Trong đợt rét kỷ lục: 38 con trâu, bò ở các tỉnh miền núi phía Bắc chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rét đậm, rét hại gần dịp tết Nguyên đán 2024 đã làm 38 con gia súc bị chết. Trong đó, Cao Bằng 27 con, Bắc Kạn 10 con, Điện Biên 1 con.

Ngày 25/1, theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) rét đậm, rét hại đã làm 38 con gia súc bị chết. Trong đó, Cao Bằng 27 con (23 trâu, 4 bò); Bắc Kạn 10 (1 trâu, 7 nghé, 2 dê); Điện Biên 1 con nghé.

Để chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho đàn vật nuôi, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển, tăng sức đề kháng nhằm chống rét.

Bên cạnh đó, đội thú y cũng khuyến khích người dân thu gom các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho đàn vật nuôi như rơm rạ, thân cây ngô, ngọn lá mía, dây khoai lang.

Ngày 22/1, tỉnh Lạng Sơn đã có công văn chỉ đạo triển khai cấp bách các nhiệm vụ phòng, chống rét cho người dân, cây trồng và khoảng 330.000 con gia súc (trâu, bò, heo, dê), 4,6 triệu con gia cầm trong toàn tỉnh.

Tỉnh Lào Cai cũng có công điện khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho khoảng 600.000 con gia súc và cây trồng.

Tại thị xã Sa Pa có khoảng 4.107 hộ chăn nuôi gia súc với hơn 13.300 con gia súc lớn. Trong đó, đàn trâu có 10.172 con, chiếm 76,4% tổng đàn. Số hộ có chuồng trại kiên cố (đảm bảo phòng chống rét) là 3.409 hộ, chiếm 83%; còn lại là các hộ có chuồng tạm, không có chuồng nuôi và các hộ thả rông gia súc.

Đối với huyện Mường Khương, nhiệt độ ngoài trời ở một số xã vùng cao như Cao Sơn, La Pan Tẩn, Lùng Khấu Nhin xuống dưới 3 độ C, rét đậm, rét hại khiến người chăn nuôi phải căng sức, sử dụng các biện pháp kỹ thuật đã được hướng dẫn để bảo vệ đàn gia súc.

Tỉnh Bắc Kạn cũng có văn bản chỉ đạo các huyện thị kiểm tra, nắm tình hình và báo cáo hằng ngày về công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm. Toàn tỉnh hiện có khoảng 40.000 con trâu, bò, 165.000 con heo, hơn 20.000 con dê. Phần lớn số gia súc, nhất là trâu, bò, dê được chăn nuôi nhỏ, lẻ theo hình thức bán chăn thả. Thức ăn chăn nuôi phụ thuộc nhiều vào cỏ tự nhiên. Do vậy, vào mùa đông, nếu không chủ động nuôi nhốt, bảo đảm đủ thức ăn sẽ dễ khiến gia súc bị chết.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 25/1, không khí lạnh cường độ mạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ và Trung bộ. Khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung bộ trời rét, có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến từ 10-12 độ C; khu vực vùng núi Bắc bộ từ 4-7 độ C, có nơi dưới 0 độ C; khu vực Trung Trung bộ phía Bắc từ 13-16 độ C, phía Nam 17-20 độ C.

Cảnh báo: Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 29/1. Trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Trên biển, ngày và đêm 25/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 4,0-6,0m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hoà gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 3,0-5,0m. Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông, phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 4,0-6,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

Việt Nam Xã hội

Trong đợt rét kỷ lục: 38 con trâu, bò ở các tỉnh miền núi phía Bắc chết