Từ tướng mạo tài hoa song toàn, vì suy nghĩ sai trái mà mù cả hai mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong "Thọ khang bảo giám" có ghi lại một câu chuyện về nhân quả. Trong mắt con người hiện đại, hành vi của chàng trai trong câu chuyện này không những không sai trái, mà còn được nhiều người cho là "si tình", "theo đuổi tình yêu", v.v., xem đây là một đoạn "tình yêu đơn phương lãng mạn",  "những ký ức đẹp đẽ". Thế nhưng, hành động của người này lại bị báo ứng nặng nề.

Từ đó, tôi nhận ra rằng, đạo đức của con người hiện đại đã trượt dốc rất nghiêm trọng. Quan niệm về tình yêu và hôn nhân của lứa đôi đã biến dị rất nhiều, không còn phân biệt được đúng sai tốt xấu nữa. Thế nhưng, Thiên lý sẽ không thay đổi theo sự bại hoại của con người.

Từ những chi tiết cụ thể trong câu chuyện, tôi nhận ra rằng: Không nên suy nghĩ đến những thứ thuộc về người khác, chỉ cần nghĩ đến cũng đã là động "tâm xấu"; không chỉ hành vi xấu vụng trộm mới sai trái, mà "nghĩ đến việc xấu vụng trộm" thôi cũng đã là không đúng.

Tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu nội dung câu chuyện. Hy vọng câu chuyện này có thể mang đến cho mọi người một chút suy ngẫm, phải làm thế nào mới có thể thuận theo lẽ Trời, phù hợp với những quy tắc được Thần ban cho con người, từ đó không làm tổn hại đến phúc đức của bản thân.

Lam Nhuận Ngọc tuy tuổi còn trẻ nhưng đã thể hiện tài hoa hơn người, có tướng mạo và phong thái rất nổi bật. Các bạn học đều cho rằng, trong tương lai nhất định Nhuận Ngọc sẽ có một cuộc sống giàu sang phú quý.

Gia đình của Lam Nhuận Ngọc là hàng xóm của một vị quan thượng thư. Quan thượng thư có một người con gái, đã hứa gả cho người khác, nhưng vẫn chưa xuất giá. Người con gái này vốn có nhan sắc vô cùng xinh đẹp, nổi tiếng một thời. Lam Nhuận Ngọc từng tình cờ nhìn thấy người con gái này khi nàng ngồi trên xe đi qua. Về nhà rồi, Nhuận Ngọc vẫn nhớ nhung da diết.

Một ngày nọ, Lam Nhuận Ngọc đang tản bộ ở phía sau nhà, bỗng nghe thấy giọng nói của cô gái bên kia bức tường. Anh bắc thang, lén nhìn qua phía bên kia. Vừa nhìn, đã phát hiện rằng thì ra chính là cô gái trên xe lúc trước. Thế nên Nhuận Ngọc lén đục một lỗ nhỏ trên bức tường nhà mình, mỗi ngày đều lén nhìn cô gái.

Nửa năm sau, cô gái xuất giá. Lam Nhuận Ngọc không còn cơ hội nhìn thấy cô gái nữa nên cảm thấy vô cùng phiền muộn, chán nản. Anh đã viết một bài từ mang tên "Trường tương tư" bày tỏ nỗi lòng.

Một người bạn của Nhuận Ngọc phát hiện ra, không nói lời nào liền đốt bỏ bài từ. Người bạn nhắc nhở Lam Nhuận Ngọc rằng, việc này không được nói với người khác, bởi vì có liên quan rất lớn đến âm đức. Lam Nhuận Ngọc chê cười cho rằng người bạn thật cổ hủ.

Sau này khi đến kỳ thi, Lam Nhuận Ngọc mơ thấy có một vị Thần đến khoét đi hai mắt của mình. Lúc tỉnh lại, hai mắt của Nhuận Ngọc cảm giác rất đau đớn, hai con ngươi cảm giác như có kim châm, không thể mở to mắt. Vì vậy, Nhuận Ngọc chỉ đành nộp giấy trắng. Khi về đến nhà, cơn đau vẫn không ngừng lại, thị lực của hai mắt cũng kém dần. Đến khi công bố kết quả thi, người bạn từng đốt bỏ bài từ "Trường tương tư" đó đã có tên trên bảng vàng.

Cổ Đạo - Epoch Times
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Từ tướng mạo tài hoa song toàn, vì suy nghĩ sai trái mà mù cả hai mắt