TP. HCM: Xôn xao lá đơn khuyên học sinh không tham gia tuyển sinh lớp 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trường ở huyện Hóc Môn (TP. HCM) làm đơn mẫu khuyên học sinh yếu kém "không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10" nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Vừa qua, diễn đàn học sinh TP. HCM xôn xao về lá đơn tự nguyện không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với địa chỉ là một trường THCS ở huyện Hóc Môn.

Người đăng bài cho biết mẫu đơn được giáo viên chủ nhiệm lớp 9 phát cho học sinh có học lực không tốt, yêu cầu đưa phụ huynh ký, cam kết không khiếu nại về sau.

Lá đơn tự nguyện không thi lớp 10 (Ảnh: chụp màn hình)

"Căn cứ vào kết quả học tập năm học vừa qua và năng lực nhận thức của cháu..., gia đình nhận thấy khả năng của cháu khó có thể theo học chương trình trung học phổ thông - hệ công lập. Nay tôi viết đơn này xin ban giám hiệu nhà trường cho phép cháu... không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10...", trích lá đơn.

Học sinh khá cũng được khuyên không tuyển sinh lớp 10

Theo tài khoản lavi****@gmail.com: "Vụ việc này đã hình thành vài năm trước đây. Ban giám hiệu họp phụ huynh khối lớp 9 đặt vấn đề: Động viên các em lớp 9 học yếu thì viết đơn không tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10. Bởi các em thi cũng trượt thôi, mà trượt thì làm thành tích của trường tụt xuống.

Các em làm đơn không thi thì nhà trường sẽ nâng điểm để các em học yếu đó đạt tốt nghiệp THCS, rồi đăng ký học lớp 10 trường tư thục hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề.

Nếu các em yếu không làm đơn "không thi tuyển sinh" thì nhà trường sẽ cho các em rớt lớp 9.

Bản chất sự việc là "hai bên cùng có lợi". Nhà trường thì được tỉ lệ học sinh tốt nghiệp 100% và tỉ lệ đậu lớp 10 cao, các em học yếu được tốt nghiệp lớp 9".

Nhiều ý kiến ủng hộ lẫn phản đối

Trên các diễn đàn, những bài đăng về vấn đề này vẫn nhận về nhiều ý kiến khác nhau. Có ủng hộ, có phản đối với cách khuyên học sinh như trên.

Tài khoản N.N.A chia sẻ: "Ngay tại ngoại thành Hà Nội nơi tôi đang ở, không những giáo viên ép học sinh có học lực yếu mà cả những học sinh trung bình khá cũng không đăng ký tuyển sinh lớp 10. Nhà trường còn tổ chức cho đội ngũ tư vấn các trường trung học nghề để tiếp cận và định hướng cho các em nữa!".

Tài khoản L.H viết: "Nhìn ở mặt tích cực thì nhà trường cho phụ huynh cam kết không thi lên lớp 10 công lập là chuyện không phải đáng trách. Bám sát năng lực học sinh, biết học sinh thi chắc chắn rớt thì tham gia thi làm gì cho tốn tiền của gia đình và xã hội.

Cho các em quen dần với việc muốn làm gì cũng căn cứ vào năng lực, chứ không phải thi cho có, cho vui. Hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật cho các em đi theo con đường phù hợp với năng lực mới thức thời và đúng đắn".

Đồng tình, tài khoản L.V.V viết: "Cô thầy làm sai, nhưng bản chất là đúng. Vì nhiều học sinh hiện nay học không biết gì mà cũng được công nhận tốt nghiệp THCS.

Theo tôi, các em học yếu, kém nên chọn học nghề".

Tranh luận lại, tài khoản H.D có ý kiến: "Trình độ học tập các em có thể khác nhau nhưng hãy nên cho các em thử sức. Nếu không đạt thì học trường nghề cũng không muộn. Nhà trường và giáo viên không được phép tước đoạt cơ hội của các em".

"Cũng là một lần thử sức trong đời mà, đi thi có mất mát gì đâu, sao không cho các em tham gia. Quan trọng là kỳ thi phải nghiêm túc, hiệu quả", tài khoản Đ.Y bình luận.

Tài khoản D. chi sẻ: "Học sinh bây giờ đa số có điều kiện được học hành, cứ động viên và tư vấn cho các em thi theo nguyện vọng. Nếu có rớt thì cũng xem như trải nghiệm sau này trong cuộc sống".

Hơn 16.000 học sinh TP. HCM bỏ thi vào lớp 10 công lập

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP. HCM, cho hay có 16.252 học sinh TP.HCM không đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập năm 2024-2025.

Năm nay, toàn thành phố có 98.681 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trên tổng số học sinh lớp 9 là 114.933 em.

Ngay sau đây thí sinh sẽ có 4 ngày để thay đổi nguyện vọng phù hợp với năng lực của mình sau khi biết số liệu Sở GD-ĐT TP. HCM công bố.

Học sinh TP. HCM đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng thi lớp 10 công lập, kết thúc vào ngày 12/5. Kỳ thi diễn ra vào ngày 6, 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn (120 phút) và Ngoại ngữ (90 phút). Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi tương ứng trong vòng 150 phút.

Năm nay, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS của thành phố khoảng 114.600, tăng 2.600 so với năm ngoái. Trong khi, tổng chỉ tiêu của 115 trường công lập là 71.820, giảm hơn 5.300.

 


TP. HCM: Xôn xao lá đơn khuyên học sinh không tham gia tuyển sinh lớp 10