Ông Biden nói Hoa Kỳ có 54 tiểu bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận sau khi nói tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania rằng Hoa Kỳ có "54 tiểu bang", mặc dù thực tế chỉ có 50.

Ông Biden đã mắc một lỗi sai kỳ quặc khi phát biểu tại cuộc mít tinh tối thứ 6 tuần trước ở bang Philadelphia (Mỹ) để vận động cho ứng cử viên Thượng nghị sĩ John Fetterman của Đảng Dân chủ.

Trong khi mô tả cách Đảng Dân chủ đã làm việc để cải thiện y tế, cụ thể là động thái bảo vệ "Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe với Giá phải chăng" (ACA) khỏi việc bị thay thế, ông Biden nói với mọi người rằng Đảng Dân chủ đã vận động tại "54 tiểu bang" để ngăn chặn quy chế liên bang này bị dỡ bỏ.

“Và, tất nhiên, họ sẽ thử lần thứ 499, hoặc bất kể con số nào”, ông Biden nói khi đề cập đến nỗ lực dai dẳng của Đảng Cộng hòa nhằm bãi bỏ ACA (thường được biết đến với cái tên Obamacare).

“Và, nhân tiện, nếu họ làm vậy, điều đó có nghĩa là — không phải là một trò đùa, mọi người ạ; đó là lý do tại sao chúng tôi đã đánh bại nỗ lực đó vào năm 2018 khi họ cố gắng làm điều đó. Chúng tôi đã đến 54 tiểu bang”, Tổng thống Mỹ nói.

Sự kiện này có sự tham gia của cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Vào tháng 5, ứng cử viên Thượng nghị sĩ Fetterman đã chịu một cơn đột quỵ nghiêm trọng; điều này thể hiện rõ trong cuộc tranh luận hồi tuần trước của ông ấy với ông Mehmet Oz - đối thủ đến từ Đảng Cộng hòa. Ông Fetterman đã nhiều lần nói lắp và phải dựa vào các dòng chữ hiển thị trên màn hình (phụ đề) để có thể xử lý trực quan những gì được nói với ông ấy, khiến cuộc tranh luận đôi khi xuất hiện những khoảng dừng kỳ quặc. Sự việc này khiến Đảng Dân chủ lo lắng về chủ nhân tương lai của một chiếc ghế quan trọng trong Thượng viện.

Ông Biden nói Hoa Kỳ có 54 tiểu bang, suy giảm nhận thức
(Trái) Ứng cử viên Thượng nghị sĩ đến từ Đảng Cộng hòa, ông Mehmet Oz, tổ chức một cuộc thảo luận cộng đồng về bảo vệ an toàn đường phố tại Galdos Catering & Entertainment ở Philadelphia, Mỹ, ngày 13/10/2022. (Ảnh: Mark Makela / Getty Images); (Phải) Phó Thống đốc bang Pennsylvania John Fetterman nói chuyện với những người ủng hộ tại Công viên Quảng trường Dickinson ở Philadelphia, Mỹ, ngày 23/10/2022. (Ảnh: Kriston Jae Bethel / AFP qua Getty Images)

Suy giảm nhận thức

Sau khi vụ nói sai kỳ quặc mới nhất này của ông Biden lan truyền trên Internet, những người có ảnh hưởng đã lên tiếng chê trách Tổng thống, làm dấy lên lo ngại về việc ông Biden suy giảm nhận thức.

"Joe Biden nói rằng có 54 tiểu bang", Dân biểu Lauren Boebert của tiểu bang Colorado viết trên Twitter. “Tôi đoán nếu quý vị xem xét các trường hợp lên tiếng phủ nhận, nhầm lẫn, lừa gạt và thảm họa mà chính quyền của ông ấy đã gây ra thì hẳn là ông ấy bị gì đó.”

Nam diễn viên kiêm nghệ sĩ hài Rob Schneider viết: “Biden nói rằng có 54 tiểu bang ở Mỹ. Ở bài phát biểu tiếp theo, ông ấy sẽ giải thích về 81 triệu phiếu bầu…”

Nhà báo Collin Pruett viết trên Twitter: “Lạm phát đang quá tệ, nó ảnh hưởng đến cả địa lý dưới thời [Joe Biden].

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, những đoạn video cho thấy vị Tổng thống 79 tuổi nói lỗi hoặc thực hiện nhiều hành động kỳ quặc đã trở nên phổ biến, khiến dư luận lo ngại về tuổi tác và khả năng nhận thức của ông.

Trong một sự cố gần đây, ông Biden đã gọi hỏi về Dân biểu Jackie Walorski (Cộng hòa - Indiana) - người đã qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi vài tuần trước.

Bất chấp những lo ngại đó, ông Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 21/10 rằng “ý định” của ông là tái tranh cử vào năm 2024, mặc dù ông lưu ý rằng chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ gần đây cũng đồng ý rằng những lo ngại về tuổi tác của ông cho cuộc bầu cử năm 2024 là “hoàn toàn chính đáng”, nhưng nói thêm rằng ông đang có tình trạng “sức khỏe tốt” và “mọi thứ về thể chất vẫn hoạt động tốt, cả về tinh thần cũng vậy”.

Chỉ vài tuần nữa, ông Biden - vị Tổng thống đương nhiệm cao tuổi nhất của Mỹ - sẽ tròn 80 tuổi. Nếu tái đắc cử vào năm 2024, ông ấy sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai.

Xuân Hoa

Theo Lorenz Duchamps - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden nói Hoa Kỳ có 54 tiểu bang