6 điều đáng chú ý trong chiến thắng lịch sử của ông Trump ở Iowa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành được chiến thắng lớn tại cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Iowa, từ đó củng cố thêm vị trí dẫn đầu vượt trội của ông trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Đêm đó không hẳn là một thất bại hoàn toàn đối với những người còn lại, khi Thống đốc Florida Ron DeSantis về đích ở vị trí thứ hai, với tỷ lệ phiếu bầu cao hơn nhiều so với những gì ông đã có trong các cuộc thăm dò gần đây. Cựu đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley đứng ở vị trí thứ ba, trong khi các cuộc thăm dò gần đây dự đoán bà sẽ ở vị trí thứ hai.

Khi 97% số phiếu đã được kiểm, kết quả cho thấy cựu Tổng thống Trump có 51% phiếu bầu, ông DeSantis có 21%, bà Haley có 19% và ông Vivek Ramaswamy chỉ có dưới 8%.

Ông Trump giành thắng lợi lớn

Cựu Tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa với 51% số phiếu bầu. Chiến thắng này tiếp tục khẳng định sự thống trị của ông trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã giành được 30 điểm, con số cách biệt lớn nhất trong lịch sử cuộc họp kín ở Iowa.

Ông Trump hiện được kỳ vọng sẽ dùng chiến thắng này để tạo đà cho các cuộc tranh cử tổng thống sắp tới ở các tiểu bang khác.

Ông Thomas Hagle, giáo sư tại Đại học Iowa, trước cuộc họp kín đã nói với The Epoch Times, rằng chiến thắng lớn của ông Trump “có thể làm suy yếu động lực của bà Haley ở New Hampshire”.

Ông Hagle nói: “Nếu ông Trump thắng lớn ở Iowa, New Hampshire và sau đó là Nam Carolina, có vẻ khó ngăn cản được ông ấy, trừ khi có một số sự cố không liên quan làm gián đoạn chiến dịch tranh cử”.

Ông Trump giành chiến thắng sớm

Hơn nửa giờ sau khi cuộc họp kín ở Iowa bắt đầu lúc 7 giờ tối theo giờ Mỹ, nhiều cơ quan truyền thông đã tuyên bố ông Trump là người chiến thắng. Nhiều người dân Iowa vào thời điểm đó vẫn đang bỏ phiếu và có thể dễ dàng xem kết quả trên điện thoại thông minh của họ.

Phóng viên Nathan Worcester của The Epoch Times nghe tin về chiến thắng của ông Trump ở Pleasant Hill, Iowa, trong khi các cuộc họp kín vẫn đang tiếp tục.

Ngay sau khi CNN dự đoán chiến thắng của cựu Tổng thống Trump, phóng viên Jake Tapper của CNN cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy việc công bố một chiến thắng sớm như vậy".

Nhóm của ông DeSantis phản ứng nhanh chóng và tiêu cực trước động thái này.

“Thật phẫn nộ! Giới truyền thông đã can thiệp vào cuộc bầu cử, đã công bố kết quả trước khi hàng chục nghìn người dân Iowa vẫn chưa có cơ hội bỏ phiếu”, ông Andrew Romeo, giám đốc truyền thông của ông DeSantis, viết trên X vài phút sau khi các kết quả được công bố. “Truyền thông đã chuẩn bị xe tăng cho ông Trump, đây là ví dụ gây sốc nhất cho đến nay về sự can thiệp vào cuộc bầu cử”.

Một số người cho rằng Associated Press (AP) đã vi phạm các nguyên tắc tranh cử của chính mình, rằng "AP sẽ không tuyên bố người chiến thắng cho đến khi tất cả các điểm bỏ phiếu trong khu vực đóng cửa theo quy định".

The Epoch Times đã liên hệ với AP để xin bình luận về vụ việc.

AP tuyên bố cựu tổng thống Trump là người chiến thắng dựa trên phân tích kết quả bầu cử sơ bộ cũng như cuộc thăm dò ý kiến VoteCast của AP đối với cử tri dự gia cuộc họp kín vào tối thứ Hai (15/1)”. Trong một bài viết giải thích quyết định của mình, tờ báo này viết: “Cả hai phân tích đều cho thấy ông Trump có lợi thế dẫn đầu không thể vượt qua”.

Cô Alyssa Wallace, người tham dự bỏ phiếu cùng chồng cô, cho biết: “Thật điên rồ khi gọi tên người chiến thắng sớm như vậy. Chúng tôi thậm chí còn chưa bỏ phiếu ít nhất đến 7:30”.

Cựu Tổng thống Trump đã viết trên Truth Social sau 9 giờ tối theo giờ miền Trung Hoa Kỳ: "Cảm ơn Iowa, tôi yêu các bạn!".

Ông Ramaswamy rút lui để ủng hộ ông Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Ramaswamy đứng thứ tư trong cuộc họp kín ở Iowa. Ông kết thúc chiến dịch tranh cử của mình vào cuối ngày 15/1, trước sự thất vọng của những người ủng hộ ông.

“Thật khó đối với tôi, tôi phải thừa nhận điều đó”, ông Ramaswamy nói trong video phát trực tiếp trên X. “Chúng tôi không đạt được sự bất ngờ mà chúng tôi mong muốn mang lại vào tối nay, và tôi nghĩ đó là một sự thực mà chúng tôi phải chấp nhận trong chiến dịch tranh cử”.

"Tôi rất tự hào về tất cả những người ủng hộ chúng tôi". Doanh nhân và nhà đầu tư chống lại phong trào "woke" (phong trào "thức tỉnh") này sau đó tiết lộ rằng ông sẽ "ủng hộ hết mình" cho cựu Tổng thống Trump.

Bà Angie Marie đến từ Des Moines, người lần đầu tiên tham dự các cuộc họp kín, không hiểu tại sao ông Ramaswamy lại chọn kết thúc chiến dịch của mình.

"Tôi muốn khóc", bà nói. "Đây chỉ là cuộc họp sơ bộ đầu tiên. Tại sao ông ấy lại dừng lại?".

Bà càng không hài lòng khi ông Ramaswamy ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, người mà “trong suốt 72 giờ qua không nói một lời tốt nào cho ông Ramaswamy”.

Khi được hỏi liệu bà có ủng hộ ông Trump hay không, bà trả lời gay gắt: "Không!"

Anh Matthew Garcia, 34 tuổi, cũng đến từ Des Moines và lần đầu tiên tham dự cuộc họp kín, cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Là một người độc lập và chưa bao giờ tham gia nhiều vào chính trị, anh cho biết ông Ramaswamy "đang tiến hành một thử nghiệm mở về các giả định kết nối với thế hệ chúng ta" và đưa nó ra công chúng thông qua podcast và các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Anh Garcia cho biết, hiện anh không biết phải ủng ai.

"Ông Ramaswamy còn trẻ và hiện đang được chú ý. Tôi nghĩ ông ấy nên quay lại".

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra nhận xét tích cực về Ramaswamy trong bài phát biểu chiến thắng của mình; người sáng lập SpaceX, Elon Musk, khi trả lời bài đăng của Tim Pool về việc Ramaswamy rút lui trên X, viết rằng: 'Làm tốt lắm, rút lui rất có phong cách".

Tương lai của bà Haley không chắc chắn

Khi màn đêm buông xuống, ông Trump tiếp tục dẫn trước cả bà Haley và ông DeSantis với tỷ số chênh lệch lớn, cuối cùng ông DeSantis dẫn trước bà Haley.

Tuy nhiên, ít nhất ở một số vùng của Iowa, cựu đại sứ tại Liên Hợp Quốc có thể thể hiện ưu thế.

Bà Jacqueline Rieckena, một thành viên trong nhóm của Ramaswamy, nói với The Epoch Times tại bữa tiệc tổ chức cho ông tại khách sạn Surety ở Des Moines: “Ở mọi nơi chúng tôi đến, Nikki Haley đều thắng”.

Ở một khía cạnh nào đó, một vài cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo có vẻ khả quan hơn cho bà Haley. Bà Haley sẽ sớm tham gia cuộc đua ở Nam Carolina, nơi đây bà từng làm thống đốc, điều này có thể mang lại lợi thế cho bà, nhưng có thể không đủ để đánh bại ông Trump.

Cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức tại New Hampshire vào ngày 23/1. Các cuộc thăm dò của Real Clear Politics cho thấy tỷ lệ tán thành trung bình đối với bà Haley là 29,3%, ít hơn so với 43,5% của ông Trump. New Hampshire tổ chức bầu cử sơ bộ mở, có nghĩa là các đảng viên Đảng Dân chủ và cử tri độc lập sẽ dễ dàng tham gia hơn so với các cuộc họp kín ở Iowa.

Ông David Roberts, một người ủng hộ bà Haley, tại bữa tiệc tranh cử, nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ khi chúng tôi đến New Hampshire và sau đó đến Nam Carolina, mọi thứ sẽ ngày càng thuận lợi hơn”.

Tuy nhiên, xét từ tình hình bầu cử ở Iowa, xu hướng của bà Haley có thể không mấy lạc quan.

Ông Trump vẫn dẫn đầu ở các quận nội thành và ngoại ô nơi bà Haley được kỳ vọng sẽ thể hiện tốt. Ví dụ: tại Quận Polk ở Des Moines, ông Trump nhận được 37,5% phiếu bầu và bà Haley nhận được 26,6%, trên tổng số 80% phiếu bầu vào lúc 9 giờ tối.

Nhưng những người ủng hộ trung thành của bà Haley vẫn giữ vững lập trường của mình.

Ông Steph Herold, một người ủng hộ bà Haley, nói với The Epoch Times tại bữa tiệc tranh cử: “Tôi tin vào bà ấy… Tôi nghĩ bà ấy sẽ giành chiến thắng”.

Chiến thắng sít sao của ông DeSantis

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis nói với những người ủng hộ nhiệt tình tại bữa tiệc của ông rằng chiến dịch tranh cử của ông đã vượt qua những trở ngại và đạt được mục tiêu ở Iowa và giờ sẽ chuyển hướng sang New Hampshire và Nam Carolina.

Ông DeSantis nói: “Chúng tôi đã lấy được phiếu bầu của mình từ Iowa”, điều này cho thấy cử tri Iowa đã coi ông là một trong những ứng viên tổng thống tốt nhất, và giới thiệu ông tới các khu vực khác của quốc gia.

Ông DeSantis đã cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa mình và ông Trump, đủ để cho thấy rằng ông đã đang làm tốt hơn mong đợi. Ông cũng một lần nữa về đích trước bà Haley.

Ông DeSantis gọi chiến dịch của mình là ngọn đuốc để "bảo tồn ngọn lửa thiêng liêng của tự do" và kêu gọi những người theo ông tiếp tục chiến đấu.

Ông nói: “Đừng trốn tránh trách nhiệm này. Chúng tôi chào đón trách nhiệm này".

Ông rời khỏi cuộc họp và đi ngay trong đêm đến Nam Carolina, sau đó tiếp tục đến New Hampshire để tham gia sự kiện tranh cử vào ngày 16/1.

Chiến dịch tại New Hampshire

Ông DeSantis về nhì tại Iowa nhưng ông sẽ phải đối đầu với bà Haley trong một tình thế khó khăn hơn. Bà Haley đang dẫn đầu rõ ràng trước DeSantis ở Granite (New Hampshire). Cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang này dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23/1, chỉ cách 8 ngày sau cuộc họp kín ở Iowa.

Ông Trump dẫn đầu các cuộc thăm dò ở New Hampshire, nhưng với tỷ số nhỏ hơn ở Iowa. Tỷ lệ tán thành của ông Trump ở bang này là 44%, trong khi tỷ lệ tán thành của bà Haley là 28%. Ông DeSantis xếp thứ tư với 7%, sau cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, tuy nhiên ông Christie đã tuyên bố rút lui chiến dịch tranh cử một tuần trước. Một số cuộc thăm dò cho thấy bà Haley và ông Trump cách nhau 10 điểm phần trăm.

Bà Haley có vẻ sẽ đánh bại ông DeSantis ở New Hampshire. Nếu vậy, ông DeSantis có thể cần phải đối đầu với cả bà Haley và ông Trump ở Nam Carolina.

Bà Haley là người gốc Nam Carolina, từng giữ chức thống đốc tại tiểu bang này trong hai nhiệm kỳ. Nam Carolina sẽ bỏ phiếu vào ngày 24/2.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

6 điều đáng chú ý trong chiến thắng lịch sử của ông Trump ở Iowa