Ông Trump nói gì sau khi chiến thắng vang dội ở Iowa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không nằm ngoài dự đoán, cựu Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc đua đầu tiên của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa, trước thềm bầu cử tổng thống 2024.

Theo Reuters, ông Trump, 77 tuổi, đã giành chiến thắng với tỉ số cách biệt nhất từ trước tới nay trong cuộc đua trở thành ứng viên bầu cử tổng thống của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa.

"CẢM ƠN IOWA, TÔI YÊU TẤT CẢ CÁC BẠN!!!", ông Trump viết trên mạng xã hội riêng Truth Social.

Theo Edison Research, với 95% số phiếu bầu được kiểm, tỷ lệ bầu cho ông Trump là 51%, trong khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (45 tuổi) được 21% và cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (51 tuổi) chỉ được 19%.

Chiến thắng thuộc về ông Trump chỉ 32 phút sau khi các cuộc họp kín bắt đầu đã minh chứng cho các cuộc thăm dò trong nhiều tháng cho thấy Trump là người dẫn đầu rõ ràng trong nhóm ứng viên Đảng Cộng hòa.

Đáng chú ý, doanh nhân Vivek Ramaswamy đã kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống sau khi chỉ giành được dưới 8% số phiếu bầu trong ngày 15/1, và đã công khai ủng hộ ông Trump trong bài phát biểu trước những người ủng hộ.

Theo AP ngày 16/1, đứng trên sân khấu bên cạnh người thân, các nhân viên trong chiến dịch tranh cử, các nghị sĩ Quốc hội và người ủng hộ, ông Trump đã chúc mừng hai đối thủ là bà Nikki Haley - cựu thống đốc bang Nam Carolina - và ông Ron DeSantis - Thống đốc bang Florida. Ông Trump đã cảm ơn những người đã đồng hành cùng ông trong chiến dịch tranh cử ở Iowa.

Cựu Tổng thống Trump cũng chúc mừng doanh nhân công nghệ sinh học Vivek Ramaswamy về sự ủng hộ đáng nể 8% của ông. Ông Trump nói: “Tôi cũng muốn chúc mừng Vivek vì anh ấy đã làm rất tốt. Anh ấy đến từ con số 0 và anh ấy có tỷ lệ phần trăm lớn, có thể là 8%".

Ông Trump nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng đây là lúc để mọi người ở đất nước chúng ta đoàn kết lại với nhau. Chúng ta muốn đến với nhau. Cho dù đó là Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ, tự do hay bảo thủ, sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể đến với nhau và giải quyết vấn đề thế giới".

Cựu Tổng thống Trump cũng đề cập đến cựu ứng cử viên tổng thống và đối thủ của ông, Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum, ám chỉ rằng ông Burgum sẽ có một vai trò nào đó trong nội các của mình nếu ông tái đắc cử.

Ông Burgum, cựu ứng cử viên cho đề cử của Đảng Cộng hòa, đã bỏ cuộc đua sau khi không giành được sự ủng hộ vào tháng trước. Ông đã giữ nguyên sự tán thành của mình đối với ông Trump trong 24 giờ qua khi tiến cuộc họp kín ở Iowa.

Ông Trump gợi ý rằng ông ấy sẽ đáp lại sự ưu ái và biến ông Burgum thành “một phần rất quan trọng của chính quyền”. “Tôi hy vọng tôi có thể bổ nhiệm ông ấy [Doug Burgum] trở thành một thành viên của chính quyền, một thành viên rất quan trọng của chính quyền”, Trump nói.

Nếu ông Trump đạt tỷ lệ bầu trên 50%, nhiều hơn các đối thủ khác cộng lại, điều này sẽ gửi tín hiệu đến các đối thủ rằng hành trình quay lại Nhà Trắng của cựu tổng thống rất hứa hẹn, dù vướng phải nhiều bê bối về pháp lý.

Hơn nữa, thành tích của ông Trump phản ánh sự nổi tiếng của ông đối với các cử tri Cộng hòa, ngay cả sau hai cuộc luận tội và tranh cãi về vai trò của ông trong vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Theo Reuters, gần 2/3 số người tham dự cuộc họp kín bầu chọn ứng viên chấp nhận những tuyên bố của ông Trump về bê bối gian lận cử tri. Họ không nghĩ ông Biden đã thắng cử một cách hợp pháp.

Ông Trump thống trị toàn diện, giành được sự ủng hộ ở cả nam và nữ, cả những người bảo thủ và tiến bộ, cả những người đã tốt nghiệp đại học và những người chưa tốt nghiệp. Cựu tổng thống 77 tuổi thu hút được đa số đảng viên Cộng hòa coi nhập cư và nền kinh tế là mối quan tâm hàng đầu.

Trong khi đó, trên mạng xã hội X, Tổng thống Joe Biden viết: "Dường như ông Donald Trump đã chiến thắng tại bang Iowa. Tại thời điểm này, ông ấy là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa".

Viên Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump nói gì sau khi chiến thắng vang dội ở Iowa?