Hà Nội hủy quyền mua nhà ở xã hội của 7 trường hợp vì ‘tham’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là những người đã có nhà ở, thậm chí có người có hàng trăm mét đất, nhưng vẫn cố đi tranh giành với những người có điều kiện kém hơn rất nhiều.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS - chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn - cho biết doanh nghiệp này đã phát hiện ra 7 trường hợp gian lận trong số 149 người bốc thăm được suất mua tại dự án.

Theo phản ánh từ báo Tuổi Trẻ, do có rất nhiều người đăng ký mua nhà ở tại Dự án NHS Trung Văn nên hồi cuối tháng 5 vừa qua chủ đầu tư đã tổ chức bốc thăm suất mua 149 căn nhà tại đây. Hàng nghìn người có nhu cầu nhà ở thực sự đã tham dự lễ bốc thăm, mong giành được suất mua.

Sau khi có kết quả bốc thăm, Công ty NHS đã gửi danh sách những người trúng thăm mua nhà ở xã hội tại dự án này để Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định lại.

Kết quả thẩm định cho thấy 7 trường hợp không hợp lệ. Đại diện chủ đầu tư không nêu đích danh những trường hợp này, nhưng cho biết họ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc có nhà đất vượt quá 10m2/người, nhưng vẫn đăng ký mua nhà ở xã hội và tham gia bốc thăm.

Đặc biệt, Công ty NHS cho biết có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất, nhưng vẫn bốc thăm mua nhà ở xã hội, theo đó làm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật.

Sau khi Sở Xây dựng Hà Nội quyết định thu hồi suất mua nhà ở xã hội của 7 người không đủ điều kiện, Công ty NHS đã hủy quyền mua của những trường hợp này.

Đại diện chủ đầu tư cho biết họ sẽ đăng ký lại với Sở Xây dựng Hà Nội để bán tiếp xuất mua 7 căn nhà ở xã hội thuộc diện thu hồi kia.

Được biết, Dự án NHS Trung Văn nằm ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, có vị trí thuận lợi. Giá bán các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội này khoảng 19,5 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với giá các căn hộ thương mại bình dân trong khu vực, thường ở mức 40-50 triệu đồng/m2.

Đây là một phần lý do nhiều người nổi lòng tham, tranh giành để mua được nhà tại dự án NHS Trung Văn dù “thừa” điều kiện.

Một lý do nữa là các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, đang quá thiếu các dự án nhà ở xã hội.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng cho thấy, từ đầu năm đến nay Hà Nội chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội với thiết kế 720 căn, còn Tp.HCM thậm chí không có dự án nào, dù đây là 2 thành phố lớn nhất cả nước.

Bộ Xây dựng cho biết, trong 7 tháng đầu năm, cả nước có 10 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng, với quy mô gần 20.000 căn nhà.

Ngoài 1 dự án ở Hà Nội, còn có 6 dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng tại các địa phương khác, như Hải Phòng 4 dự án, Thừa Thiên Huế 1 dự án, và Lâm Đồng 1 dự án.

Có 3 dự án nhà ở công nhân được xây dựng tại các địa phương trọng điểm về công nghiệp, gồm Hải Phòng 1 dự án, Bình Định 1 dự án, và Bắc Giang 1 dự án.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, số dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng trên cả nước là 29 dự án.


Hà Nội hủy quyền mua nhà ở xã hội của 7 trường hợp vì ‘tham’