Kiên Giang: Hàng nghìn con chim lạ bay rợp trời trong thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đàn chim lạ kéo về công viên Nguyễn Trung Trực, TP Rạch Giá (Kiên Giang) đậu kín trên cây, dây điện tạo khung cảnh lạ mắt khiến nhiều người dân hiếu kỳ.

Những ngày qua, đàn chim lạ với số lượng hàng nghìn con bỗng dưng kéo về trú ngụ tại trung tâm TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).

Theo người dân, đàn chim xuất hiện khi công viên Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá) chỉnh trang, trồng thêm cây xanh, cách đây ba năm, đặc biệt nhiều từ sau Tết 2024.

Từ đó, khoảng 17h mỗi ngày, đàn én bắt đầu kéo về đậu xung quanh công viên, chúng đậu và ngủ trên cành cây, dây điện, ghế đá, đến sáng hôm sau bay đi kiếm ăn.

Nhiều người dân thấy lạ trước cảnh tượng đàn chim bay ríu rít mỗi đêm, mỗi khi có tiếng động chúng bay túa ra rợp bầu trời. Bên cạnh sự thích thú, một số người lại cảm thấy phiền toái do đàn chim gây ra.

Một người dân kinh doanh nước giải khát gần công viên cho biết, chim phóng uế khắp nơi từ đường xá, công viên, bảng hiệu, nhà dân. Cửa kính của gia đình anh phải xịt nước, lau rửa mỗi ngày vì phân chim trắng xóa. Mùi hôi từ phân chim cũng làm ảnh hưởng tình hình kinh doanh nhất là quán hàng ăn, uống. Bên cạnh đó, ngoài vấn đề môi trường, nhiều người lo những mầm bệnh do đàn chim mang đến.

Đàn chim đậu kín cành cây, dây điện quanh công viên Nguyễn Trung Trực (Ảnh: Người dân cung cấp)

Cũng có người dân ý kiến, mặc dù đất lành chim đậu nhưng nhiều tới mức như hiện nay thì rất phiền. Một số hộ dân tìm cách xua đuổi, bẫy chim nhưng không hiệu quả.

Nhà chức trách TP Rạch Giá cho biết, đàn chim đã ở Rạch Giá nhiều năm, nhưng tăng nhanh trong thời gian gần đây, ước chừng gấp đôi so với năm ngoái.

TP Rạch Giá từng có kiến nghị bắt chim để giảm đàn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không đồng ý. Trước mắt địa phương bố trí người quét dọn công viên mỗi ngày hạn chế mùi hôi, về lâu dài tìm cách xua đuổi đàn chim. Việc này cần phải thực hiện sớm do số lượng chim quá lớn, ảnh hưởng môi trường, nguy cơ dịch bệnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, chim én có kích thước 12-24 cm, là loài thiên địch có ích, quan trọng của hệ sinh thái. Thức ăn của chúng ăn là rệp, bọ cánh cứng, ruồi, muỗi, sâu bọ, giúp bảo vệ mùa màng của nông dân.

Đơn vị này cho rằng khi tìm cách tiêu diệt én sẽ làm mất cân bằng sinh thái, từ đó đề xuất một số giải pháp xua đuổi như làm hình nộm, vật liệu phản chiếu, phun nước.

Việt Nam Xã hội

Kiên Giang: Hàng nghìn con chim lạ bay rợp trời trong thành phố