Tuyên Quang: Xảy ra động đất 4 độ richter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất xảy ra tại tỉnh Tuyên Quang vào chiều ngày 27/4 khiến một số người dân ở tỉnh Yên Bái cũng có thể cảm nhận rõ sự rung lắc.

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Cụ thể, vào khoảng 16h cùng ngày, trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ (22.174 độ vĩ bắc, 104.883 độ kinh đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10km tại khu vực huyện Hàm Yên. Cấp độ rủi ro thiên tai là 0.

Trận động đất không gây thiệt hại về người nhưng khiến người dân một số địa phương tại Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang cảm nhận được rung lắc. Trận động đất diễn ra khoảng 5 giây.

Ngoài ra, tại xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang (Hà Giang) cách tâm chấn 20 km cũng ghi nhận nhiều tảng đá lớn lăn từ trên đỉnh núi xuống vườn nhà người dân do trận động đất. Đại diện xã cho biết chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Đứt gãy Sông Lô dài trên 650 km có phương tây bắc, nằm song song với đứt gãy sông Hồng và sông Chảy, kéo dài từ Bắc Quang (Hà Giang) qua Tuyên Quang. Dọc đứt gãy xảy ra nhiều trận động đất mức 4-4,9 độ, dự báo có khả năng cực đại 5,1-5,5 độ.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh chi biết, độ lớn của trận động đất được đánh giá theo thang đo moment 1-10 hoặc hơn. Trong đó, các trận động đất nhỏ hơn 4 thường không gây thiệt hại. Từ 4-4.9, mặt đất bắt đầu rung chuyển, cảm nhận rõ rung lắc và có thể làm đổ gãy cây cối. Động đất trung bình có độ lớn từ 5-5.9 nhà cửa sẽ bị rung chuyển, các bức tường hay các công trình có hiện tượng nứt nhẹ. Hầu hết các trận động đất xảy ra ở Việt Nam đều từ mức này trở xuống.

Từ 6 - 6.9 là động đất mạnh, ở Việt Nam khá hiếm gặp. Lúc này nhà cửa sẽ bị hư hại, một số nhà có kết cấu yếu có thể bị sụp đổ. Từ 7 trở lên là các trận động đất lớn có sức tàn phá trên diện rộng, phá hủy hầu hết các công trình xây dựng thông thường, có vết nứt lớn hoặc lún sụt trên bề mặt đất.

Đến 8-9 là động đất cực kỳ mạnh, trên thế giới cũng rất hiếm khi xảy ra. Cấp độ này có thể phá hủy mọi thứ trên bề mặt, kể cả 1 ngọn núi và thay đổi địa hình trên diện rộng...

Trong thời gian qua, Viện Vật lý địa cầu đã duy trì mạng trạm quan trắc quốc gia về động đất, tức là những trận động đất có độ lớn hơn 3.5 độ richter đều có thể ghi nhận được.

Trong quý I/2024, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần đã ghi nhận được 71 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2.4 đến 4.0 độ theo thang moment trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong số này, có 12 trận động đất có độ lớn ≥ 3,5 độ richter đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin.

Trong số 71 trận động đất xảy ra trong quý I, có tới 68 trận động đất kích thích xảy ra tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Tất cả các trận động đất xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2024 là động đất nhỏ (có độ lớn dưới 5 độ richter).

Việt Nam Xã hội

Tuyên Quang: Xảy ra động đất 4 độ richter