 2021 là 58 triệu người. Sau đại dịch COVID-19, con số này tăng thêm 8 triệu lên 66 triệu. Câu hỏi đặt ra là dân số thu nhập thấp của Trung Quốc thực sự chỉ có 66 triệu người?” ông nói với The Epoch Times.

Giám đốc điều hành Lai Rongwei của Hiệp hội truyền cảm hứng Đài Loan, nói với The Epoch Times: “Khi ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) tiến hành giám sát dân số có thu nhập thấp như vậy, họ đã làm sai lệch dữ liệu, nhưng con số này đang tăng, điều này khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu nghiêm trọng và thu nhập hiện tại của các gia đình trung lưu cũng đang giảm sút”.

Nghèo đói hàng loạt

Theo Ngân hàng Thế giới, chuẩn nghèo có nghĩa là chi phí sinh hoạt hàng ngày của mỗi người ở mức 5,5 USD hoặc thấp hơn, tức là khoảng 1.200 nhân dân tệ (CNY) mỗi tháng. Vào tháng 5/2020, Thủ tướng Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc có “600 triệu người với thu nhập hàng tháng chỉ khoảng 1.000 CNY”, điều này thu hút sự chú ý đến tình trạng nghèo đói hàng loạt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Vương cho biết ông Lý đã vô tình tiết lộ rằng 600 triệu người có thu nhập thấp và số liệu chính thức hiện cho biết con số đó chỉ là 66 triệu người.

Ông Vương nói: “Điều này cho thấy Trung Quốc có một lượng lớn người có thu nhập thấp và ĐCSTQ đã tìm mọi cách để che đậy tình hình thực sự”.

Trong những năm gần đây, hành vi gian lận và tham nhũng trợ cấp sinh hoạt của chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã thường xuyên bị vạch trần.

Ông Vương cho biết hệ thống trợ cấp sinh hoạt của ĐCSTQ ban đầu nhằm mục đích duy trì sự sống cho những người nghèo đói, nhưng tình trạng tham nhũng của ĐCSTQ tràn lan khắp nơi.

Ông nói: “Quyền xác định cấp trợ cấp sinh hoạt thuộc về chính quyền cấp thị trấn của ĐCSTQ và họ chuyển các khoản trợ cấp tài chính của nhà nước vào túi riêng của mình”.

Ông Lai cho biết tình trạng tham nhũng của ĐCSTQ trải dài khắp hệ thống của nó, từ cấp trung ương đến địa phương.

Ông nói: “Nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp không thể nhận được tiền trợ cấp sinh hoạt [tối thiểu]".

Ông Vương cho biết người dân sẽ nổi dậy khi họ không thể sinh tồn, vì vậy ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ toàn bộ xã hội và áp dụng nhiều biện pháp, bao gồm thiết lập hệ thống trợ cấp sinh hoạt hay một biện pháp mới đây đó là tăng cường giám sát người nghèo.

Ông Lai cho biết những người lao động di cư từ nông thôn không tìm được việc làm ở thành phố và không đủ lương thực có thể bất mãn, và thậm chí kết nối với nhau để hình thành mạng lưới. Ông nói, ĐCSTQ hiện đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để duy trì sự ổn định, bao gồm cả việc cung cấp các khoản trợ cấp sinh hoạt.

Ông nói: “Người ta nói đây là một khoản trợ cấp sinh hoạt cho những người có thu nhập thấp, nhưng thực ra nó là một ý tưởng rất quyết liệt về việc duy trì sự ổn định”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tăng cường giám sát người nghèo