Ngày rằm tháng Giêng: Giá trầu cau tăng mạnh, 30.000 đồng/ quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những quả cau to, tròn được bán kèm lá trầu tươi là thứ không thể thiếu trong mâm lễ cúng truyền thống của người Việt Nam. Tuy nhiên, giá của cau tươi lên tới 30 nghìn đồng/quả khiến nhiều người sửng sốt.

Người Việt rất coi trọng ngày rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên tiêu. Đây là ngày rằm đầu tiên của năm, bởi vậy mà ngày này đối với nhiều người thường là ngày rằm quan trọng nhất trong năm với tâm niệm "lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”. Việc cúng rằm còn có ý nghĩa mong cho gia đình một năm mới an lành, may mắn.

Vậy nên, trong ngày này, nhiều người đổ đến các chợ dân sinh để sắm sửa đồ lễ, đồ cúng Rằm. Nắm bắt được điều đó, các tiểu thương đã bày bán rất nhiều sản phẩm liên quan đến mâm lễ cúng.

Trầu cau là mặt hàng không thể thiếu và đắt khách nhất trong ngày Rằm. Tại các khu chợ truyền thống, giá cau tăng từ 10.000 đồng/quả lên 20.000 đồng - 25.000 đồng/quả loại to tròn, 15.000 đồng/quả loại nhỏ. Lá trầu tăng 700 đồng/lá lên 1.500 đồng/lá. Một đĩa trầu cau (3 lá trầu và 1 quả cau) dao động 35.000 - 40.000 đồng/đĩa.

Với mức giá này, trầu cau vào ngày Rằm tháng Giêng còn cao hơn trong dịp tết Nguyên đán. Nhiều khách hàng đi mua trầu cau ngỡ ngàng vì giá cau quá cao, cao hơn cả trước Tết.

Vừa trả tiền cho chùm cau 3 quả với giá 90.000 đồng, chị Lan Hương (Hà Nội) cho biết, bình thường 3 quả cau này chị chỉ mua với giá 15.000 đồng, riêng hôm nay giá cao gấp 7-8 lần nhưng chị vẫn phải mua về thắp hương.

Chị Hương cho biết thêm, trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong các dịp lễ, tuần rằm nên đắt đến mấy chị cũng phải sắm cho đầy đủ. Nhưng năm nay đắt gấp nhiều lần, chị hỏi giá xong phải hỏi lại vì nghĩ mình nghe nhầm.

Tương tự, chị Loan, trú tại Đống Đa (Hà Nội) mua cau tươi kèm lá trầu, vỏ chay có giá chỉ 5.000 đồng/quả nhưng hôm nay, chị “choáng váng” khi một quả cau lên tới 30.000 đồng, tức là gấp 6 lần ngày thường.

Chị Loan cho biết thêm, chị cứ nghĩ cau tươi hôm nay đắt là ở cái nơ đỏ buộc vào, chị bảo người bán là không cần nơ ai ngờ họ vẫn báo giá 150.000 đồng cho chùm cau 5 quả. Vì lỡ hỏi giá rồi nên chị đành “bấm bụng” mua về.

Một người bán cau tươi (Hà Nội) cho biết, cau tươi chị đang bán theo set 1 quả, 3 quả và 5 quả, mỗi quả cũng có giá 30.000 đồng. Vì giá cau tươi nhập vào cao, chị chỉ dám mua vài chục quả bán chứ không dám nhập nhiều.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân giá cau tươi đắt là do năm nay sương muối nhiều nên cau khó đậu quả, chưa kể vì năm trước có hai tháng 2 nên cây cau ra hoa đậu quả sớm. Đến thời điểm hiện tại những buồng cau có quả to, đẹp có rất ít nên đẩy giá lên cao.

Cùng với đó, số lượng người trồng cau ngày càng ít, trong khi nhu cầu sử dụng trầu cau để thờ cúng, đi lễ càng cao trong tháng đầu năm nên giá trầu cau vẫn duy trì ở mức cao kéo dài từ Tết Nguyên đán đến Tết Nguyên tiêu.

Việt Nam Xã hội

Ngày rằm tháng Giêng: Giá trầu cau tăng mạnh, 30.000 đồng/ quả