Nóng: Crimea bị tên lửa, UAV tấn công dồn dập trong cùng một ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình bán đảo Crimea ngày càng căng thẳng khi Ukraine liên tục có những đòn giáng mạnh vào cơ sở quân sự và hạ tầng của Nga tại đây. Hôm 12/8, giới chức Nga thông báo Ukraine dùng 2 tên lửa S-200 hoán cải để nhắm vào cầu nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar (Nga), trong khi 20 UAV được cho là đã thực hiện vụ tập kích lớn vào nhiều nơi ở Crimea.

Từ khi Moscow tấn công Ukraine vào tháng 2/2022, cây cầu Crimea qua eo biển Kerch dài 19km nối bán đảo Crimea với đất liền Nga đã liên tục trở thành mục tiêu tập kích của lực lượng Ukraine, theo Reuters.

“Tên lửa của Ukraine đã được phát hiện kịp thời và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không. Không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo”, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết.

Trước đó, trên Telegram, Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov cho biết 2 quả rocket đã bị lực lượng phòng không gần cây cầu bắn hạ. Ông này cũng cho biết cây cầu không bị hư hại gì.

Tuy nhiên các đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội lại kể một câu chuyện khác.

Hôm 12/8, các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy cây cầu chìm trong làn khói trắng. Hiện không thể xác minh tính thực hư của các đoạn phim. Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin rằng cây cầu đã ngừng lưu thông trong một thời gian ngắn nhưng sau đó nó đã mở cửa trở lại.

Oleg Kryuchkov, cố vấn của ông Aksenov, lý giải rằng lực lượng Nga đã phun khói mù để bảo vệ cây cầu khỏi tên lửa.

Crimea liên tục trở thành mục tiêu công kích trong thời gian gần đây.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy 20 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phóng tới bán đảo Crimea hôm 12/8.

Bộ này cho biết trên Telegram rằng không có thương vong và thiệt hại trong các cuộc tấn công bằng UAV. Phía Nga cho biết 14 UAV đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không trong khi 6 chiếc khác bị áp chế điện tử.

Sergei Kryuchkov, cố vấn của lãnh đạo Crimea, trước đó thông báo các trận địa phòng không đã đối phó với đòn không kích nhằm vào nhiều khu vực trên bán đảo, nhưng không cho biết khu vực cụ thể. Giao thông qua cầu Kerch nối Crimea với vùng Krasnodar bị đình chỉ trong vòng 2 giờ.

Hiện chưa rõ mục tiêu của các cuộc tấn công vào bán đảo ở Biển Đen mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 là gì.

Những cuộc tấn công bằng UAV vào các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine và sâu bên trong nước Nga gia tăng mạnh kể từ khi một UAV phát nổ ngay trên Điện Kremlin vào đầu tháng 5.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng tuyên bố cầu Crimea do Nga xây dựng là mục tiêu quân sự, do đó Ukraine phải vô hiệu hóa công trình.

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nhưng cho biết việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga là rất quan trọng đối với cuộc phản công của Kyiv.

Cầu Crimea từng hư hại nặng vào tháng 10 năm ngoái trong một vụ nổ lớn mà các quan chức Nga cho rằng nguyên nhân là do một chiếc xe tải phát nổ khi đi qua cầu. Vụ nổ khiến 3 người thiệt mạng.

Lần gần nhất cầu Crimea bị tập kích là ngày 17/7, khi xuồng không người lái phát nổ khiến hai người thiệt mạng và hư hại một phần cấu trúc cầu. Truyền thông phương Tây dẫn nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ tấn công là "chiến dịch đặc biệt của SBU và hải quân".

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Crimea bị tên lửa, UAV tấn công dồn dập trong cùng một ngày