Đồng Nai: Hai người bị chó dại cắn phải đi tiêm gấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, lại thêm hai người ở Đồng Nai bị chó dại cắn. Hàng ngày con chó này được xích lại trong khuôn viên rẫy và không rọ mõm.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom (Đồng Nai), tại xã Sông Trầu vừa ghi nhận thêm một ổ dại trên chó và đã cắn 2 người.

Theo kết quả điều tra dịch tễ cho biết, ông D.V.N (47 tuổi, ngụ tổ 10, ấp 3 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) có nuôi 1 con chó lai không rõ loại chưa được tiêm phòng bệnh dại.

Trước đó một tuần, con chó có biểu hiện ủ rũ, chán ăn, bỏ ăn, chảy nước dãi. Ngày 29/2, trong quá trình cho ăn và chăm sóc chó, ông N. đã bị chó cắn vào cẳng tay trái gây xây xát da.

Đến ngày 1/3 vợ ông N. là bà S.L.M vào thăm rẫy thì bị chó cắn vào cẳng chân trái gây ra vết thương sâu, chảy máu nhiều. Cả 2 người sau đó đã tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại.

Trưa cùng ngày, ông N. báo với Trạm chăn nuôi và thú y huyện Trảng Bom tiến hành lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm, con chó bị dương tính với vi rút dại.

Theo khảo sát các hộ gia đình trong khu vực nuôi khoảng 7 con chó, đa số chưa tiêm vaccine phòng dại.

Báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Đồng Nai cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã ghi nhận 2 ổ chó dại tại huyện Trảng Bom và huyện Nhơn Trạch. Đáng chú ý là 2 ổ dịch dại trên chó đã cắn 5 người, trong đó có 2 trẻ em.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó mèo hoặc động vật hoang dã cắn, cào, cần sơ cứu vết thương để giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn. Các bước sơ cứu có thể thực hiện ngay tại nhà gồm rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch bằng xà phòng trong 15 phút, sau đó rửa lại vết thương bằng cồn 45 - 70 độ hoặc cồn i- ốt.

Sau bước sơ cứu, cần đến ngay cơ sở tiêm chủng gần nhất để được thăm khám và đưa ra chỉ định tiêm ngừa phù hợp. Tuyệt đối không nên nặn máu, chà xát, tránh gây dập nát, không băng kín vết thương khiến vi rút dại xâm nhập nhanh hơn vào cơ thể. Đặc biệt, không tự ý sử dụng các loại thuốc Nam để chữa trị.

Ngoài ra, khi nuôi chó, người dân cần đưa chó đi tiêm phòng bệnh dại, nếu có biểu hiện bất thường cần phải đưa chó đi kiểm tra và tìm cách ngăn chặn chó mất kiểm soát cắn người và động vật xung quanh.

Việt Nam Xã hội

Đồng Nai: Hai người bị chó dại cắn phải đi tiêm gấp