Các ‘thị trấn ma' xuất hiện ở Trung Quốc khi Apple và Foxconn di chuyển sản xuất khỏi đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới đây cho thấy điều gì xảy ra khi Apple và Foxconn rời khỏi một khu vực sản xuất iPhone.

Trong vài năm qua, Apple đã di chuyển các cơ sở sản xuất iPhone của mình tại Trung Quốc sang các lãnh thổ khác nhau. Bây giờ, chúng ta bắt đầu nhìn thấy các cảnh tượng như là hậu quả của việc này.

Trong một video mới về một trong những công viên công nghiệp của Foxconn, được trang Người quan sát Trung Quốc (China Observer) đăng tải, cho thấy cuộc di chuyển sản xuất này đã ảnh hưởng đến chính nhà máy và cả khu vực xung quanh như thế nào.

Theo nội dung trong video, nhà máy Foxconn ở Nam Ninh từng cần có nguồn tài nguyên lớn để cung cấp hàng ngày cho khu vực này, bao gồm 60 tấn gạo, 280 con lợn, 1,2 triệu quả trứng và 80.000 con gà - để phục vụ cho lực lượng lao động của nhà máy. Phòng ăn có thể chứa tới 12.000 công nhân cùng một lúc và cơ sở này đã thuê 50.000 người lao động các ngành nghề.

Các cảnh quay trong video cho thấy đường phố vắng vẻ không bóng người, nhà máy trống rỗng và nhà ở bỏ hoang. Khu nhà ở trong khu vực Nam Ninh đã bị giảm giá đáng kể, trong khi các khu vực trung tâm hoàn toàn bị bỏ hoang.

Đây quả thực là một lời nhắc nhở về cách Apple có tác động lớn đối với các khu vực mà họ chọn để xây dựng cơ sở sản xuất của mình. Thật thú vị, đây chưa phải là một trong những nhà máy chính của Foxconn.

Apple và Foxconn đã chuyển rất nhiều cơ sở sản xuất sang Việt Nam, có thể khuyến khích sự tăng trưởng tương tự ở Nam Ninh, Trung Quốc này. Nhưng ở những nơi đó, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng tương tự như ở nơi mà họ đã kết thúc. Có lẽ các nhà chức trách địa phương cũng như các công ty như Apple và Foxconn cần có một tầm nhìn dài hạn hơn để có thể tránh tình trạng tương tự như ở Nam Ninh này.



BÀI CHỌN LỌC

Các ‘thị trấn ma' xuất hiện ở Trung Quốc khi Apple và Foxconn di chuyển sản xuất khỏi đây