Nam Định: Thực hư chuyện cụ bà ăn xin có 9 bao tiền, con cháu đếm mỏi tay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh một bà cụ ăn xin tại Nam Định đang ngồi đếm 9 bao tiền lẻ được đăng lên mạng xã hội khiến dân mạng chú ý. Số tiền này được buộc bằng dây chun với đủ loại mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 VND.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cụ bà ăn xin ở khu vực chợ Hành Thiện, xã Xuân Hồng (Xuân Trường, Nam Định) có 9 bao tiền, trải đầy trên sàn nhà.

Hình ảnh chụp lại cho thấy, cụ bà và con cháu xung quanh đang ngồi đếm tiền. Rất nhiều bó tiền lẻ được buộc ngoài bằng dây chun, mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 VNĐ trải đầy dưới sàn nhà. Có những cọc tiền vẫn còn nguyên trong bao tải, chất ở một góc.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh: Facebook)

Người đăng bài cho biết: "Bà là cụ già neo đơn hay xin tiền ở khu vực chợ Hành Thiện, bị con cháu anh em họ phát hiện ra có đến 9 bao tiền đem cân cũng lên tới vài yến. Con cháu họ hàng cụ tụ họp về đếm tiền giúp đỡ, quả này thì đúng là họ hàng đếm tiền sái cả tay".

Mặc dù những thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng đã khiến cộng đồng mạng bàn tán xôn xao. Nhiều người để lại những bình luận tiêu cực về cụ và gia đình, cho rằng hoàn cảnh cụ "trông vậy mà không phải vậy", "cảm thấy bị lợi dụng tình thương"...

Số khác lại thắc mắc, vì sao gia đình đông con đông cháu như vậy lại để cụ đi ăn xin, dầm mưa dãi nắng ngoài chợ?

Một số tài khoản còn ước tính số tiền của cụ bà phải hơn 100 triệu đồng.

Song song làn sóng chỉ trích, một vài người nhận là người cùng làng lên tiếng “giải oan” cho cụ bà.

Tài khoản Thìn Lê ở Nam Định chia sẻ: “Thực sự, cụ bà ăn xin có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ có một con gái nhưng cô này mất tích đã lâu. Vì thương nhớ con gái, cụ phát bệnh tâm thần nhẹ rồi đi ăn xin, nhặt phế liệu.

Người làng Hành Thiện rất thương cụ, chủ động cho tiền, chứ không bị lừa gạt. Cụ xin được bao nhiêu đều đem cất vào bao, không tiêu một đồng nào. Cụ cũng không mua cơm mà thích đi xin ở các hàng quán.

Tôi rất mong mọi người thương và trả lại cuộc sống bình yên cho cụ. Đọc những bình luận tiêu cực, tôi thấy đau lòng vô cùng”.

Trên trang Hanh Thien Village, người quản lý trang kêu gọi người làng cùng lên tiếng để cộng đồng mạng biết sự thật về cụ bà ăn xin. Lời kêu gọi này được người làng Hành Thiện hưởng ứng, đưa thông tin đính chính vụ việc.

Tài khoản Lã Thị Là cho biết: “Cụ bà không tỉnh táo, tính tình thật thà. Cụ không sử dụng tiền, toàn đi xin cơm của người ta.

Tiền mọi người cho, cụ đều cất hết, không đụng đến một đồng. Số tiền mọi người nhìn thấy trong ảnh có lẽ phải tích góp trong hơn 40 năm.

Ngôi nhà mọi người ngồi đếm tiền trong các hình ảnh trên mạng là của họ hàng xa, chứ không phải nhà cụ. Cụ sống chung gia đình em trai trong ngôi nhà cổ lụp xụp, nhỏ xíu”.

Từ đêm 13/5, chị Thu Thủy (28 tuổi, quê Nam Định) cũng chủ động đính chính giúp cụ bà xin ăn. Chị Thủy đang sinh sống ở nước ngoài nhưng còn bố mẹ sống tại làng Hành Thiện.

Xưa nay, nhà bố mẹ chị Thủy gần sát nhà cụ bà ăn xin. Cho nên, chị rất rõ gia cảnh của cụ.

Chị Thủy kể, cụ bà được người trong làng gọi là cụ Ghẻ tên thật là Nguyễn Thị Nhâm, hơn 80 tuổi, sống ở cuối xóm 9 cũ (nay là xóm 5, xã Xuân Hồng). Cụ bà lớn tuổi, tâm thần không bình thường, không biết chữ và không biết đếm. Mấy chục năm qua, cụ chỉ đi xin tiền trong làng, chưa bao giờ ra ngoài.

Ngoài tiền, trong các bao tải được tìm thấy ở nhà cụ Ghẻ có rất nhiều cơm nguội phơi khô, đồng nát, phế liệu.

Từ trước đến nay, cụ không cho ai động vào đồ đạc, chưa dọn dẹp chỗ ở bao giờ. Lần này, em dâu của cụ bệnh nặng, người nhà bảo phải dọn dẹp nhà cửa để phòng chuyện không may thì cụ mới cho và phát hiện ra những bao tải đựng tiền.

Những người dân ở xã Xuân Hồng biết chuyện đều thương cảm cho hoàn cảnh của cụ Nhâm nên không ai trách móc gì, ngược lại còn quan tâm tới cụ nhiều hơn. Người dân tại đây mong mọi người có cái nhìn đa chiều, ngừng bình luận những lời không hay về cụ Nhâm và người thân.

Việt Nam Xã hội

Nam Định: Thực hư chuyện cụ bà ăn xin có 9 bao tiền, con cháu đếm mỏi tay