‘Vòm sắt' của Israel đánh chặn 99% UAV và tên lửa của Iran như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Vòm sắt' của Israel được lực lượng hải quân của Mỹ, Anh hỗ trợ đã bắn hạ hầu hết UAV và tên lửa trong đợt tấn công của Iran vào lãnh thổ Israel, nhằm trả đũa vụ tấn công trước đó của phía Israel.

Theo CNN đưa tin, trong ngày 14/4, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, 99% tên lửa và UAV do Iran phóng vào lãnh thổ của họ, đã bị IDF và các đồng minh đánh chặn thành công.

New York Times dẫn lời hai quan chức Israel nói rằng tổng cộng Iran đã phóng 185 UAV, 36 tên lửa hành trình và 110 tên lửa đất đối đất.

Đây là cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên của Iran vào nhà nước Do Thái, một bước leo thang mối thù địch lâu đời kể từ cách mạng hồi giáo năm 1979 ở Trung Đông.

Israel đã làm được điều đó bằng cách nào? Trước hết phải nói rằng Israel được nhiều nước đồng minh phối hợp. Mỹ công bố hơn 70 UAV và ba tên lửa đại đạo đã bị tàu hải quân và máy bay quân sự Mỹ đánh chặn. Tuy nhiên Mỹ không đưa ra thông tin chi tiết về hệ thống phòng thủ đã được sử dụng để bắn hạ tên lửa.

Hệ thống phòng không của Israel vận hành ít nhất ba lớp phòng thủ cho các phạm vi khác nhau. Chi tiết tham khảo tại video sau:

Một số nguồn tin tiết lộ Hải quân Mỹ đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường ở phía đông Địa Trung Hải bắn hạ ít nhất ba tên lửa đạn đạo. Đồng thời máy bay chiến đấu của Mỹ cũng bắn hạ rất nhiều UAV của Iran.

Các nguồn tin quốc phòng nói với The Guardian rằng các máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cũng đã tham gia bắn hạ các UAV của Iran trên bầu trời Syria và Iraq.

Lực lượng không quân Israel được trang bị khoảng 450 máy bay, hầu hết là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới được sản xuất tại Hoa Kỳ; bao gồm máy bay tàng hình F35 máy bay F15 và F16.

Trong số 300 vật thể lạ mà Iran đã phóng ra, không có chiếc UAV nào trong số 170 UAV phóng đi có thể xâm nhập được lãnh thổ Israel. Tương tự trong số hơn 30 tên lửa hành trình, cũng không có cái nào có thể xuyên thủng các lớp phòng thủ của ‘vòm sắt'.

Ngoài ra, hơn 120 tên lửa đạn đạo đã được phóng về lãnh thổ Israel nhưng chỉ một số ít xâm nhập được và rơi xuống một căn cứ không quân phía Nam. Iran đã hy vọng làm tổn hại đến căn cứ không quân của Israel nhưng những máy bay của lực lượng không quân Israel vẫn tiếp tục cất và hạ cánh.

Ngoài ra, còn có một số tên lửa được phóng qua lãnh thổ của Iraq và Yemen, tất cả cũng đều đã bị chặn lại.

Trong khi đó, Iran cảnh báo Israel về một cuộc tấn công lớn hơn, nếu nước này có động thái trả đũa, đồng thời nhắc lại việc Tehran đã cảnh báo Washington rằng bất kỳ sự ủng hộ nào của Mỹ với hành vi trả đũa của Israel sẽ khiến các căn cứ của Mỹ trở thành mục tiêu.

(Tổng hợp)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

‘Vòm sắt' của Israel đánh chặn 99% UAV và tên lửa của Iran như thế nào?