Lượng khách quốc tế tới Trung Quốc chỉ bằng 30% so với thời trước đại dịch, nguyên nhân do đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện số lượng khách quốc tế tới Trung Quốc chỉ bằng 30% so với năm 2019 - thời trước khi có đại dịch Covid-19, BBC tiếng Trung mới đây đưa tin.

Dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, lượng khách quốc tế tới nước này tiếp tục giảm trong kỳ nghỉ lễ ngày 1/5 kéo dài 5 ngày vừa qua.

Theo thống kê, năm 2019 có gần 98 triệu khách quốc tế đến Trung Quốc. Nhưng trong năm 2023 chỉ có 35 triệu khách, bao gồm cả những người đi công tác, du học, v.v.

Hôm 13/5, “Luo Sir zhi hua”, một tài khoản có lượng người theo dõi lớn, chuyên viết bài về tình hình kinh tế, xã hội Trung Quốc, đã đăng một bài bình luận với nhan đề “Điều đáng sợ hơn cả việc bất động sản rớt giá là, người nước ngoài không còn đến nữa” trên trang News QQ. Trong đó nói rằng, việc lượng khách quốc tế tới Trung Quốc hiện nay chỉ bằng 30% của năm 2019 là một vấn đề rất lớn, rất lớn. Trung Quốc có thể còn cách rất xa quá trình “quốc tế hóa”.

Tác giả bài viết trên cho rằng, việc đi lại và đầu tư nước ngoài suy giảm đã trực tiếp ảnh hưởng tới mong muốn đến Trung Quốc của người nước ngoài. Một trong những điều khiến người nước ngoài lo ngại nhất là môi trường kinh doanh không ổn định.

Các du khách đang tham quan khu vực The Bund (Bến Thượng Hải) ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 5/7/2023. (WANG ZHAO/AFP via Getty Images)

Trong ba năm Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hà khắc của chính quyền Trung Quốc đã khiến lượng khách nước ngoài giảm mạnh. Nhưng ngoài đó ra, còn nguyên nhân nào khác?

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew ở Mỹ thực hiện vào năm 2023 cho thấy, “phần lớn người dân ở các nước phương Tây đều có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc và điều này có thể khiến cho du khách không thoải mái khi ở Trung Quốc”.

Một số chính phủ nước ngoài cũng đã đưa ra lời khuyên cho công dân nước mình nếu có ý định đến Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo công dân cân nhắc việc đến Trung Quốc, do ở Trung Quốc có hiện tượng thực thi pháp luật một cách tùy tiện, người nước ngoài ở Trung Quốc có thể bị cấm xuất cảnh và có nguy cơ bị bắt giữ, giam giữ một cách vô lý.

Úc khuyên các du khách đến Trung Quốc nên “thận trọng cao độ” và cảnh báo rằng “người Úc có thể phải đối mặt với nguy cơ bị giam giữ tùy tiện hoặc bị áp dụng ‘Luật An ninh Quốc gia’ - bộ luật được diễn giải một cách quá rộng”.

Năm ngoái, tờ The Wall Street Journal (Tạp chí Phố Wall) đưa tin, sáu tháng sau khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid và mở cửa biên giới trở lại, vẫn có rất ít khách quốc tế đến Trung Quốc. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy chính quyền Trung Quốc đang dần xa rời phương Tây và có thể gây ra hậu quả tiêu cực trong thời gian rất dài.

Bài báo trên Tạp chí Phố Wall cho biết, sự vắng mặt của khách nước ngoài đặc biệt rõ ràng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải. Trong nửa đầu năm ngoái, số lượng khách nước ngoài đến những thành phố này chưa bằng 1/4 so với con số của năm 2019.

Các hành khách trong khu vực sảnh đón của nhà ga quốc tế tại Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 8/1/2023. (HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

Có chuyên gia cho rằng, lượng khách du lịch và doanh nhân nước ngoài đến Trung Quốc suy giảm sẽ đồng nghĩa với việc người nước ngoài có ít cơ hội tận mắt chứng kiến ​​những gì đang diễn ra ở Trung Quốc hơn và có ít tương tác với người dân địa phương hơn, trong khi đó đây lại là một yếu tố quan trọng giúp làm giảm bớt căng thẳng địa chính trị.

Ông Tiêu Tiềm Huy (Xiao Qianhui), Chủ tịch Chi hội Du lịch Trí Tuệ thuộc Hiệp hội Du lịch Trung Quốc (China Tourism Association), cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 5 năm ngoái rằng, số lượng khách quốc tế từ Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đến Trung Quốc đều đã giảm đáng kể.

Theo ông Tiêu, trước khi xảy ra dịch bệnh, người nước ngoài đến từ những quốc gia này cư trú tại các đô thị loại I của Trung Quốc khá đông, những họ đã sơ tán với số lượng lớn sau khi xuất hiện Covid-19, điều này cũng sẽ gây tác động tiêu cực trong dài hạn đến thị trường du lịch quốc tế của Trung Quốc.

Ông Tiêu cho biết, hiện nay, hầu hết những người nước ngoài tới Trung Quốc đều đến từ các nước láng giềng như Nga, Mông Cổ, Myanmar và Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc gần đây còn công bố quy định mới cho biết, từ ngày 1/7 năm nay, các nhân viên thực thi pháp luật của họ sẽ được phép kiểm tra điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác của người dân Trung Quốc cũng như du khách đến nước này.

Ông Thái Minh Ngạn (Tsai Ming-yen), Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), gần đây nhắc nhở người Đài Loan cần đặc biệt chú ý và cẩn thận khi đến Trung Quốc, vì nội dung trong điện thoại di động của họ có thể bị kiểm tra khi xuất, nhập cảnh. Các doanh nhân Đài Loan, doanh nhân nước ngoài, nhà báo nước ngoài và các nhà hoạt động nhân quyền cũng cần hết sức chú ý đến tác động của quy định mới này.

Ông Vương Tín Lực (Wang Sing-lie), một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tầm nhìn Chiến lược Trung Hoa ở Đài Loan, nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng, Trung Quốc vốn không phải là một quốc gia dân chủ và chính quyền nước này có thể xâm phạm nhân quyền, chẳng hạn như tự ý khám xét các thiết bị điện tử của người dân dù đó là người nước ngoài nhập cảnh Trung Quốc hay là công dân Trung Quốc. Quy định mới của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc có thể sẽ gây tác động tiêu cực đến hợp tác kinh doanh và du lịch quốc tế.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Lượng khách quốc tế tới Trung Quốc chỉ bằng 30% so với thời trước đại dịch, nguyên nhân do đâu?