Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà cung ứng cho Apple tại Trung Quốc đang ngừng tuyển dụng hoặc cắt giảm nhân công, và có thể họ đã bị mất các đơn hàng quan trọng với Apple. Trong khi đó, các nhà cung cấp tại Ấn Độ đang đẩy mạnh tuyển dụng, trong bối cảnh chuỗi cung ứng tại Ấn Độ ngày càng phát triển.

Trong bối cảnh thiếu chắc chắn về kinh tế và chính sách ở Trung Quốc, một phần ngày càng tăng trong hoạt động sản xuất của Apple đang chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Nhiều nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng Trung Quốc của Apple đã ngừng tuyển dụng hoặc cho công nhân nghỉ việc, trong khi các nhà sản xuất theo hợp đồng của Apple ở Ấn Độ đang ráo riết tuyển dụng.

Tại Thượng Hải, Pegatron, nhà sản xuất hợp đồng lớn thứ hai của Apple tại Trung Quốc (sau Foxconn) và là nhà cung cấp chính các mẫu iPhone Plus của Apple, đã ngừng tuyển dụng công nhân, theo một bài báo ra ngày 15/11 của IT Times, một hãng truyền thông có trụ sở tại Thượng Hải. .

Bài báo cho biết họ phát hiện thấy địa điểm phỏng vấn việc làm của Pegatron “hoàn toàn trống rỗng”, một cảnh tượng bất thường đối với công ty. Và bảo vệ tại nhà máy ở Thượng Hải được cho là đã nói với phóng viên của họ rằng công ty đã đình chỉ tuyển dụng vào ngày 15/10 và nhà máy gần đây không hoạt động.

Ngoài ra, các nhân viên tại nhà máy nói với phóng viên rằng tiền lương hàng tháng của họ vào khoảng 7.000–8.000 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 980–1.120 USD). Nhưng thu nhập hiện tại của họ giờ đã giảm xuống còn 3.000–4.000 CNY (420–560 USD). Trong khi đó, ngày làm việc 12 giờ ban đầu đã giảm xuống còn 8 giờ và tuần làm việc 6 ngày giờ là 5 ngày.

Theo bài báo, đơn đặt hàng giảm từ Apple là lý do chính khiến nhà máy gần như không hoạt động.

Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Người dân đi ngang qua Tập đoàn Pegatron, một nhà sản xuất của Apple đang hiển thị thông báo trên màn hình rằng nhà sản xuất đã ngừng tuyển dụng, tại Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 08/11/2015. (Ảnh: VCG/VCG qua Getty Images)

Mất đơn đặt hàng lớn

Một nhà cung cấp quan trọng khác của Apple, Goertek, nhà sản xuất linh kiện âm thanh của Trung Quốc, vào ngày 08/11, đã đưa ra một “thông báo cảnh báo rủi ro”. Công ty cho biết họ đã nhận được thông báo từ một khách hàng lớn ở nước ngoài về việc tạm dừng sản xuất một trong những sản phẩm hoàn chỉnh về âm thanh thông minh, điều dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của họ ở mức không quá 3,3 tỷ CNY (khoảng 455 triệu USD). Khoản lỗ dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 4,2% thu nhập vận hành được kiểm toán vào năm 2021.

Mặc dù thông báo không tiết lộ danh tính của “khách hàng lớn ở nước ngoài”, nhưng nhiều người tin rằng đó là Apple.

Ông Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích Apple nổi tiếng, đã công bố phát hiện của mình trên Twitter vào ngày hôm sau. Ông lưu ý trong một thông báo trên Twitter rằng sản phẩm bị đình chỉ có thể là tai nghe AirPods Pro 2 của Apple. Và để lấp đầy khoảng trống sản xuất, nhà cung cấp hàng đầu cho loại tai nghe này, Luxshare Precision, đã trở thành nhà lắp ráp duy nhất cho sản phẩm bằng cách mở rộng sản xuất và đảm bảo tất cả các đơn đặt hàng, theo ông Kuo.

Không rõ liệu Goertek có quay lại sản xuất AirPods Pro 2 hay không và tác động kéo theo của việc mất đơn đặt hàng lớn này là gì.

Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Apple Watch Ultra, iPhone 14 và AirPods Pro mới được trưng bày trong một sự kiện đặc biệt của Apple ở Cupertino, California, Mỹ, vào ngày 07/09/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Goertek được nhiều người coi là công ty kỳ cựu trong chuỗi cung ứng của Apple. Apple Inc. chính thức gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2009 và Goertek gia nhập chuỗi cung ứng của Apple vào năm sau, cung cấp cho hãng này các linh kiện âm thanh và tai nghe có dây.

Công ty đã tham gia chuỗi cung ứng AirPods vào năm 2018 và trở thành nhà lắp ráp AirPods lớn thứ hai của Apple sau Luxshare Precision, chiếm 30% sản lượng AirPods.

Trước thông báo của Goertek, một video về đợt cho công nhân nghỉ việc hàng loạt của công ty đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Đoạn clip ngắn cho thấy một số lượng lớn nhân viên rời nhà máy của Goertek ở Duy Phường, Sơn Đông, mang theo hành lý của họ.

Theo một bài báo ngày 10/11 của 21st Century Business Herald, một tờ báo của nhà nước Trung Quốc, đợt cho nghỉ việc hàng loạt của Goertek là do một dự án bị rút ruột nhân công. Dự án được cho là có sự tham gia của khoảng 30.000 nhân viên, nhưng số lượng nhân viên chính xác bị cho nghỉ việc vẫn chưa được xác định vì Goertek đã không trả lời câu hỏi của hãng truyền thông.

Nhà máy Foxconn tại Ấn Độ tăng gấp 4 lần nhân công

Trong khi đó, nhà cung cấp Foxconn của Apple có kế hoạch tuyển dụng hàng loạt ở Ấn Độ.

Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Logo Foxconn được hiển thị trên tòa nhà Foxconn ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 31/01/2019. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Foxconn, công ty có trụ sở tại Đài Loan, có kế hoạch bổ sung 53.000 công nhân tại nhà máy ở miền nam Ấn Độ trong hai năm tới, theo một bài báo của Reuters vào ngày 11/11, trích dẫn hai quan chức chính phủ Ấn Độ.

Kế hoạch này sẽ nâng tổng số nhân viên của nhà máy lên 70.000 người, gấp khoảng bốn lần so với con số hiện tại. Nhà máy được đặt tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

Theo bài báo, các nỗ lực tuyển dụng tăng tốc theo kế hoạch của Foxconn ở Tamil Nadu là do hoạt động kinh doanh ở Trịnh Châu, Trung Quốc bị gián đoạn, trong bối cảnh các chính sách phòng chống đại dịch đang được áp dụng nghiêm ngặt.

Ngoài ra, chính quyền bang Tamil Nadu được cho là đang làm việc với Foxconn để “hoàn thiện” việc mở rộng, một trong những nguồn tin chính phủ nói với Reuters.

Theo bài báo, các quan chức tại Tamil Nadu, một trung tâm sản xuất điện tử và ô tô của Ấn Độ, cũng đang thúc đẩy các nhà cung cấp của Apple mở rộng hoạt động sản xuất linh kiện cho iPhone vượt ra ngoài lĩnh vực lắp ráp.

Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Nhân viên an ninh tư nhân canh gác lối vào của một nhà máy sản xuất iPhone do Đài Loan quản lý tại Narsapura, cách Bangalore, Ấn Độ khoảng 60 km, vào ngày 13/12/2020. (Ảnh: Manjunath Kiran / AFP qua Getty Images)

Chuỗi cung ứng Ấn Độ phát triển

Kể từ năm 2017, Apple đã tiến hành lắp ráp các mẫu điện thoại cũ hơn ở Ấn Độ. Tuy nhiên, năm nay, Ấn Độ đã bắt đầu lắp ráp chiếc iPhone 14 mới ra mắt. Ấn Độ hiện có thể lắp ráp gần như tất cả các mẫu iPhone ngoại trừ các mẫu Pro và Pro Max mới nhất.

Trong khi đó, ba nhà sản xuất hợp đồng lớn có trụ sở tại Đài Loan đã tiến hành sản xuất iPhone ở Ấn Độ, bao gồm Foxconn, Pegatron và Wistron.

Vào tháng 9, các nhà phân tích tại JPMorgan ước tính rằng Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 sang Ấn Độ trong năm nay và rằng 25% tổng số sản phẩm của Apple có thể được sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2025, Reuters đưa tin.

Bảo Nguyên

Theo Shawn Lin & Sean Tseng - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Apple chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ