Ông Ramaswamy rút khỏi cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa để ủng hộ ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy đã tuyên bố vào tối thứ Hai (15/1), rằng ông sẽ rút khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 do thành tích đáng thất vọng trong cuộc họp kín ở tiểu bang Iowa.

Ông Ramaswamy nói với những người ủng hộ ở Iowa: “Tính đến thời điểm này, chúng tôi tạm dừng chiến dịch tranh cử tổng thống của mình”.

Ông Ramaswamy cho biết ông sẽ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ và đã gọi điện cho ông Trump để bày tỏ điều này.

"Tôi chúc mừng chiến thắng của ông ấy và bây giờ ông ấy sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của tôi và tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm điều đúng đắn cho đất nước này", ông nói.

Ông Ramaswamy dự kiến ​​​​sẽ tham dự một sự kiện tranh cử của ông Trump ở New Hampshire vào thứ Ba (16/1).

Quyết định rút khỏi cuộc đua của Ramaswamy là bằng chứng mới nhất cho thấy, dù ở tuổi 77, ông Trump vẫn là nhân vật cốt lõi trong Đảng Cộng hòa và là ứng cử viên được yêu thích nhất để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa lần thứ ba liên tiếp.

Ngay trước khi ông Ramaswamy rút lui khỏi cuộc đua, cựu Thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie, cũng tuyên bố vào tuần trước rằng ông sẽ từ bỏ nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng.

Cuối năm ngoái, Thượng nghị sĩ Tim Scott và cựu Phó Tổng thống Pence cũng quyết định rút lui khỏi cuộc đua.

Cựu Thống đốc Arkansas, ông Asa Hutchinson, cũng đã tuyên bố vào thứ Ba (16/1) rằng ông sẽ rút khỏi Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống năm 2024 .

Ông Ramaswamy, 38 tuổi, tuyên bố tranh cử vào tháng 2/2023. Trong chiến dịch tranh cử, ông chỉ trích các đối thủ nhưng ca ngợi ông Trump là "tổng thống xuất sắc nhất thế kỷ 21". Ông Ramaswamy cho biết, một trong những mục tiêu của ông khi tranh cử tổng thống là làm sống lại giấc mơ Mỹ và làm sống lại nền văn hóa truyền thống Mỹ.

Ông Ramaswamy nhận được một số sự ủng hộ của quần chúng trong các cuộc bầu cử sơ bộ, và đã từng đứng thứ ba trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh với ông Donald Trump, Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, ông không thể giành được lợi thế.

Ngoài việc thiếu kinh nghiệm chính trị, lập trường chính sách đối ngoại của ông Ramaswamy về các vấn đề Israel và Đài Loan đã làm dấy lên sự bất mãn của một số đối thủ.

Ông Ramaswamy nói rằng nếu được bầu, ông sẽ thúc đẩy việc đưa Israel vào phần còn lại của Trung Đông để không cần tăng viện trợ sau năm 2028.

Về vấn đề Đài Loan, ông Ramaswamy từng nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan cho đến năm 2028, thời điểm đó Hoa Kỳ sẽ đạt được sự độc lập về chất bán dẫn. Ông biểu thị rằng, sau thời điểm đó, cam kết của Hoa Kỳ giúp bảo vệ Đài Loan sẽ thay đổi để phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.

Dù ông Ramaswamy sau đó có vẻ đã rút lại những tuyên bố như vậy nhưng nhận xét của ông đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt.

Bà Nikki Haley nói với ông Ramaswamy trong cuộc tranh luận đầu tiên của Đảng Cộng hòa: "Ông không có kinh nghiệm về chính sách đối ngoại và điều đó quá hiển nhiên". Bà Haley nhấn mạnh rằng những đồng minh và đối tác này là tiền tuyến của Hoa Kỳ để chống lại các đối thủ khác.

“Chúng ta cần các đồng minh và chúng ta phải bảo vệ các đồng minh của mình”, bà Haley nói.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Ramaswamy rút khỏi cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa để ủng hộ ông Trump