Thủ tướng Anh Cameron: Anh sẽ không theo chân Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Mỹ Biden đưa ra cảnh báo sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Năm (9/5) tuyên bố rằng Anh sẽ không theo sự dẫn dắt của Nhà Trắng nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah.

Hôm thứ Tư (8/5), Tổng thống Mỹ Biden lần đầu tiên công khai cảnh báo trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN rằng, nếu Israel tiếp tục tấn công toàn diện vào thành phố Rafah đông dân ở miền nam Gaza, Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Ông Cameron hôm thứ Năm (9/5) cho biết, ông sẽ không đi theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ. Ông cho rằng "không giống như Hoa Kỳ, Anh không phải là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Israel". Việc Anh có ủng hộ Israel hay không đều dựa trên "một kế hoạch rõ ràng".

Ông Cameron cho biết Anh "sẽ không hỗ trợ hành động quy mô lớn của Israel ở Rafah trừ khi có một kế hoạch rất rõ ràng để bảo vệ dân thường. Chúng tôi chưa thấy một kế hoạch như vậy, vì vậy trong trường hợp này, chúng tôi sẽ không hỗ trợ các hành động quy mô lớn ở Rafah”.

Tuy nhiên, ông Cameron cho biết có "những khác biệt rất cơ bản" giữa xuất khẩu vũ khí của Mỹ và Anh, tại Anh, chính phủ cấp giấy phép riêng cho các công ty có kế hoạch xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài. Ông tiết lộ rằng xuất khẩu quốc phòng của Anh sang Israel thấp hơn 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của họ.

Hai quan chức Anh giấu tên xác nhận với Politico Europe rằng, Anh sẽ cần khoảng 6 tuần để cập nhật bằng chứng về việc liệu Israel có vi phạm luật nhân đạo quốc tế hay không, vốn là cơ sở cho việc đình chỉ xuất khẩu vũ khí. Điều này có nghĩa là Anh có thể vẫn đang đưa ra quyết định khi cuộc tấn công vào Rafah của Israel hoàn tất.

Ông Cameron đưa ra tuyên bố trên tại Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh kể từ khi trở lại chính phủ vào tháng 11 năm ngoái. Trong bài phát biểu của mình, ông kêu gọi các đồng minh NATO thiết lập “chuẩn mực mới” và chi 2,5% GDP cho quốc phòng.

Hôm thứ Ba (7/5), các lực lượng Israel đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah, Nhà Trắng cho biết đây là một hoạt động có hạn và Israel sẽ không tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah.

Ông Cameron cho biết trong một tuyên bố công khai rằng, Anh và các đồng minh đã "đạt được một số tiến bộ" trong việc thúc giục Israel tăng cường cam kết viện trợ nhân đạo cho Gaza, bao gồm việc triển khai tàu đổ bộ hậu cần RFA Cardigan Bay L3009 của Hải quân Anh tới phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ xây dựng một bến tàu tạm thời nhằm vận chuyển các hàng viện trợ nhân đạo quan trọng.

Hôm thứ Sáu (10/5), Không quân Anh đã hoàn thành đợt thả dù thứ 11 xuống Gaza, sử dụng 120 chiếc dù để thả 110 tấn viện trợ, bao gồm nước, gạo, lon và bột mì.

Vào ngày 7/10 năm ngoái, Hamas bất ngờ tấn công Israel, giết chết 1.200 người Israel và vẫn giữ 133 người làm con tin. Ông Cameron nhấn mạnh rằng Hamas phải thả tất cả con tin Israel mà họ nắm giữ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh Cameron: Anh sẽ không theo chân Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel