Iraq vs Việt Nam: Trận đấu danh dự trước khi về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù trận đấu cuối cùng gặp tuyển Iraq chỉ mang ý nghĩa thủ tục nhưng các học trò của HLV Philippe Troussier vẫn cần thể hiện những gì tốt nhất để lấy lại niềm tin từ nơi người hâm mộ.

Dù kết quả cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển Việt Nam và Iraq có thế nào thì cũng không ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc của đôi bên. Iraq đã sớm giành quyền đi tiếp với ngôi đầu bảng. Ngược lại, bên kia là sự buồn bã khi phải chia tay Asian Cup 2023 sau trận đấu này.

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 đã không thể thành hiện thực sau thất bại bất ngờ với tỷ số tối thiểu trước tuyển Indonesia. Trận thua này khiến chúng ta bị loại khỏi Asian Cup 2023 do điều lệ giải đấu yêu cầu xét thành tích đối đầu trước rồi mới đến hiệu số bàn thắng/bại.

Việt Nam không có điểm nào sau thất bại 2-4 trước Nhật Bản và 0-1 trước Indonesia ở hai lượt đầu tiên bảng D. Cùng thua, nhưng trận ra quân trước Nhật Bản đem lại nhiều hy vọng, còn sau trận đấu Indonesia, hàng tấn áp lực đổ dồn lên thầy trò HLV Philippe Troussier. Bởi đó là thất bại trong nỗ lực vượt tầm ở một giải đấu đội tuyển cấp cao nhất châu Á. Kết quả phản ánh một Việt Nam thiếu ổn định, phơi bày khó khăn trong kiểm soát bóng mỗi khi đối thủ giàu thể lực pressing tầm cao, trong khi chất lượng nhân sự là yếu tố mặc định.

Trong cuộc họp báo hôm qua, HLV người Pháp vẫn khẳng định đội tuyển đang tiến bộ về chuyên môn lẫn tâm lý, trưởng thành trong kiểm soát bóng và không sợ hãi trước các đội nhóm đầu châu Á. Nhưng với gần 30 năm làm HLV, Troussier hiểu rằng mọi nỗ lực phải được phản ánh thông qua kết quả bất chấp những bất lợi bủa vây.

Ngay cả khi thắng Iraq, thầy trò Troussier cũng không thể thoát khỏi vị trí thứ tư vì thành tích đối đầu kém hai đối thủ còn lại. Nhưng không có nghĩa trận đấu này chỉ mang tính thủ tục.

Một kết quả tốt sẽ giúp Việt Nam tiếp tục nằm trong top 100 FIFA - ảnh hưởng đến phân loại hạt giống vòng loại World Cup và Asian Cup sau này. Trận đấu còn là cơ hội chuẩn bị tốt cho vòng loại hai World Cup 2026 - khu vực châu Á vào tháng 3.

Do đó, đây giống như một trận đấu "chữa lành" cho Việt Nam. Toàn đội phải thể hiện tinh thần không bỏ cuộc, sự tiến bộ so với trận gần nhất thua Iraq tại vòng loại hai World Cup và cải thiện kiểm soát bóng trước lối chơi áp sát. Một kết quả từ hoà trở lên cũng được coi là lời tạm biệt đẹp cho hành trình Asian Cup kết thúc sớm.

Iraq đã chắc suất nhất bảng D, nhưng HLV Jesus Casas không cho cầu thủ mất tập trung. Trong tâm thế thoải mái, họ muốn tiếp tục tiến bộ, muốn thể hiện lối chơi tốt nhất để chiến thắng và lần đầu giành trọn chín điểm tại một kỳ Asian Cup. Casas cho rằng tiếp tục thắng là thể hiện các cầu thủ đã biết tập trung vào hiện tại và quên đi quá khứ.

Suy cho cùng, Asian Cup 2023 chỉ là một phần trên tổng thể hành trình chạm đến ngưỡng World Cup của thầy trò Troussier. Sau đây 2 tháng, đội tuyển Việt Nam sẽ trở lại vòng loại World Cup 2026, với 2 trận đấu tái đấu Indonesia có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đi tiếp của toàn đội. Những giải đấu nối tiếp nhau trong một khoảng thời gian ngắn buộc các tuyển thủ Việt Nam phải có tinh thần thoải mái, luôn duy trì động lực để tiến lên. Vì thế, Đỗ Hùng Dũng cùng đồng đội sẽ cực kỳ quyết tâm cho trận đấu với Iraq. Một kết quả tốt ở trận đấu cuối cùng cũng là lời chia tay đẹp của thầy trò Troussier với Asian Cup 2023. Đồng thời, để lại một cuộc hẹn sẽ trở lại sân chơi này sau 3 năm bằng một diện mạo hoàn toàn khác.

Tin rằng, đội tuyển Việt Nam có đủ khả năng để nâng tầm giá trị của một trận cầu chỉ được xem thủ tục lên thành ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bởi không ai biết được hệ lụy sẽ thế nào nếu các học trò của HLV Troussier lại thể hiện sự bạc nhược ở trận đấu gặp Iraq, để rồi đón nhận thất bại toàn tập tại Asian Cup 2023.

Việt Nam Xã hội

Iraq vs Việt Nam: Trận đấu danh dự trước khi về nước