Hà Nội yêu cầu tăng cường bắt chó thả rông để phòng bệnh dại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để phòng bệnh dại cũng như những nguy cơ gây nguy hiểm cho người dân khi bị chó thả rông tấn công, nhà chức trách Hà Nội đã tăng cường bắt nhốt những con vật này.

Hà Nội đã yêu cầu tăng cường hoạt động của các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn cần xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên người theo quy định. Tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại đầy đủ.

Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện phòng, chống bệnh dại ở động vật theo đúng quy định. Tăng cường các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Thực hiện tốt việc quản lý chó nuôi; thống kê chính xác đàn chó, mèo nuôi. Cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn.

Từ đầu năm 2024 đến nay cả nước đã xảy ra 17 ca tử vong nghi dại, do bệnh dại ở 13 tỉnh/thành phố, tăng 8 ca so với cùng kỳ năm 2023. Tại TP Hà Nội đã ghi nhận 2 ổ dịch chó mắc bệnh dại tại huyện Sóc Sơn.

Theo Nghị định 90/2017, hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng. Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự như trên.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội yêu cầu tăng cường bắt chó thả rông để phòng bệnh dại