Thống đốc Florida DeSantis rút lui khỏi cuộc bầu cử sơ bộ và ủng hộ ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis tuyên bố vào Chủ nhật (21/1), rằng ông sẽ rút lui cuộc bầu cử sơ bộ cho ứng viên tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, và ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục cuộc chạy đua.

Chủ nhật (21/1), ông DeSantis thông báo trong một video dài 4 phút rưỡi đăng trên mạng xã hội X, rằng ông sẽ kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Ông DeSantis nói trong video: "Sau khi giành chiến thắng ở vị trí thứ hai ở Iowa, chúng tôi đã cầu nguyện và suy nghĩ xem phải làm gì tiếp theo. Nếu tôi có thể làm bất cứ điều gì - vận động nhiều hơn, nhiều cuộc phỏng vấn hơn - để đạt được kết quả thuận lợi, tôi sẽ làm. Nhưng tôi không thể yêu cầu những người ủng hộ, tình nguyện dành thời gian và nguồn lực khi chúng tôi không có con đường chiến thắng rõ ràng”.

“Vì vậy, tôi sẽ tạm dừng chiến dịch tranh cử của mình ngày hôm nay”, ông tuyên bố.

Trong cùng một video, ông DeSantis cũng ủng hộ đối thủ của mình và là ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Trump.

“Tôi ủng hộ ông ấy vì chúng tôi không thể quay trở lại với thời kỳ cũ của Đảng Cộng hòa - Chủ nghĩa tập đoàn (corporatism) mà bà Nikki Haley là đại diện”, ông DeSantis nói thêm.

Tin tức này được đưa ra khi tiểu bang New Hampshire sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba (23/1). Đây sẽ là tiểu bang thứ hai quyết định đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 ở cấp tiểu bang sau cuộc họp kín ở Iowa vào ngày 15/1.

Để đáp lại thông tin từ ông DeSantis, ông Trump hôm Chủ nhật (21/1) cho biết, ông "rất vinh dự" nhận được sự ủng hộ của thống đốc tiểu bang Florida.

“Tôi mong được làm việc với ông ấy (DeSantis) để đánh bại Joe Biden”, cựu Tổng thống Trump nói.

Động thái của ông DeSantis chắc chắn là một đòn giáng mạnh vào cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Haley, khi bà đang chuẩn bị một cách đầy tham vọng để đối đầu với đối thủ số một của mình ở New Hampshire. Mặc dù thua ông Trump với tỷ số cách biệt lớn ở Iowa và thua sít sao trước DeSantis, các cuộc thăm dò cho thấy bà Haley vẫn dẫn trước ông DeSantis ở New Hampshire với tỷ số cách biệt lớn, ông DeSantis nắm giữ lợi thế ở New Hampshire và khoảng cách với ông Trump nhỏ hơn nhiều so với ở Iowa.

Với việc ông DeSantis rút lui, bà Haley trở thành đối thủ nội đảng duy nhất của ông Trump.

Bà Haley, hiện đang ở New Hampshire, trả lời về việc ông DeSantis rút lui như sau : "Ông ấy là một thống đốc tốt và chúng tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho ông ấy. Bây giờ là một quý ông và một quý bà”. Bà ám chỉ những thành viên duy nhất còn lại của Đảng Cộng hòa. Bà và ông Trump đang cạnh tranh chiếc ghế đề cử tổng thống.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida DeSantis rút lui khỏi cuộc bầu cử sơ bộ và ủng hộ ông Trump