Đồng Nai: Cụ bà hơn 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con cháu của cụ bà Trịnh Thị Khơng (Đồng Nai) vô cùng hạnh phúc khi cụ đến nay gần tròn 119 tuổi - độ tuổi siêu hiếm không chỉ ở Việt Nam mà còn tính trên toàn thế giới.

Theo giấy tờ tùy thân, cụ bà Trịnh Thị Khơng (sinh năm 1905, ngụ tại xã Bình Lộc, TP Long Khánh, Đồng Nai) năm nay đã 119 tuổi.

Với số tuổi này, cụ Khơng đang là cao tuổi nhất Việt Nam và cao tuổi hơn cụ bà người Pháp là cụ bà Maria Branyas Morera đang được Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận cao tuổi nhất thế giới (sinh năm 1907) vào cuối năm 2023.

Cụ có 6 người con (tất cả đều còn sống), trong đó người con trai trưởng năm nay 90 tuổi, sống ở miền Bắc.

Con gái thứ hai của cụ Khơng là bà Bà Đỗ Thị Ninh cũng đã 81 tuổi (sinh năm 1943), hiện sống cùng nhà tại Đồng Nai. Cả hai mẹ con (cụ Khơng và bà Ninh) đều được nhận giấy mừng thọ, chứng nhận người cao tuổi của xã Bình Lộc.

Bà Ninh cũng là người trực tiếp chăm sóc cụ Khơng. Bà Ninh cho hay, mẹ bà tuy lớn tuổi nhưng vẫn tự ăn uống, sinh hoạt tự chủ. Tuy nhiên, để yên tâm, mỗi khi cụ Khơng muốn đi lại, gia đình luôn có người theo sát để dìu. Riêng thức ăn phải nấu thành cháo nhừ để cụ dễ tiêu hóa. Cụ Khơng được phục vụ ăn nhiều bữa trong ngày với khẩu phần được chia nhỏ.

Đã ở tuổi xưa nay hiếm, lên chức cụ cố (có cháu 5 đời, hay còn gọi là chút) từ lâu, cụ Khơng còn chuẩn bị đón cháu đời thứ 6 (hay còn gọi là chít). Bà Ninh, con gái cụ Khơng cho biết, gia đình vô cùng mừng vì cụ sống thọ, chứng kiến được hành trình lớn lên của các con cháu, nảy nở của dòng họ.

Dòng họ nhà cụ Khơng có tuổi thọ cao, nhiều người sống đến 100, 110 tuổi vẫn khỏe mạnh nhưng cụ Khơng là người nắm kỷ lục cao tuổi nhất dòng họ.

Dù đã yếu chân, không đi đứng được như trước nhưng cụ rất minh mẫn, mắt tinh, tai vẫn nghe tốt, nói năng rành mạch. Đặc biệt, tóc của cụ là tóc muối tiêu, một số sợi mới mọc ra cũng có màu đen hoặc xám chứ không bị bạc.

Bà Ninh tiết lộ, 3 năm trước, cụ Khơng vẫn ra vườn làm cỏ, tưới cây, bóc mít cho các cháu ăn. Cụ cũng chăm tập thể dục, thích chơi với các cháu chắt, còn... bế con cho các chắt. Tính tình cụ Khơng vui vẻ, hiền lành nên các cháu chắt rất thích đến chơi với cụ.

Nhớ lại chuyện thời trẻ, cụ Khơng cho biết mình là người gốc Thanh Hóa, thời còn con gái sống ở huyện Thọ Xuân, sau lấy chồng ở huyện Thọ Bình. Cụ kể, thời ấy nhà nhiều con trai, chỉ có một mình cụ là con gái nên bố mẹ cưng chiều, không muốn cho lấy chồng sớm.

Thời con gái, cụ buôn bán giỏi, tháo vát. Vì hay đi chợ cách sông nên cụ hay gặp gỡ, quen thân rồi nên duyên với anh lái đò. Có con đầu lòng một thời gian thì chồng đi lính, thỉnh thoảng mới về nhà, nên tận 8 năm sau cụ mới có thêm người con thứ hai.

Đến năm 1950, chồng cụ mất. Một thời gian sau, cụ đi bước nữa với chồng mới, có thêm 4 người con nữa. Cả gia đình sau đó chuyển vào Đồng Nai sinh sống, riêng người con trưởng đã lập gia đình thì ở lại miền Bắc.

Câu chuyện của cụ Khơng gây được chú ý lớn trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra vô cùng ngạc nhiên vì độ tuổi 119 quá hiếm hoi.

Ngoài ra, nhiều người cũng công nhận là gia đình cụ Khơng có gene trẻ, con gái, cháu gái đều có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi. Những lời chúc sức khỏe, bình an cũng được gửi đến gia đình cụ Khơng.

Bên cạnh đó, tại Hải Dương còn có cụ Nguyễn Thị Cơ sinh (năm 1901, nguyên quán xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) cao tuổi hơn cả cụ Khơng.

Ở tuổi "vạn thọ", nhưng cụ Cơ khiến nhiều người ngạc nhiên vì tóc vẫn còn đen, răng rụng lại mọc đến bây giờ. Dù chân chậm, đôi mắt lòa, nhưng cụ vẫn minh mẫn, tai còn nghe rõ và có thể phân biệt người đối diện qua giọng nói. Hàng năm, con cháu đều chúc cho cụ sống lâu, khỏe mạnh bên con cháu.

Việt Nam Xã hội

Đồng Nai: Cụ bà hơn 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi