Thêm khách hàng tố bị 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng trong tài khoản tại MSB

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc một khách hàng bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB còn chưa kịp lắng xuống thì lại có thêm một khách hàng bất ngờ bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng cũng tại ngân hàng trên.

Ngày 28/3, tiếp tục có một khách hàng lên tiếng về việc bị mất số tiền lớn khi gửi tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB).

Cụ thể, bà V.T.K.O (Hà Nội) cho biết, tháng 3/2021, bà được nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) tư vấn, mời mở tài khoản ngân hàng.

Sau đó, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên, mỗi lần chuyển tiền đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản. Trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.

Cụ thể, một trong số những cá nhân đó là ông Nguyễn Minh Hưng, ông Nguyễn Việt Dũng, bà Bùi Thị Hoài Anh - những người từng là Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh, nên bà hoàn toàn tin tưởng.

Những ngày tháng sau đó, bà O. đã gửi tổng cộng 31,7 tỷ đồng vào MSB. Sau một số lần giao dịch, đến ngày 5/10/2023, số dư trong tài khoản của bà còn 27,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó, bà đến Ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản thì phát hiện chỉ còn 46.328 đồng.

Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do chủ tài khoản yêu cầu hoặc tự thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB gửi cho bà tại thời điểm tương ứng.

Trước đó, tại ngân hàng MSB cũng xảy ra vụ khách hàng bị mất 58 tỷ đồng trong thời gian ngắn khiến dư luận quan tâm.

Cụ thể, khách hàng bị mất số tiền trên là bà Nguyễn Thị Lân (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Bà Lân cho biết, số tiền hơn 58 tỷ đồng của mình đã bị biến mất một cách khó hiểu, trong khi bản thân không hề rút hoặc gửi tiền cho ai khác.

Trước đó, ngày 30/3/2021, bà Lân đến Hội sở chính của MSB ký hợp đồng mở tài khoản. Thời gian sau, bà Lân tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đó.

Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc chi nhánh).

Ngày 7/10/2023, bà Lân tiếp tục gửi một khoản tiền vào tài khoản, sau đó MSB có gửi cho bà giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58.650.000.000 đồng. Từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Ngày 12/10/2023, sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng, bà Lân vội vàng đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, phát hiện trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện.

Đặc biệt, vị khách cho rằng, phía MSB chưa trực tiếp trả lời lý do vì sao khoản tiền biến mất. Khách hàng cho rằng việc khách gửi tiền vào ngân hàng, khi xảy ra sự cố ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khỏe, kinh tế cho khách hàng.

Đến tháng 11/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại MSB đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.

Theo cảnh sát, bà Bùi Thị Hoài Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Giám đốc chi nhánh của MSB tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Bà Hoài Anh đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn tại ngân hàng MSB.

Đại diện Ngân hàng MSB cho biết, sự việc này đã được chính ngân hàng MSB phát hiện trong quá trình rà soát quy trình, hồ sơ nội bộ để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và tài sản của khách hàng. Đây là việc làm định kỳ hàng tháng tại MSB. Sau khi phát hiện ra vụ việc của bà Hoài Anh, ngân hàng MSB đã chủ động đề nghị Cơ quan Công an để phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bà Hoài Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và ngân hàng về hành vi vi phạm của mình.

Việt Nam Xã hội

Thêm khách hàng tố bị 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng trong tài khoản tại MSB