Đã có một số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB, đã có một phân tích riêng về thị trường trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam, với sự mở rộng của cả hai thị trường đã giúp cho thị trường trái phiếu Việt Nam tăng lên 5,1% so với quý trước, lên 111,9 tỷ USD.

Từ 1/3 đến 2/6/2023, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ để tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, khiến lãi suất trái phiếu chính phủ giảm với tất cả các kỳ hạn.

Tuy nhiên, ADB lưu ý rằng: “Đã có một số vụ vỡ nợ trong bối cảnh căng thẳng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Chỉ số vốn chủ sở hữu bất động sản giảm hơn 1 nửa kể từ đầu năm 2022."

Mặc dù thị trường trái phiếu đang tăng trở lại, nhưng sự lo ngại về vỡ nợ của các doanh nghiệp bất động sản đang tăng cao, khi các doanh nghiệp đang đứng trước những áp lực xoay tiền để đáo hạn trái phiếu, trong bối cảnh ngành kinh tế này đang gặp khó khăn.

Trong báo cáo về trái phiếu doanh nghiệp đầu tháng 4, FiinRatings - đơn vị xếp hạng tín nhiệm thuộc FiinGroup, cho biết, tổng giá trị trái phiếu chậm trả nợ ở mức 78.900 tỷ đồng, trong đó có 43 doanh nghiệp bất động sản chậm trả lãi, chiếm gần 84% tổng giá trị của các tổ chức phát hành chậm trả nợ.

FiinRatings cho biết thêm bất động sản là ngành có tỷ lệ nợ xấu trái phiếu ở mức cao nhất với hơn 20%, trong khi có quy mô lưu hành cao nhất, trong khi có quy mô lưu hành cao nhất.

Về xu hướng tình hình trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2023 và 2024, FiinRatings cho rằng vấn đề cần quan tâm và rủi ro là gần 400 nghìn tỷ VND của 302 doanh nghiệp bất động sản trong tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành gần 790 nghìn tỷ.

Trong khu vực Đông Á, ADB cho biết các điều kiện tài chính nhìn chung vẫn ổn, ngay cả khi vẫn còn sự không chắc chắn về lập trường tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ và rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực ngân hàng của các nền kinh tế phát triển chủ chốt.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Kinh tế

Đã có một số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam