87% người Hong Kong tiêm vaccine và tử vong vì COVID-19 là dùng vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông địa phương đưa tin, khoảng 87% người Hong Kong đã được tiêm vaccine tử vong trong đợt bùng phát COVID-19 mới nhất đều là những người đã tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp tử vong đều là những người chưa tiêm vaccine COVID-19.

Ming Pao, một tờ báo địa phương cho biết, họ đã tiến hành phân tích dữ liệu từ tổ chức quản lý bệnh viện về 5.167 ca tử vong trong tổng số 5.400 trường hợp tại Hong Kong trong đợt bùng phát Omicron mới nhất. Kết quả cho thấy, 71% các ca tử vong đều chưa tiêm chủng.

Bản tin ngày 20/3 cho biết, trong số 1.486 người được tiêm chủng đã chết vì COVID-19, gần 1.300 người trong số họ (87%) đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine CoronaVac do công ty Sinovac của Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, chỉ có 12% các ca tử vong đã tiêm vaccine của Pfizer.

Chính quyền Hong Kong, không nêu tên các phương tiện truyền thông, lên tiếng vào cuối ngày hôm đó rằng báo cáo như vậy là "gây hiểu lầm". Họ nói rằng khoảng 88% trong số 5.435 ca tử vong đều chưa tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19. Chính quyền còn cung cấp thêm dữ liệu về số liệu nhiễm virus hiện tại của thành phố, nhưng không đề cập đến loại vaccine mà những người thiệt mạng đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong những tuần gần đây, làn sóng Omicron ở Hong Kong hiện đang trong giai đoạn bùng phát tồi tệ hơn và đã ghi nhận nhiều ca tử vong nhất thế giới trên đầu người.

Thành phố có hai loại vaccine: Sinovac do Trung Quốc sản xuất, sử dụng công nghệ bất hoạt và vaccine BioNTech Comirnaty của Pfizer, dựa trên công nghệ mRNA.

Vào ngày 20/3, các cơ quan y tế Hong Kong thông báo có 246 trường hợp tử vong. Các trường hợp dương tính hàng ngày dao động trong khoảng 10.000-30.000 trong tuần qua, tuy nhiên một số chuyên gia cho biết con số thực tế cao hơn đáng kể do nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính tại nhà và không báo cáo với chính phủ.

Một nghiên cứu từ Đại học Hong Kong ước tính trong tuần này, cho đến nay đã có hơn 1 triệu ca dương tính được xác nhận và hơn 5.000 ca tử vong. Nhưng khoảng một nửa trong số 7,4 triệu cư dân của thành phố có khả năng đã bị nhiễm bệnh,

Hơn 85% số ca tử vong của thành phố là những người già từ 70 tuổi trở lên. Họ hầu hết đều chưa tiêm vaccine.

Số liệu của chính phủ cho thấy, số người từ 80 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine đạt dưới 40% .

80% số người từ 80 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đều được tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc, 20% còn lại được tiêm vaccine BioNtech, theo báo cáo của chính quyền Hong Kong.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine Sinovac kém hiệu quả hơn vaccine Pfizer và khả năng bảo vệ của nó đối với Omicron là hạn chế.

Chính quyền địa phương thông báo, có ít nhất 7 người Hong Kong đang trong tình trạng nghiêm trọng và tử vong sau khi tiêm vaccine hồi đầu tháng này, nhưng nói rằng trong số đó có 5 trường hợp tử vong không phải do vaccine. Truyền thông địa phương đưa tin, một trong những trường hợp đó là một phụ nữ 55 tuổi mắc bệnh mãn tính. Người phụ nữ này đã chết sau khi tiêm vaccine Sinovac bốn ngày.

Trung Quốc đại lục, quốc gia có các chính sách COVID-19 tương tự, cũng đang chống chọi với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi virus này xuất hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán vào năm 2020. Hàng loạt cửa hàng trên khắp đất nước Trung Quốc phải đóng cửa.

Nguyên Hương-Bảo Vân

Theo The Epoch Times

Dịch Covid-19

87% người Hong Kong tiêm vaccine và tử vong vì COVID-19 là dùng vaccine Trung Quốc