Hàng chục triệu người ở Trung Quốc từ bỏ bảo hiểm y tế vì mức phí cao, thu nhập thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Phí bảo hiểm ngày càng tăng nhưng thu nhập của tôi thì không", một thôn dân ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc trả lời truyền thông cho hay. Có kênh truyền thông Hong Kong ước tính rằng, trong năm 2022 ở Trung Quốc có hàng chục triệu người đã bỏ chương trình bảo hiểm y tế của nhà nước, và tình hình tài chính dài hạn của hệ thống bảo hiểm y tế Trung Quốc rất đáng lo ngại.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong gần đây trích dẫn dữ liệu do Cục quản lý Bảo hiểm Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố trước đó và chỉ ra rằng, tỷ lệ người dân Trung Quốc có bảo hiểm y tế trong năm 2022 đã giảm hơn một điểm phần trăm so với năm 2021, tính toán cho thấy tương đương với khoảng 17 triệu người.

Bài báo này đã nêu ra một ví dụ. Các giáo viên tại trường Mã Tháp ở vùng núi nghèo khó huyện Tử Châu, tỉnh Thiểm Tây, đã được giao cho một "nhiệm vụ chính trị" - đốc thúc các phụ huynh học sinh đăng ký bảo hiểm y tế cơ bản của nhà nước cho con cái và đóng các khoản phí liên quan.

Theo bài viết trên, ngôi trường này hiện có hơn 300 học sinh, phần lớn là trẻ sống xa cha mẹ (cha mẹ lên thành phố làm việc và để con ở quê cho ông bà, người thân chăm hộ) và trẻ trong gia đình đơn thân.

Ông Mã Quân (Ma Jun), Phó hiệu trưởng của trường Mã Tháp, nói với truyền thông Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn rằng, vì phí bảo hiểm tăng nhưng thu nhập của gia đình không tăng nên nhiều gia đình ngần ngại không muốn tiếp tục tham gia chương trình bảo hiểm y tế này. Dù các thầy cô giáo đã cố gắng hết sức “nhưng lớp nào cũng còn một số phụ huynh học sinh từ chối đóng tiền bảo hiểm cho năm tới (năm 2024)".

SCMP dẫn lời chuyên gia cho hay, suy thoái kinh tế và khó khăn tài chính là những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người không sẵn sàng tham gia vào chương trình bảo hiểm y tế.

Giáo sư Hà Văn Quýnh (He Wenjiong), Phó chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội Trung Quốc, nói với tờ SCMP rằng, hiện vẫn còn một nhóm lớn những người có thu nhập thấp, đối với họ thì việc đóng phí bảo hiểm là một gánh nặng rất lớn.

Theo bài báo trên, sau 20 năm từ năm 2003 đến 2023, mức đóng tối thiểu cho các cá nhân tham gia chương trình bảo hiểm này đã tăng từ 10 nhân dân tệ mỗi năm lên 380 nhân dân tệ (khoảng 1,3 triệu VND).

Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc đã trải qua sự suy thoái nghiêm trọng trong những năm gần đây, với nhiều công ty đóng cửa và sa thải nhân viên, khiến người dân khó kiếm sống, thu nhập giảm sút.

Ông Li Nian, một người dân ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, cho biết: “Tính cả hai đứa con và hai cha mẹ của tôi, gia đình 6 người chúng tôi phải đóng 2.280 nhân dân tệ (khoảng 7,8 triệu VND). Đối với một gia đình ở nông thôn, đây không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là khi tình hình kinh tế không tốt".

Để tiết kiệm tiền, vợ chồng ông Li đã từ bỏ chương trình bảo hiểm y tế. "Phí bảo hiểm ngày càng tăng, nhưng thu nhập của tôi thì không (tăng)", ông Li Nian nói thêm.

Ông Chu Khải Trân (Zhu Qizhen), một giáo sư đã nghỉ hưu chuyên nghiên cứu về các vấn đề nông thôn, nói với truyền thông Trung Quốc rằng việc khoản đóng cố định này bị tăng cũng khiến một số cư dân nông thôn hoài nghi về giá trị của bảo hiểm.

Ông Chu nói, “Một số người chấm dứt bảo hiểm vì họ không hài lòng về tỷ lệ thanh toán, vì vẫn còn rất nhiều loại thuốc và dịch vụ không được bảo hiểm chi trả”.

Ông Vương Phàm Chu (Wang Fanzhou) sống một mình ở xã Nhân Hòa, huyện Tây Bình, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đã 3 năm rồi ông Vương không đóng bảo hiểm y tế.

Ông Vương giải thích với truyền thông Trung Quốc rằng, 4 năm trước, mẹ ông phải điều trị tại bệnh viện Loa Hà vì xuất huyết não, chi phí lên đến hơn 30.000 nhân dân tệ (khoảng 103 triệu VND) nhưng bảo hiểm y tế chỉ thanh toán cho hơn 10.000 tệ (khoảng 34 triệu VND), hơn nữa thủ tục rất rắc rối. Vậy nên, ông Vương đã chấm dứt việc đóng bảo hiểm này.

Những con số trên đều là số liệu do chính quyền Trung Quốc tuyên bố. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng tình hình thực tế có thể còn hơn cả thế, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc thường hay làm giả dữ liệu.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục triệu người ở Trung Quốc từ bỏ bảo hiểm y tế vì mức phí cao, thu nhập thấp