Quảng Bình: Đàn voọc có trong Sách Đỏ thế giới nhảy nhót gần nhà dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đàn voọc gáy trắng với số lượng lớn được người dân phát hiện ở bản Khe Cát, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình).

Ngày 4/3, nhà chức trách tỉnh Quảng Bình đang lên phương án bảo vệ đàn voọc gáy trắng vừa được người dân phát hiện tại địa phương.

Cụ thể, đàn voọc gáy trắng lần đầu tiên được người dân địa phương phát hiện khi chúng đang nhảy nhót trên vách đá gần nhà dân, ở khu vực núi đá Chông, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Chúng thường xuất hiện vào chiều muộn.

Clip do ông Nguyễn Văn Tráng, một người dân, dùng điện thoại quay lại cho thấy, đàn voọc gáy trắng có nhiều cá thể, khoảng hơn 50 con. Các cá thể này "nhảy nhót" trên lèn đá, cây rừng, không hoảng sợ khi người dân đứng gần khoảng 250m.

Người dân cũng có ý thức bảo vệ môi trường sống của đàn voọc nên gần đây chúng dạn người, thường xuyên ra gần bản Khe Cát một cách thoải mái.

Được biết, voọc gáy trắng có tên khoa học là trachypithecushatinhensis, thuộc họ khỉ, bộ linh trưởng, loài động vật hoang dã được bảo vệ tại phụ lục II, Công ước CITES 2008; nằm trong nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP và trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm ưu tiên bảo vệ tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Voọc gáy trắng là loài quý hiếm có trong Sách Đỏ thế giới IUCN và Việt Nam đang ở mức nguy cấp. Đây là loài linh trưởng đặc hữu của vùng núi đá vôi Việt Nam.

Việt Nam Xã hội

Quảng Bình: Đàn voọc có trong Sách Đỏ thế giới nhảy nhót gần nhà dân