Hà Nội: Sụt lún khi đào giếng, hai anh em ruột tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi hai anh em đang đào giếng thuê thì một phần đất đá sụt xuống gây sạt lở, vùi lấp cả hai.

Ngày 26/2, thôn 2, xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn sập giếng nước khiến hai người tử vong.

Cụ thể, vào khoảng 10h50' cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Tr. (sinh năm 1979) và anh Nguyễn Duy Th. (sinh năm 1986) đang thi công dưới giếng nhà ông Thái thì bất ngờ xảy ra sụt lún khiến cả hai bị nhiều khối đất đá vùi lấp.

Đến 11 giờ 40 phút cùng ngày, đội cứu nạn đã tìm thấy ông Nguyễn Xuân Tr. và đưa đi cấp cứu, tuy nhiên ông Tr. đã tử vong. Khoảng 15 giờ cùng ngày, đội cứu nạn cũng tìm thấy anh Th. trong tình trạng đã tử vong.

Được biêt, ông Tr và anh Th. là hai anh em ruột, có nhiều năm làm nghề khoan giếng.

Trước đó, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (Hà Nội) cũng xảy ra sụt lún trong quá trình đào giếng. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng 6 ngôi nhà xung quanh bị sụt lún.

Cụ thể, ngày 18/11/2023, một gia đình thuộc thôn Yên Nội (xã Đồng Quang) thuê người đến khoan giếng, đường kính mũi khoan 90mm, khoan được 40m chiều sâu, không phát hiện bất thường. Đến sáng 22/11, đội thợ tiếp tục khoan thêm 5m và rút mũi khoan để đặt ống nhựa. Sau khi đặt được khoảng 24m thì bị kẹt, đội thợ rút tất cả ống nhựa lên để đặt lại thì thấy có sự cố rạn nứt ngang tường rào nhà dân bên cạnh, giáp với giếng khoan.

Theo nhà chức trách địa phương, các huyện của Hà Tây cũ nằm trong vùng phân bố đá vôi cacbonat - loại đá dễ bị phong hóa, hình thành hang karst. Việc khoan giếng khai thác nước ngầm làm nước tầng trên chảy xuống hang karst phía dưới, gây ra hiện tượng "tụt áp" trong đất đá, làm sụt lún.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Sụt lún khi đào giếng, hai anh em ruột tử vong