Doanh số sụt giảm, Honda cho 1.700 nhân viên Trung Quốc chủ động xin nghỉ việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Honda đang cắt giảm lực lượng lao động sản xuất toàn thời gian ở Trung Quốc do doanh số bán hàng sụt giảm. Hiện có khoảng 1.700 nhân viên đã đồng ý rời đi.

Nikkei đưa tin, công ty GAC Honda ở Trung Quốc đã bắt đầu cho nhân viên chủ động xin nghỉ việc từ tháng này. Khoảng 1.700 nhân viên, chiếm 14% nhân lực sản xuất, đã tự nguyện rời đi.

GAC Honda là một doanh nghiệp liên doanh giữa công ty Honda của Nhật Bản và Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC Group) thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc.

Đây là một ví dụ về việc các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang phải vật lộn với cuộc chiến giá cả khốc liệt tại thị trường Trung Quốc. Đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, nơi những lợi thế truyền thống như chất lượng xe và hiệu quả sử dụng nhiên liệu… rất khó để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trong tháng 4, doanh số bán ôtô mới của Honda tại Trung Quốc đã giảm 22,2% so với cùng kỳ năm trước, Toyota giảm 27,3% và Nissan giảm 10,4%.

Honda dự kiến ​​sẽ bán được 1,06 triệu xe tại Trung Quốc trong năm tài chính 2024, giảm 13% so với năm trước và thấp hơn khoảng 40% so với mức cao nhất trong lịch sử hồi năm 2020. Công ty này có thể sẽ giảm số ngày hoạt động của nhà máy trong tháng 6.

BYD, nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất Trung Quốc, đã giảm giá hơn chục mẫu xe trong tháng 2. Các nhà sản xuất ôtô khác ở Trung Quốc cũng đã làm theo, trong đó Tesla cũng quyết định giảm giá cho cả 4 mẫu ôtô điện của mình tại Trung Quốc.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc (CAAM), thị phần của các thương hiệu ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm từ 23,1% của năm 2020 xuống còn 12,2% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024. Đồng thời, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc lại tăng từ 38,4% lên 60,7%.

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã bắt đầu tăng cường sản xuất sau khi thành lập liên doanh với các công ty Trung Quốc vào những năm 2000, nhưng hiện nay họ đang phải đối mặt với một bước ngoặt. Chính quyền Trung Quốc đã dùng chính sách trợ cấp của nhà nước để phát triển xe điện trong nước và mở rộng thị trường cho “xe năng lượng mới” (bao gồm cả xe điện và xe hybrid). Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã sử dụng công nghệ có được từ các nhà sản xuất Nhật Bản để phát triển sản phẩm, qua đó chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc và làm thu hẹp thị trường của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.

Trong hai năm qua, Toyota đã sa thải các công nhân hợp đồng ở Trung Quốc, còn Honda và Nissan đã cắt giảm sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc.

Năm ngoái, Mitsubishi đã quyết định rút hoạt động sản xuất ôtô khỏi Trung Quốc.

Nissan đang xem xét cắt giảm khoảng 30% công suất sản xuất hàng năm tại Trung Quốc. Toyota cho biết tại cuộc họp báo sau khi công bố tình hình tài chính vào tháng này rằng, hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc sẽ là một thử thách về “sức chịu đựng” trong mấy năm tới.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số sụt giảm, Honda cho 1.700 nhân viên Trung Quốc chủ động xin nghỉ việc