Ông Trump bất ngờ có 3 tỷ USD, liệu có đủ để nộp phạt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Trump sẽ nhận được khối tài sản bất ngờ lên tới hơn 3 tỷ USD, trong khi ông đang phải đối mặt với áp lực tài chính to lớn liên quan đến pháp lý. Liệu khối tài sản này có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tài chính sắp xảy ra của ông hay không đã thu hút sự chú ý.

Nền tảng truyền thông xã hội của Donald Trump mang tên "Truth Social" được sở hữu bởi tập đoàn truyền thông và công nghệ Trump (Trump Media & Technology Group). Sau nhiều năm gặp phải các rào cản pháp lý và quản lý, dự kiến nhanh nhất là vào tuần tới, tập đoàn này sẽ được niêm yết trên thị trường.

Vào thứ Sáu, ngày 22/3, cổ đông của công ty Digital World Acquisition Cor đã bỏ phiếu tán thành việc hợp nhất giữa công ty này và tập đoàn truyền thông Truth Social của Donald Trump. Theo đó, ông Trump sẽ nắm giữ ít nhất 58% cổ phần của công ty sau khi hợp nhất, có giá trị hơn 3 tỷ USD (tính theo giá cổ phiếu Digital World tính đến thời điểm công bố bài viết này).

Theo thỏa thuận sáp nhập, ông Trump sẽ nắm giữ khoảng 79 triệu cổ phiếu của công ty mới niêm yết và có thể nắm giữ thêm hàng chục triệu cổ phiếu nếu đạt được một số mục tiêu nhất định.

Giáo sư luật học tại Đại học New York, Michael Ohlrogge, đã nghiên cứu về việc niêm yết công ty như Trump Media & Technology Group. BBC trích dẫn lời vị giáo sư này: "Đây là một sự chuyển giao giá trị lớn từ nhà đầu tư sang ông Trump, điều này rất có lợi cho ông".

Mặc dù đây là một vận may tiềm năng đáng kinh ngạc đối với ông Trump. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng thỏa thuận này khó có thể giải quyết ngay lập tức những lo ngại tài chính cấp bách nhất của ông Trump.

Cựu Tổng thống Trump cần phải trả 454 triệu USD tiền phạt và tiền lãi trong vụ lừa đảo kinh doanh dân sự ở New York. Trừ khi tòa phúc thẩm sớm ra phán quyết có lợi cho ông Trump, Tổng chưởng lý tiểu bang New York Letitia James, người đã đệ đơn kiện, có thể bắt đầu tìm cách tịch thu tài sản của ông vào thứ Hai (25/3).

Các chuyên gia nói với CNN rằng, có một số lý do thực tế, giữa tài chính và pháp lý dẫn đến giao dịch này - ngay cả khi được thông qua, khó có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tiền mặt sắp xảy ra của ông Trump.

Matthew Kennedy, chiến lược gia cấp cao về thị trường IPO tại Renaissance Capital, cho biết: “Cựu Tổng thống Trump sẽ không thể kiếm tiền từ số cổ phiếu này ngay lập tức”.

Hồ sơ pháp lý cho thấy Trump Media & Technology Group và Digital World Acquisition Corp dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc sáp nhập vào ngày làm việc thứ hai sau khi được cổ đông chấp thuận. Tuy nhiên, tương lai của nó vẫn chưa chắc chắn. Cựu CEO của Digital World, Patrick Orlando, cùng với cựu đối tác kinh doanh của Trump, Andy Litinsky và Wes Moss, đã đệ đơn kiện để yêu cầu ngăn chặn việc hợp nhất này và tuyên bố họ có quyền nhận được nhiều cổ phần hơn dựa trên công việc đã thực hiện trước đó trong giao dịch này.

Theo thông tin từ Reuters, hiện vẫn chưa rõ các vụ kiện này sẽ được giải quyết như thế nào và trong thời gian nào. Ngay cả khi giao dịch hợp nhất được hoàn thành vào tuần tới, theo các điều khoản mà Trump đã đồng ý trước đó, ông không được phép bán bất kỳ cổ phần nào của mình trong công ty hợp nhất trong vòng sáu tháng.

Giao dịch này cũng sẽ đưa vào Trump Media Group một số vốn quan trọng là 300 triệu USD. Công ty truyền thông xã hội này đã ghi nhận khoản lỗ 23,2 triệu USD trong năm 2022 và lỗ 10,6 triệu USD trong chín tháng đầu năm 2023, và đã vay mượn 40,7 triệu USD thông qua trái phiếu đáo hạn có thể thanh toán bằng cổ phiếu.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump bất ngờ có 3 tỷ USD, liệu có đủ để nộp phạt?