Vụ khách hàng 'bốc hơi' 58 tỷ đồng: Ngân hàng MSB lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khách hàng tại Hà Nội bất ngờ bị mất 58 tỷ đồng sau một thời gian dài gửi tiền trong tài khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Đại diện ngân hàng trên cho rằng có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên.

Thời gian gần đây, báo chí liên tục phản ánh thông tin về vụ việc một khách hàng tại Hà Nội bỗng nhận được thông báo khoản tiền gửi hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải (MSB) bất ngờ "bốc hơi".

Liên quan đến vụ việc này, Ngân hàng MSB cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, MSB đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.

Khách hàng bị mất số tiền trên là bà Nguyễn Thị Lân (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Bà Lân cho biết, số tiền hơn 58 tỷ đồng của mình đã bị biến mất một cách khó hiểu, trong khi bản thân không hề rút hoặc gửi tiền cho ai khác.

Trước đó, ngày 30/3/2021, bà Lân đến Hội sở chính của MSB ký hợp đồng mở tài khoản. Thời gian sau, bà Lân tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đó.

Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc chi nhánh).

Ngày 7/10/2023, bà Lân tiếp tục gửi một khoản tiền vào tài khoản, sau đó MSB có gửi cho bà giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58.650.000.000 đồng. Từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Ngày 12/10/2023, sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng, bà Lân vội vàng đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, phát hiện trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện.

Đặc biệt, vị khách cho rằng, phía MSB chưa trực tiếp trả lời lý do vì sao khoản tiền biến mất. Khách hàng cho rằng việc khách gửi tiền vào ngân hàng, khi xảy ra sự cố ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khỏe, kinh tế cho khách hàng.

Đến tháng 11/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại MSB đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân.

Theo cảnh sát, bà Bùi Thị Hoài Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Giám đốc chi nhánh của MSB tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Bà Hoài Anh đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn tại ngân hàng MSB.

Đại diện Ngân hàng MSB cho biết, sự việc này đã được chính ngân hàng MSB phát hiện trong quá trình rà soát quy trình, hồ sơ nội bộ để đảm bảo an toàn cho ngân hàng và tài sản của khách hàng. Đây là việc làm định kỳ hàng tháng tại MSB. Sau khi phát hiện ra vụ việc của bà Hoài Anh, ngân hàng MSB đã chủ động đề nghị Cơ quan Công an để phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bà Hoài Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và ngân hàng về hành vi vi phạm của mình.

Đại diện ngân hàng cũng đề nghị khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính cần lưu ý một số nội dung quan trọng. Thứ nhất, chỉ ký xác nhận trên mẫu Hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (Căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…).

Thứ hai, kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản.

Được biết, hiện MSB đang có hơn 5,4 triệu khách hàng cá nhân và gần 100 nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam.

Việt Nam Xã hội

Vụ khách hàng 'bốc hơi' 58 tỷ đồng: Ngân hàng MSB lên tiếng