Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 - 1/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có đề xuất về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5 năm 2024 để kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 4/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có đề xuất về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Cụ thể, năm 2024, ngày 30/4 rơi vào thứ ba, còn ngày 1/5 rơi vào thứ tư, tức là ngày đi làm việc bình thường. Trong khi ngày thứ hai, tức 29/4, nằm giữa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như ngày nghỉ cuối tuần trước.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lý giải việc hoán đổi như trên sẽ kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của học sinh và người lao động.

Ngoài ra, đây là dịp tốt để người lao động có thể tranh thủ thời gian về quê thăm người thân, giải quyết việc gia đình sau thời gian dài xa cách. Nhất là những người chưa có thể về dịp tết Nguyên Đán 2024.

Bên cạnh đó, nếu đề xuất được chấp thuận thì cũng không ảnh hưởng đến người lao động nghèo khó khăn muốn làm việc để kiếm tiền. Bởi đây là hoán đổi chứ tổng ngày làm việc vẫn không thay đổi, vẫn theo quy định pháp luật về ngày nghỉ lễ. Thậm chí, nếu được phép nghỉ dài ngày liên tục sẽ tạo điều kiện cho những ai muốn đi làm. Khi đó, người lao động có thể làm thêm bên ngoài để kiếm thêm thu nhập như tranh thủ bán hàng, bưng cà phê, giúp việc ở những nơi vui chơi, buôn bán công cộng vì dịp lễ, tết rất cần nhân công...

Ngoài ra, việc nghỉ 5 ngày liên tục giúp người lao động có thời gian dài nghỉ ngơi, phục hồi sức lao động điều này cũng giúp nâng năng suất lao động toàn xã hội. Bởi nếu nghỉ 1 ngày xong làm tiếp 1 ngày, rồi lại nghỉ 2 ngày thì chắc chắc hiệu quả, năng suất lao động sẽ không cao, đôi khi lại gây thêm tốn kém, lãng phí, nhất là các công trình xây dựng, sản xuất theo dây chuyền, nhiều khâu, nhiều công đoạn. Kể cả trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cũng không hiệu quả do khó tập trung trí tuệ, sức lực để có công trình, sản phẩm nghiên cứu tốt vì thời gian ngắt quãng!

Mức thu nhập ngày lễ

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 1 Điều 59 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn sử dụng người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết phải được sự đồng ý của người lao động (trừ một số trường hợp công ty được điều động làm thêm giờ mà không cần người lao động đồng ý quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019).

Về mức lương làm thêm giờ, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm thêm dịp Tết Nguyên đán vào ban ngày được trả ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày.

Phần tiền làm thêm của người lao động được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp lễ, Tết được trả số tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đồng thời, nếu người lao động làm việc vào ban đêm và làm thêm giờ vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương, 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Việt Nam Xã hội

Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 - 1/5