Dịp lễ 30/4-1/5: Không tăng giá cước xe khách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tùy tiện tăng giá cước, thu phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước dịp nghỉ lễ 30/4.

Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5), vì vậy, các bến xe ở các thành phố lớn dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ rất lớn.

Chính vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, đề nghị các đơn vị không để hành khách có nhu cầu đi lại không có phương tiện vận chuyển và không tùy tiện tăng giá cước. Đồng thời, ưu đãi giá vé cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

Lượng lớn phương tiện di chuyển trong dịp lễ tại miền Bắc tăng cao

Tại Thủ đô Hà Nội, dự kiến trong đợt cao điểm của dịp nghỉ lễ các bến xe lớn có thể đạt lượng khách 50.000 lượt/ngày. Cụ thể, lượng khách và lượng xe tập trung gia tăng vào chiều 26/4 và ngày 27/4, sau đó sẽ giảm dần và không vượt quá khả năng đáp ứng của các bến. Kể từ ngày 1 - 2/5, hành khách đi về sẽ tăng mạnh.

Riêng bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 26/4 và ngày 27/4 khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Do là các tuyến có cự ly ngắn, hành khách đi lại chủ yếu vào ban ngày, lượng khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm được dự báo khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng… Khách hàng sẽ tập trung đông vào chiều và đêm ngày 26/4, ngày và đêm ngày 27/4.

Tại bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh...

Do đó, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội lên kế hoạch tăng cường 715 xe, trong đó bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và bến xe Mỹ Đình là 409 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của luồng hành khách.

Nhu cầu đi lại tại khu vực miền Nam cũng theo đà tăng cao

Tại Bến xe Miền Đông mới, các tuyến đều còn vé, tuy nhiên nhiều khu vực có lượng khách tăng cao từ 20-40%. Đơn cử như các tuyến kết nối Quy Nhơn, Bình Định trở vào Bình Thuận và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Tương tự, tại Bến xe Miền Tây, các nhà xe cho biết các xe khách về các tỉnh miền Tây vào các ngày lễ hầu hết đều còn trống ghế. Một vài tỉnh thành có lượng khách tăng cao như Cần Thơ, An Giang,...

Đại diện Công ty CP Xe khách Phương Trang cho biết, hiện đã tăng cường hơn 50 xe cho các tuyến đi đến điểm du lịch, phục vụ tối đa nhu cầu hành khách. Riêng nhu cầu về quê chơi ở khu vực miền Tây tăng cao nên công ty cũng đã lên kế hoạch tăng tần suất quay đầu, thậm chí chạy xe rỗng về TP. HCM để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Đại diện Bến xe Miền Tây cho biết dự báo sản lượng hành khách đi về các tỉnh, TP dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ tăng hơn 14% về sản lượng xe, hành khách tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Một số đơn vị tăng giá vé không quá 40%

Dự báo ngày cao điểm là ngày 27/4 (thứ bảy) hành khách xuất bến có thể đạt 61.300 khách/ngày và lượng xe xuất bến 2.100 xe/ngày so với ngày thường. Sản lượng khách tăng hơn 120% và sản lượng xe tăng hơn 64%. Về phương án kê khai giá vé dịp lễ 30/4 và 1/5, đại diện Bến xe Miền Tây cho biết các đơn vị đã kê khai tăng giá vé.

Cụ thể như sau: Các tuyến đường khu vực Miền Tây tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường, thời gian tăng giá trong 2 ngày. Các tuyến đường khu vực Tây Nguyên mức tăng giá và thời điểm tăng giá theo kế hoạch phục vụ lễ 30/4 của Bến xe Miền Đông.

Các tuyến đường khu vực miền Trung, miền Bắc có mức tăng giá và thời điểm tăng giá theo kế hoạch phục vụ lễ của Bến xe Miền Đông mới.

Sở GTVT TP. HCM dự báo riêng sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 có sản lượng thông qua cảng bình quân 120.000 – 130.000 hành khách/ngày, tăng 8% lượng hành khách so với cùng kỳ.

Tại bến phà Cát Lái, bình quân có khoảng 65.000 lượt hành khách/ngày, phà Bình Khánh có khoảng 32.600 lượt khách/ngày; phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu bình quân 2.300 khách/ngày; buýt sông số 1 có khoảng 4.000 lượt khách/ngày; tàu cao tốc cố định Sài Gòn - Vũng Tàu bình quân 900 khách/ngày.

Việt Nam Xã hội

Dịp lễ 30/4-1/5: Không tăng giá cước xe khách