Cửa hàng thú nuôi có người nhiễm Covid, Hong Kong tiêu hủy hơn 1.200 động vật nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một nhân viên và một khách hàng của cửa hàng thú cưng “Little Boss” ở Hong Kong đã bị nhiễm Covid-19. Chính quyền Hong Kong nghi ngờ rằng chuột hamster gây lây lan virus nên đã ra “lệnh giết chuột”. Hành động này của chính quyền bị nhiều người chỉ trích là lạm sát những con vật vô tội. Hiện có hơn 30.000 người đã ký tên yêu cầu hủy lệnh này.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA), ngày 18/1, Sở Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Hong Kong đã kêu gọi tất cả những công dân mua chuột hamster sau ngày 22/12 năm ngoái phải giao chuột hamster cho Trung tâm Quản lý Động vật Tân Giới Nam (New Territories South Animal Management Centre) để "tiêu hủy nhân đạo", và phải ký vào giấy đồng ý tiêu hủy. Nhân viên của cơ quan này chỉ ra rằng, chính quyền Hong Kong không có chính sách bồi thường và về sau người chủ sở hữu cũng không thể hỏi về tình hình của chú chuột.

Cửa hàng thú nuôi có người nhiễm Covid, Hong Kong tiêu hủy hơn 1.200 động vật nhỏ
Chuột hamster. (Pixabay)

Phỏng vấn một số chủ sở hữu hamster đưa thú nuôi đi tiêu hủy

Tại Trung tâm Quản lý Động vật Tân Giới Nam, từ sáng đến trưa ngày 19/1, có khoảng 20 chủ sở hữu hamster đã hưởng ứng lời kêu gọi và đưa vật nuôi của họ đi "tiêu hủy nhân đạo". Ông Hầu (Hou), một người nuôi hamster, cho biết, chú chuột hamster "Pudding" được ông mua vào ngày 8 tháng này để làm quà sinh nhật cho cậu con trai 10 tuổi. Khi biết tin chú chuột sắp bị tiêu hủy, cậu bé đã khóc đến khản cả cổ, và hỏi rằng, hamster cũng là sinh mệnh, dù mua lại con khác thì cũng không phải là “Pudding” nữa, sao lại đối xử với nó như thế? Điều này khiến ông Hầu rất buồn.

Bà Diệp (Ye), một người nuôi hamster, cho biết, bà mua chú chuột "Cangcang" vào ngày 14/1 vừa qua để thưởng cho cô con gái đang học lớp hai. Vì "Cangcang" cùng một lứa với đám chuột hamster được cho là nhiễm bệnh, nên sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng bà đã "đưa hamster đi xử lý nhân đạo". Bà Diệp nói rằng con gái bà khóc lóc buồn bã, còn viết dòng chữ "I love Cangcang" lên mảnh giấy như một lời từ biệt cuối cùng. Bà Diệp hy vọng rằng chính quyền sẽ làm xét nghiệm cho hamster và trả lại cho chủ sở hữu nếu nó không bị nhiễm bệnh.

Nếu hamster bị nhiễm bệnh từ cuối năm ngoái, chúng sẽ không thể sống tới bây giờ

Bà Trần (Chen), người phụ trách "Life on Palm" (Sinh mệnh trong lòng bàn tay) – một tổ chức quan tâm đến chuột hamster của Hong Kong, chỉ ra rằng trong vòng một ngày sau khi có thông báo liên quan, đã có hơn 170 chủ sở hữu hamster đặt câu hỏi về việc tiêu hủy hamster, trước kia thông thường mỗi ngày chỉ có 1 đến 2 người hỏi.

Bà cho rằng chuột hamster có khả năng chống lại virus kém hơn con người, nếu chúng bị nhiễm vào ngày 22/12 năm ngoái thì đã phát bệnh từ lâu và sẽ không thể sống sót đến bây giờ. Người phụ trách tổ chức này hy vọng rằng, nếu lần sau có loài khác gặp phải trường hợp tương tự, chính quyền Hong Kong nên cân nhắc kỹ trước khi hành động.

Hơn 30.000 người ký tên online kêu gọi chính quyền bỏ lệnh giết chuột

"Lệnh giết chuột" đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ công chúng. Một số công dân đã khởi xướng chữ ký trực tuyến, với hy vọng ngăn chính quyền Hong Kong "tiêu hủy nhân đạo" động vật nhỏ và thay thế bằng biện pháp cách ly. Đến nay có khoảng 32.000 người đã ký tên.

Sau vụ việc, nhiều cửa hàng thú cưng bán chuột hamster ở Hong Kong đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, cửa hàng bán chó mèo không bị ảnh hưởng, vẫn đón khách bình thường. Một cửa hàng thú cưng trên phố Tung Choi không mở cửa kinh doanh, nhưng vẫn có nhân viên cho động vật nhỏ như thỏ và chinchillas ăn trong cửa hàng. Nhân viên cửa hàng này nói, "Các loài động vật vô tội" và cô rất buồn khi thấy một lượng lớn hamster phải chết. Cô chỉ trích chính phủ vì đã "khiến mọi người hoảng sợ và giết động vật một cách bừa bãi mà không có sự kiểm tra rõ ràng".

Sở Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Hong Kong cho biết vào ngày 19/1 rằng, họ đã tiêu hủy 21 con thỏ, 69 con chuột hamster và 7 con chinchillas trong chi nhánh Causeway Bay của cửa hàng thú cưng “Little Boss”. Ngoài ra, 138 con thỏ, 861 con chuột hamster, 2 con golden hamster, 31 con chinchillas, 81 con chuột lang nhà và 3 con chuột bạch trong kho Tai Po cũng đã bị tiêu hủy nhân đạo. Tổng cộng, chính quyền đã tiêu hủy 1.213 con vật nhỏ.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cửa hàng thú nuôi có người nhiễm Covid, Hong Kong tiêu hủy hơn 1.200 động vật nhỏ