Vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ: Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân bị bắt giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng.

Chiều 28/3, liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng này có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh (SN 1984; trú tại chung cư 390 Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội), Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.

Đến ngày 18/10/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh với tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Trong đó có số tiền của vị khách mất 58 tỷ đồng mà báo chí thông tin trước đó.

Cụ thể, khách hàng bị mất số tiền trên là bà Nguyễn Thị Lân (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Bà Lân cho biết, số tiền hơn 58 tỷ đồng của mình đã bị biến mất một cách khó hiểu, trong khi bản thân không hề rút hoặc gửi tiền cho ai khác.

Trước đó, ngày 30/3/2021, bà Lân đến Hội sở chính của MSB ký hợp đồng mở tài khoản. Thời gian sau, bà Lân tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đó.

Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc chi nhánh).

Ngày 7/10/2023, bà Lân tiếp tục gửi một khoản tiền vào tài khoản, sau đó MSB có gửi cho bà giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58.650.000.000 đồng. Từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Ngày 12/10/2023, sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng, bà Lân vội vàng đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, phát hiện trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện.

Ngoài ra, còn trường hợp khác bị mất tiền là bà V.T.K.O tại Hà Nội. Bà O. thông báo bị mất gần 28 tỷ cũng tại ngân hàng này.

Cụ thể, vào tháng 3/2021, bà O. được nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) tư vấn, mời mở tài khoản ngân hàng.

Sau đó, bà O. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản trên, mỗi lần chuyển tiền đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản. Trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân, hoặc Giám đốc chi nhánh, ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB.

Cụ thể, một trong số những cá nhân đó là ông Nguyễn Minh Hưng, ông Nguyễn Việt Dũng, bà Bùi Thị Hoài Anh - những người từng là Giám đốc Trung tâm Khách hàng cá nhân hoặc Giám đốc chi nhánh, nên bà hoàn toàn tin tưởng.

Những ngày tháng sau đó, bà O. đã gửi tổng cộng 31,7 tỷ đồng vào MSB. Sau một số lần giao dịch, đến ngày 5/10/2023, số dư trong tài khoản của bà còn 27,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó, bà đến Ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản thì phát hiện chỉ còn 46.328 đồng.

Trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều giao dịch chuyển, rút tiền không phải do chủ tài khoản yêu cầu hoặc tự thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc email do MSB gửi cho bà tại thời điểm tương ứng.

Việt Nam Xã hội

Vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ: Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân bị bắt giam